Với nỗ lực khai thác thị trường hàng hoá xa xỉ, Nokia - nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới - sẽ tung ra thị trường loại điện thoại di động tinh xảo, điện thoại trong, được trang điểm ngọc và đá quÿ.
Một chi nhánh mới của hãng Nokia có tên là Vertu sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối tháng này, chuyên sản xuất điện thoại di động xa xỉ và các thiết bị liên lạc cá nhân khác.
Theo phát ngôn viên của hãng Nokia, ông Tapio Hedman, cho đến nay những thông tin cụ thể về loại điện thoại di động này vẫn còn được giữ kín. Việc hãng mở rộng sang sản phẩm mới này diễn ra trong thời điểm mà những nhà sản xuất điện thoại di động đang tìm kiếm sự tăng trưởng ở những thị trường mới, bởi có lẽ chỉ sau một vài năm nữa, các thị trường hiện tại sẽ trở nên bão hòa.
Các đối thủ của Nokia đã có thâm niên trong sản xuất ra những điện thoại di động đắt tiền hoặc theo đơn đặt hàng. Chẳng hạn, cách đây một vài năm, tập đoàn Ericsson của Thụy Điển đã sản xuất những điện thoại di động được mạ bằng vàng cho một số khách hàng ở Trung Đông. Còn hãng Motorola của Mỹ thì cũng đưa thêm vào sản phẩm của họ thành phần vàng và kim cương trắng, đen mà rất được các ông trùm dầu lửa ưa chuộng. Motorola cũng liên kết tiêu thụ sản phẩm với trung tâm kim hoàn cao cấp Tiffany & Co ở Dubai. Trong khi đó, sản phẩm cao cấp duy nhất của Nokia hiện có là điện thoại di động mạ vàng version 8850 với thị trường tiêu thụ ở Châu Đại Dương.
Việc thành lập chi nhánh mới Vertu là một bước ngoặt đối với Nokia. Theo ông Ben Wood, nhà phân tích cấp cao về liên lạc di động thuộc nhóm nghiên cứu Gartner, thì sự chuyển dịch này là một chiến lược để cho Nokia đa dạng hoá sản phẩm của mình.
Ông Frank Nuovo được bổ nhiệm làm thiết kế trưởng của Vertu với mục tiêu là sẽ làm cho những mẫu điện thoại di động của Nokia có sức cạnh tranh nhất trong nghành công nghiệp này.
Hãng Nokia cũng có dự định sẽ tung ra thị trường sản phẩm mới mang nhãn hiệu Vertu. Vertu sẽ là một chi nhánh độc lập với công ty mẹ, có một ban lãnh đạo riêng được đặt tại London. Vertu sẽ tập trung vào những khách hàng giàu có, chủ yếu là ở Trung Đông và Châu á - nơi mà cầu về điện thoại di động đắt tiền là rất lớn. Đây là những khách hàng sẵn sàng chấp nhận giá cắt cổ để có được điện thoại di động ''độc'' và hiếm. Hình thức này cũng đã được ngành công nghiệp đồng hồ và xe hơi áp dụng.
Theo đánh giá của các chuyên gia công nghiệp thì rõ ràng, điện thoại di động cao cấp vẫn có thị trường tiêu thụ. Bởi đối với nhiều người, điện thoại di động không đơn thuần chỉ là thiết bị liên lạc, mà còn là một thứ đồ tạo mốt cho họ. Ông Ben Wood cũng cho rằng, nhiều khách hàng sẵn sàng chấp nhận giá cao để có được chiếc điện thoại di động đặc biệt, cũng giống như việc họ mua những chiếc đồng hồ cao cấp như Rolex, Omega.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng, liệu có đủ khách hàng cho những sản phẩm này hay không vẫn còn là điều chưa rõ ràng, đặc biệt là khi việc thay đổi công nghệ diễn ra khá nhanh, và một chiếc điện thoại di động với giá 4.000 USD có thể sẽ bị lạc hậu về kỹ thuật chỉ trong vài tháng sau đó.
Theo nguồn tin kín, chi nhánh mang tên Vertu sẽ khởi đầu với khoảng 200 nhân công. Họ cũng đã kÿ kết với các thợ kim hoàn, thợ lành nghề chuyên nghiệp để làm ra sản phẩm.
(Thành Kiên - Theo MSNBC)
|