Máy PDA biết nói!
14:28' 04/04/2002 (GMT+7)
Đã có những PDA nhận được chữ viết trên thực đơn, biển báo hay trên những tấm danh thiếp. Giờ đây, có những PDA được phát triển để có thể nhận dạng các câu lệnh bằng tiếng nói, dịch chúng sang một ngôn ngữ khác, và đưa ra ''bản dịch'' đó dưới bất kỳ một dạng nào, từ một tiếng hét cho tới một tiếng thì thầm

Một giọng nói lạnh lùng thét lên những câu nhất định như: ''Đứng lại!'' và ''Hạ vũ khí xuống'' trong khi có một giọng dịu dàng hơn được sử dụng cho những câu như: ''Tôi có thể giúp gì cho anh?''. Đó là tiếng nói phát ra từ trong những chiếc PDA sẽ có trên tay của lính Mỹ ở Afghanistan trong một vài ngày tới.

Thiết bị này có tên là ''Phraselor'', do công ty Marine Acoustics chế tạo và bán cho VoxTec. Đây là một trong những thiết bị cầm tay đầu tiên có công nghệ nói tích hợp bên trong.

Máy Phraselator của VoxTec có thể dịch hàng trăm ngôn ngữ. 500 thiết bị đang trên đường đến Afghanistan đã lập trình để chuyển các ngôn ngữ sang tiếng Urdu, với những giọng điệu khác nhau, ông Bernie Patterson, phát ngôn viên của Marine Acoustics cho biết.

Công ty IBM hiện cũng đang nghiên cứu một máy dịch đặt trên máy chủ của trang web AltaVista. Công ty HP cũng có bản mẫu của một thiết bị gọi là ''Máy phiên dịch'' hoạt động cùng với ba thành phần được gắn vào là camera, máy quét và phần mềm phiên dịch. Máy phiên dịch này sử dụng camera để chụp ảnh. Sau đó, máy quét quang học tách văn bản ra khỏi bức ảnh và gửi văn bản đó tới phần mềm phiên dịch. Tại đó, các câu sẽ được dịch ra theo hàng nghìn câu có sẵn. Những công ty này cho biết, các thiết bị biết nói như thế này hầu hết được làm từ cả phần mềm và phần cứng có sẵn trong máy.

Các nhà phân tích cho rằng, những máy PDA tính năng mới có thể sẽ thu hút được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, cũng có thể có một số người quen với việc sử dụng một thiết bị câm lặng và không thích chuyện la hét của những chiếc máy này

(Duy Anh - Theo ZDNet)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi