Oracle thua IBM trong thị trường cơ sở dữ liệu thế giới
14:56' 08/05/2002 (GMT+7)
Công ty phần mềm cơ sở dữ liệu khổng lồ Oracle của Silicon Valley đang bị vây hãm bởi các vụ bê bối. Các tin tức mới đây cho thấy công ty này đã để mất vị trí hàng đầu của họ vào tay công ty công nghệ khổng lồ IBM.

Theo 1 nghiên cứu của Gartner Dataquest, 1 công ty nghiên cứu thị trường của ngành công nghệ cao, giờ đây IBM đã giữ vị trí dẫn đầu thị trường cơ sở dữ liệu. Nguồn tin của Gartner cũng cho biết, chính việc IBM mua công ty cơ sở dữ liệu của đối thủ Informix đã đưa họ lên vị trí hàng đầu này.

Trong năm 2001, IBM đã chiếm được 34,6% thu nhập từ giấy phép các hệ thống quản lÿ cơ sở dữ liệu trên toàn thế giới. Oracle đã bị đẩy xuống vị trí thứ 2 với 32%. Tin trên đã khiến cho cổ phiếu của Oracle bị giảm xuống 8,43 USD, mức thấp nhất kể từ năm 1999.

Oracle cũng đang là trung tâm của 1 vụ bê bối chính trị có giá trị tới 91 triệu USD, liên quan đến việc chính quyền bang California của Mỹ mua phần mềm của công ty này. Cơ quan kiểm toán khẳng định nếu đưa ra đấu thầu thì sẽ rẻ hơn tới 41 triệu USD. 2 quan chức bang này đã phải từ chức vì vụ bê bối đó.

(Quốc Minh - Theo AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi