Sẽ không còn các email miễn phí?
11:24' 28/01/2002 (GMT+7)

Trong tương lai, bạn sẽ phải trả tiền cho một địa chỉ thư điện tử mà hiện tại bạn đang được dùng miễn phí? Các hãng cung cấp dịch vụ email miễn phí như Hotmail, Yahoo... đang nhắm tới hướng này.

''Chẳng có gì là cho không cả!'', ai đó đã nói như vậy. Quan điểm đó cũng sắp được hiểu trong thị trường Internet hiện tại. ''Chẳng có một account email nào là miễn phí cả!.

Người sử dụng dường như đã bắt đầu phải trả tiền cho các dịch vụ email miễn phí. Hai nhà cung cấp dịch vụ email miễn phí nổi tiếng là Yahoo và Microsoft Hotmail đã âm thầm cài mức phí cho các dịch vụ email của mình. Đồng thời, họ cũng cắt giảm bớt số lượng những ưu đãi trong các dịch vụ email miễn phí của mình.

Không chỉ có họ, Mail.com (mới được hãng viễn thông Net2Phone mua lại), đã tiến hành các dịch vụ thu phí tới 3 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ thư điện tử của họ. Đó là việc sử dụng một phần mềm khách để truy cập email thông qua cổng POP3 với giá 3,95 USD/tháng; hay dịch vụ gửi thư chuyển tiếp (e-mail forwarding) với giá 2,95 USD/tháng. Tháng 8 năm ngoái, nhà cung cấp dịch vụ email miễn phí USA.net đã gửi cho 7 triệu thuê bao thư điện tử miễn phí một ''tối hậu thư'': Trả mức phí 50 USD/năm hoặc là ''say goodbye''.

''Các dịch vụ email miễn phí không hẳn sẽ biến mất, nhưng chắc chắn sẽ có một số phần phải thu phí như: gửi chuyển tiếp (email forwarding) và lưu trữ tăng cường (extra storage)'', ông David Ferris, Giám đốc công ty nghiên cứu Ferris Research phát biểu như vậy, ông cho rằng: ''Vấn đề là ở chỗ, các dịch vụ miễn phí không có khả năng tự trang trải. Thách thức đối với Yahoo, Hotmail và một số hãng khác đặt ra hiện nay là làm sao bỏ ''miễn phí'' và tiến hành ''thu phí''.

Những khó khăn

Lâu nay, các nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí cũng đã tự kiến thiết cho mình các khoản thu từ sự miễn phí đó. Nhưng, thực tế, quảng cáo trực tuyến và quảng cáo bằng các ''junk mail'' cũng không làm cho họ có thể trang trải chi phí cho máy chủ và quản trị. ''Phải mất khoảng 1 USD chi phí cho mỗi account email miễn phí trên Internet'', đại diện một nhà cung cấp dịch vụ này (yêu cầu được giấu tên) đã phát biểu như vậy.

''Có một thủ thuật đối với các nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí, đó là trước tiên hãy cung cấp cho khách hàng một account email với những chức năng đơn giản nhất, đủ để có thể hoạt động được. Sau đó, tiến tới đưa ra những dịch vụ kèm theo với mức phí rất thấp để họ sử dụng dần dần'', ông Ferris đã mách bảo như vậy.

Hãng Microsoft được đánh giá như một nhà kinh doanh tháo vát nhất trong các dịch vụ thu phí. Bạn có một account Hotmail, nếu bạn không thường xuyên kiểm tra nó trong vòng một tháng, coi như bạn phải khai báo lại từ đầu. Hoặc, nếu trong hộp thư (in-box) của bạn có hơn 2MB dung lượng, account của bạn sẽ ngừng hoạt động đến khi bạn tạm xoá đi một vài message. Và Microsoft đưa cho bạn một lựa chọn: chỉ cần trả mức phí là 19,95 USD/năm, bạn có thể lưu trữ tới 10MB trong inbox của mình và gửi 27 MB dung lượng lên không gian của cổng Microsoft MSN. Tất nhiên, không ''động chạm'' gì trong 30 ngày, account của bạn vẫn chạy tốt.

Cho và nhận

Yahoo gần đây cũng giảm giới hạn lưu trữ cho dịch vụ thư điện tử miễn phí của mình từ 6 MB xuống còn 4 MB. Sau đó, họ đưa ra mức phí là 9,99 USD/1năm cho 10MB lưu trữ. Một dịch vụ của hãng có tên là ''Yahoo by Phone'' cho phép khách hàng có thể truy cập email của mình qua điện thoại, với mức phí hàng tháng là 4,95 USD. Khi được giới thiệu vào cuối năm 2000, dịch vụ này cung cấp miễn phí, và yêu cầu thu phí vào mùa hè năm 2001.

''Nhận'' thì như vậy, nhưng Yahoo cũng đã ''cho'' khách hàng nhiều. Đó là các dịch vụ miễn phí như kiểm tra virus, gửi thư chuyển tiếp, lọc thư spam. Nhưng, sử dụng được một trong các dịch vụ đó (chẳng hạn như gửi chuyển tiếp), bạn phải nhận các bức thư quảng cáo ít nhất là 1 tuần/lần. Và bạn nên kiểm tra thường xuyên hộp thư của mình, nếu không, sau 3 tháng, bạn sẽ phải khai báo đăng kÿ từ đầu!

Thu phí cũng đáng!

Đối với những người ''chặt chẽ'', việc trả tiền cho những account email là một yêu cầu khó chấp nhận. Có tin tốt lành cho họ là, vẫn còn các dịch vụ miễn phí khác có thể giúp được họ, đó là AOL - Netscape và Excite.com.

Nhưng dường như, các dịch vụ này vẫn còn nhiều sai sót. Các dịch vụ miễn phí của Excite.com như trả lời tự động và gửi chuyển tiếp (những dịch vụ mà Mail.com thu phí) cũng được đông đảo người sử dụng tiếp nhận. Tuy nhiên, người sử dụng vẫn kêu ca rằng, sai sót thường xuyên xảy ra. Chẳng hạn, họ đã không thể truy cập vào hộp thư của mình khi nhà cung cấp Excite.com chuyển dịch vụ thư điện tử từ Excite@Home sang IWon,...

Trả tiền cho một dịch vụ thư điện tử tin cậy đôi khi cũng là rất đáng giá trị, bạn sẽ không mệt mỏi khi cứ phải gửi thư thông báo cho bạn bè, khách hàng của mình mỗi khi bạn chuyển công ty hay đổi nhà cung cấp dịch vụ rằng email của tôi đã thay đổi, xin lỗi vì sự bất tiện này.

Dù sao thì bây giờ, bạn cũng nhận một tin rằng, dịch vụ lọc thư spam của Yahoo và Hotmail hiện vẫn đang miễn phí.

(Huyền Sâm - Theo PC World.com)  

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi