Linux cho mọi người
17:32' 16/04/2002 (GMT+7)
''LINUX cho mọi người'' là tư tưởng của Lycoris, một công ty cũng giống như bất kỳ một công ty phần mềm nào khác ở Redmond, Washington. Trên thực tế, Lycoris thường được gọi là Redmond Linux và cái tên đó xuất hiện trên màn hình máy tính của bạn khi bắt đầu khởi động hệ điều hành Desktop/LX m Lycoris.

Cho đến giờ, mọi người đều biết, hoặc nên biết về Linux. Nhưng có một điều, trong khi hệ điều hành miễn phí này tiếp tục xâm nhập vào các máy chủ trên khắp thế giới thì dường như lại khó đột kích hơn với thị trường PC. Tuy nhiên, ''Linux cho mọi người'' mà chúng tôi giới thiệu hôm nay có vẻ đơn giản giống như Windows của Microsoft vậy.

Trước đây, việc cài đặt Windows trên máy tính để bàn vốn dễ thực hiện hơn là Linux. Và bạn cần phải có nhiều kiến thức về máy tính mới có thể cài được cả hai hệ điều hành này. Từ đó tới nay, cả hai hệ điều hành này đã có nhiều cải tiến để ngày càng dễ cài đặt hơn. Hệ điều hành Desktop/LX của Lycoris đã khiến cho việc cài đặt trở nên đơn giản tới mức đáng kinh ngạc.

Cuốn sách hướng dẫn có nói rằng, việc cài đặt rất nhanh chóng và dễ dàng, nhưng đừng ngạc nhiên khi thấy có nhiều thứ bạn phải biết trước khi bắt đầu. Cụ thể là, sách hướng dẫn yêu cầu phải kiểm kê lại phần cứng trên máy tính của bạn. Bạn được cảnh báo là phải ghi lại kiểu card video, màn hình, card Ethernet, máy in và modem. Đây là những thứ cần biết khi cài bất cứ hệ điều hành nào, nhưng một số hệ điều hành không cảnh báo trước cho bạn về điều đó.

Trong khi cài đặt, bạn có thể chọn tên đăng nhập và mật khẩu, đồng thời đặt các thiết lập cho Ethernet, modem và máy in. Sau đó, Lycoris sẽ để bạn chơi trò Solitaire cho đến khi việc cài đặt hoàn tất. Thật là thú vị!

Desktop/LX của Lycoris cài đặt một loạt các phần mềm hữu ích, bao gồm: KDE 2.2 desktop, trình duyệt Web Mozilla, bộ ứng dụng văn phòng KOffice 1.1.1, bộ xử lÿ văn bản KWord, bảng tính KSpread, phần mềm trình diễn KPresenter, 10 trò chơi (Solitaire, Tetris, Asteroids, ...), Desktop/LX Update Wizard, trình biên tập ảnh Gimp 1.2.2, Adobe Acrobat Reader 4.05, RealPlayer 8, Shockwave Flash, Java Runtime Environment 1.3, trình quét ảnh Kooka, trình duyệt mạng Desktop/LX, Desktop/LX install wizard, trình điều khiển truy cập từ xa Desktop/LX, phần mềm gửi tin nhắn KIT AOL, phần mềm chơi nhạc xem phim XMMX MPEG/MP3/Ogg Vorbis, phần mềm ghi đĩa CD KonCD, sổ địa chỉ KAddress Book, trình lập lịch KOrganizer calendar, phần mềm từ điển KDict, chương trình xem vô tuyến XawTV, ứng dụng mail KMail, phần mềm fax KFax, chương trình chơi đĩa CD KSCD, Xine DVD.DIVX Player, phần mềm đọc tin KNode, chương trình chụp ảnh màn hình KSnapshot, và ứng dụng khách Napster KNapster.

Lycoris hiện đã sẵn sàng cho người sử dụng tải về từ website của hãng. Bạn cần có một kết nối Internet loại nhanh (hoặc nhiều thời gian) và một đầu ghi CD. Bạn cũng có thể mua một đĩa CD có chứa hệ điều hành này, một tài liệu hướng dẫn và 60 ngày hỗ trợ qua e-mail với giá 29,99 USD. Nếu trả thêm 10 USD nữa bạn sẽ nhận được một đĩa CD chứa chương trình nguồn và một CD chứa các công cụ phát triển. Lycoris hiện cũng đang bán PC giá 449 USD và máy tính xách tay giá 799 USD đã cài sẵn Desktop/LX

(Duy Anh - Theo MSNBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi