Ngôi nhà thông minh - hiện thực trong tầm tay
11:09' 26/01/2002 (GMT+7)

Trong tương lai, bạn có thể không cần phải lo lắng về việc quên không tắt đèn hoặc không đóng cửa khi rời khỏi nhà. Bạn có thể làm tất cả những việc đó từ ôtô hay điện thoại di động của mình.

Internet Home Alliance Group, một trong số các công ty hàng đầu sản xuất hàng điện tử đã kết hợp với Panasonic, HP, General Motor và một số công ty khác sản xuất một hệ thống cho phép bạn điều khiển ngôi nhà của mình tại bất cứ nơi nào. Hiện họ sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ Onstar tại nhà trong tháng 2 với 100 ngôi nhà tại khu vực Detroit, Mỹ.

Các gia đình sẽ tham gia thử nghiệm hệ thống trong thời gian 4 tháng, tương tác với ngôi nhà bằng điện thoại di động hoặc thông qua các thiết bị truy cập web không dây khác.

Những người chủ ngôi nhà sẽ được trang bị công nghệ nhận dạng giọng nói, cho phép họ kết nối tới ngôi nhà của mình ngay khi đang đi trên đường. Các ngôi nhà sẽ được kết nối băng thông rộng và luôn trong tình trạng hoạt động. Mọi liên lạc, giao tiếp từ chủ nhà sẽ được chuyển qua mạng. Mỗi chủ nhà cũng sẽ có một trang web bảo mật riêng để họ tự lập chương trình điều khiển đèn, bộ điều nhiệt và hệ thống an ninh.

Điều khiển từ xa

Nếu bạn có một vị khách bất ngờ tại nhà trong khi bạn đang ở nơi làm việc, hệ thống sẽ liên lạc với bạn qua e-mail, nhắn tin hay điện thoại.

Ông Jim Devlin, một quan chức thuộc dự án này cho biết, kết nối với hệ thống mạng là một chiếc cửa trước thông minh. Vì vậy nếu bạn vắng nhà, chiếc cửa sẽ thông báo cho bạn biết có người đang đứng trước cửa nhà, cho dù chủ nhân của nó đang ở bất cứ đâu. Bạn cũng có thể mở khóa cửa cho người khách vào.

Một trong những tính năng tiện lợi của các công nghệ trong ngôi nhà là, nếu nhà của bạn bị đột nhập, bạn sẽ lập tức được thông báo và thiết bị web camera lắp đặt trong nhà sẽ chụp nhanh tất cả mọi hoạt động diễn ra trong ngôi nhà lúc đó. 

(Ngọc Lÿ - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi