Oracle sẽ tung ra phiên bản 11i mới
13:46' 18/01/2002 (GMT+7)

Hôm qua, Oracle công bố, phiên bản phần mềm Oracle 11i được bổ sung rất nhiều tính năng mới, sẽ được tung ra trong vòng 60 ngày tới. Phiên bản này cho phép các doanh nghiệp dễ dàng truy cập tới cơ sở dữ liệu về khách hàng, doanh thu, thống kê và một số thông tin quan trọng khác.

Để hỗ trợ thêm khả năng phân tích dữ liệu, những tính năng mới của phần mềm này sẽ cho phép các doanh nghiệp chia sẻ thông tin sản phẩm và thông tin doanh thu với những đối tác marketing thông qua web. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lại cho rằng Oracle cần phải cung cấp nhiều tính năng mới hơn nữa thì mới có thể thu hút được các doanh nghiệp.

Ông Laurie Orlov, một nhà phân tích thuộc viện nghiên cứu Forrester cho rằng, các đối thủ cạnh tranh tầm cỡ như SAP và Siebel cũng đang chuẩn bị tung loại sản phẩm tương tự như của Oracle vào thị trường. ''Để cứu vãn tình thế, Oracle cần phải hoàn thiện dịch vụ của mình, phải làm tốt hơn công việc duy trì hình ảnh của công ty và hãy trở nên thân thiện hơn với khách hàng''.

Doanh thu phần mềm của Oracle trong năm ngoái đã bắt đầu sút giảm. Trong khi thị trường phần mềm thương mại trở nên khó khăn do sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, doanh thu của Oracle đã giảm rõ rệt so với các đối thủ cạnh tranh. Doanh thu từ phần mềm thương mại điện tử mới của hãng, tính đến 30/11/2001, chỉ đạt khoảng 163 triệu USD, giảm 42% so với quÿ II năm trước.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, chính Oracle là một trong những nguyên nhân gây nên sự sụt giảm doanh thu phần mềm thương mại điện tử của mình. Theo bà Melissa Eisenstat, một chuyên gia phân tích tài chính của tờ CIBC World Markets, thông điệp mà Oracle gửi đến các doanh nghiệp là khuyên họ không nên sử dụng bất cứ một chương trình phần mềm nào khác mà chỉ nên sử dụng các ứng dụng của riêng Oracle đã không được các khách hàng chấp nhận.

Bà Eistenstat nói: ''Trong nhiều năm nay, hãng SAP đã bán được vô số ứng dụng của mình nhưng họ không nhấn mạnh vào kế hoạch mua trọn gói cùng một lúc. Kế hoạch tất-cả-trong-một này của Oracle chắc chắn sẽ không được khách hàng chấp nhận''.

Oracle thừa nhận có khoảng 5.000 khách hàng của mình đang tiến hành cài đặt phần mềm 11i, và họ đang cài đặt từng phần riêng biệt thay vì cài đặt toàn bộ. Lisa Arthur, Phó giám đốc phụ trách Marketing phần mềm thương mại điện tử của Oracle cho biết: ''Trong khi chúng tôi bán phần mềm trọn gói, không phải tất cả các doanh nghiệp đều sử dụng cả 70 thành phần của bộ phần mềm này''.

Doanh thu phần mềm thương mại điện tử của Oracle đã bị ảnh hưởng bởi những lỗi phần mềm được các khách hàng phát hiện và công bố công khai trong lần ra mắt đầu tiên của 11i. Hãng này tuyên bố, các phần mềm ứng dụng của hãng rất dễ sử dụng, nhưng trên thực tế, rất nhiều công ty đã phát hiện ra những điểm yếu trong phần mềm và đã ''đạp phanh''. Bà Lisa Anthur nói rằng, trong phiên bản 11i mới này, các điểm yếu đã được khắc phục và các ứng dụng không hề mắc phải các lỗi trước đây.

(Ngô Tuấn-Theo CNet News)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi