Năm 2002, máy tính xách tay chỉ còn 900 USD/chiếc
13:35' 21/12/2001 (GMT+7)

Ông Nguyễn Phước Hải, Giám đốc công ty máy tính CDS cho VASC Orient biết, đến đầu năm 2002, CMS dự kiến sẽ giảm giá dòng máy tính xách tay CMS Sputnik A2 của họ xuống còn khoảng 900 USD.

Máy tính xách tay (notebook) đang có xu hướng giảm giá ngày càng nhanh. Cách đây 3 năm, giá của một chiếc máy tính xách tay cấu hình khá mạnh vào khoảng 3.000-4.000 USD, nhưng hiện tại giá chỉ còn khoảng trên dưới 2.000 USD. Đặc biệt, kể từ đầu năm nay, khi một số nhà sản xuất trong nước đã tiến hành lắp ráp máy tính xách tay, thì giá một chiếc notebook made in Vietnam chỉ rẻ bằng 2/3 giá của máy ngoại nhập có cùng cấu hình.

Hiện nay, thị trường cung cấp máy tính xách tay có rất nhiều loại máy tính của các hãng khác nhau và nguồn gốc xuất xứ của chúng cũng rất khác nhau. Có thể tạm thời chia làm ba loại chính.

Loại thứ nhất là “máy hiệu”, do các công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này như Toshiba, IBM, Compaq cung cấp. Các sản phẩm này rất có uy tín trên thế giới, nhưng giá cả cũng rất cao, khoảng trên dưới 2.000 USD cho một notebook có cấu hình phổ biến hiện nay.Loại thứ hai là “hàng xách tay”, loại máy máy mới 100% cũng có, máy đã qua sử dụng cũng có. Đặc điểm của những máy này là giá khá rẻ, bán theo kiểu trao tay, không có bảo hành. Nếu người dùng muốn có một chiếc lap top “cho oai” thì đây là loại thích hợp vì giá rẻ, mẫu mã phong phú. Nhưng nếu có nhu cầu sử dụng thật thì hãy cẩn thận, vì không có gì đảm bảo rằng những chiếc máy này không có lỗi khi xuất xưởng, hơn nữa đó là loại máy thường không được bảo hành.Loại thứ ba, đang gây được sự chú ÿ của người sử dụng là máy tính xách tay mang thương hiệu Việt Nam. Có thể kể đến một số nhãn hiệu đang nổi trên thị trường hiện nay là CMS, Vinacom, Robo... Những loại máy này do các công ty trong nước trực tiếp lắp ráp, phân phối và đảm nhận dịch vụ sau bán hàng. Đặc điểm của các loại máy Notebook là giá cả khá phù hợp, dịch vụ bảo hành thuận tiện và nhanh chóng.

Tháng 10 vừa qua, công ty máy tính CDS đã đưa ra thị trường dòng máy tính xách tay CMS giá chỉ có 960 USD với cấu hình PIII/128MB/10Gb/CD 24X/ Lan card/Modem.

Trao đổi với ông Nguyễn Phước Hải, Giám đốc công ty CDS về giá máy tính xách tay trong thời gian tới. Ông Hải cho biết: “Giá thành của máy tính xách tay hiện nay không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào chi phí sản xuất, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào chi phí cho hệ thống dịch vụ sau bán hàng và các chi phí thương mại khác. Công ty nào có số lượng tiêu thụ sản phẩm lớn hơn, có hệ thống dịch vụ sau bán hàng tốt hơn, sẽ có giá thành sản phẩm thấp hơn”.Về lợi thế của khách hàng khi mua máy tính xách tay CMS, ông Hải nói: “Dòng máy tính xách tay CMS Sputnik được thừa hưởng lợi thế là có sẵn hệ thống sản xuất, thương mại và dịch vụ khá hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, cùng với sự tín nhiệm của khách hàng đối với các sản phẩm CMS trong thời gian qua, nên có thể tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Khách hàng đến với Notebook CMS Sputnik cũng được hưởng chế độ dịch vụ sau bán hàng đặc biệt như các dòng máy tính CMS khác”.

(Hải Yến - VASC Orient)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi