Thử nghiệm công nghệ điện thoại di động 3G
10:33' 20/12/2001 (GMT+7)
Isle of Man là một đảo nhỏ thuộc vương quốc Anh và có chính quyền tự trị riêng. Hiếm có người nào nhìn nhận hòn đảo này sẽ đóng một vài trò quan trọng, nhưng điều làm người ta phải ngạc nhiên là chính tại đây, các chuyên gia viễn thông đang thử nghiệm công nghệ 3G.

Isle of Man, cùng với Nhật Bản, Monaco và Hàn Quốc là nơi mà công nghệ điện thoại di động thế hệ thứ 3 (3G) đang được thử nghiệm. Tập đoàn viễn thông hàng đầu Anh quốc British Telecom đang thử nghiệm dịch vụ mạng tốc độ cao ở đây. Các cuộc liên lạc điện thoại số đang được tiến hành thí điểm hàng ngày.

Các loại điện thoại di động có thể thực hiện các cuộc gọi và gửi tin nhắn nhanh (SMS) thuộc thế hệ thứ hai (2G). Các loại điện thoại có màn hình màu, có khả năng gửi các tin nhắn đa phương tiện, sử dụng WAP (giao thức ứng dụng không dây) và các dịch vụ dữ liệu tốc độ cao hơn thuộc thế hệ 2.5G.

Điện thoại di động thế hệ thứ ba sẽ không khác mấy so với các loại điện thoại hiện thời. Chỉ có điều là tốc độ truyền dữ liệu mạng 3G sẽ cao hơn rất nhiều so với mạng 2G. Điều này sẽ giúp cho các công ty viễn thông di động cung cấp thêm vô số các dịch vụ mới cho người sử dụng.

Công nghệ 3G mới dừng lại ở thử nghiệm

Vấn đề trở ngại đối với các công ty viễn thông di động khi phát triển dịch vụ 3G là họ không thực sự nắm được những người nào muốn sử dụng dịch vụ của mình. Việc nghiên cứu công nghệ 3G cũng đã tiêu tốn hàng tỷ USD nên mức giá như thế nào cho phù hợp cũng chưa được xác định. Một vấn đề nữa là liệu công nghệ 3G có hoạt động hoàn hảo không. Điều này đã khiến các chuyên gia viễn thông tiến hành rất nhiều thử nghiệm tại đảo Isle of Man.

Manx Telecom là một công ty viễn thông trực thuộc tập đoàn British Telecom. Công ty này chịu trách nhiệm thử nghiệm công nghệ 3G để triển khai tại Anh quốc vào cuối năm 2002. Vào ngày 5/12 vừa qua, mạng 3G của Isle of Man đã chính thức đi vào hoạt động. Các chuyên gia viễn thông đã thử nghiệm tốc độ tải dữ liệu của mạng 3G. Trên lÿ thuyết, tốc độ tối đa mà một mạng 3G đạt được là 384 Kbps, nhanh hơn nhiều so với tốc độ tải dữ liệu 56 Kbps của một modem.

Các chuyên gia cũng đã thử nghiệm một thiết bị nối với một máy tính xách tay, sử dụng mạng 3G để lấy thông tin. Thiết bị này tải các video clips, các file âm thanh và các trang web một cách nhanh chóng. Các mạng điện thoại di động hiện thời phải mất hàng giờ mới tải được các file này.

Các loại thiết bị cầm tay đầy ấn tượng

Một vài thiết bị cầm tay thế hệ thứ 3 đã sẵn sàng hoạt động. Mark Briers, người phụ trách dự án 3G của Manx Telecom cho biết, hãng đang thử nghiệm các thiết bị cầm tay.

IMT 2000 của NEC là một thiết bị cầm tay có dáng điệu trang nhã qua lớp vỏ màu bạc. IMT 2000 là một sự cải tiến đáng kể các nhược điểm của các loại điện thoại hiện thời như màn hình đơn sắc, tin ngắn có dung lượng quá ngắn và các dịch vụ WAP quá chậm chạp.

Việc thiếu các thiết bị cầm tay có khả năng kết nối với cả mạng 2G và 3G đã kìm hãm tiến trình áp dụng mạng di động thế hệ mới. Có lẽ mạng 3G sẽ được triển khai đầu tiên ở các thành phố lớn. Nhưng người sử dụng chắc hẳn sẽ muốn điện thoại của mình có thể gọi được ở nhưng nơi ngoài vùng phủ sóng 3G. Vì vậy, các nhà chế tạo cần phải sản xuất ra các loại điện thoại đa chức năng, có thể sử dụng được cả ở vùng 2G và vùng 3G.

Các khách hàng may mắn

Để thử nghiệm công nghệ 3G, các chuyên gia viễn thông đã sử dụng vài trăm chiếc NEC IMT 2000. Phần lớn được đưa cho các nhân viên chính quyền đảo Isle of Man, số khác được trao vào tay một số doanh nhân mà họ cho rằng sẽ hữu ích cho việc thử nghiệm dịch vụ. 10 chiếc IMT 2000 được trao ngẫu nhiên cho 10 công dân trong số 75.000 cư dân của đảo Isle of Man. Thậm chí những người tham gia thử nghiệm còn không phải trả bất cứ một khoản phí dịch vụ nào cho tới tháng 4 năm sau. Công ty Manx Telecom và MM02 rất quan tâm đến việc khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ như thế nào và dịch vụ nào là hữu dụng, hơn là việc họ có muốn trả phí hay không.

Một trong những vấn đề gây đau đầu cho các công ty viễn thông di động là mức phí của dịch vụ 3G. Các cuộc điện đàm thông thường rất dễ thanh toán bởi vì chúng thường có thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc. Trái lại, việc sử dụng dữ liệu (truyền các gói tin) của dịch vụ 3G sẽ gây khó khăn hơn nhiều cho việc thanh toán. Các chuyên gia của Manx Telecom cho rằng thanh toán sẽ dựa trên thời lượng các cuộc gọi dữ liệu, số lượng dữ liệu mà một khách hàng tải xuống và giá trị nội dung dịch vụ.

Đã có những dấu hiệu chứng tỏ dịch vụ 3G sẽ được sử dụng phổ biến. Công ty MM02 hiện nay đã thu hút được 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ WAP và người ta đang hy vọng ở tương lai sáng sủa của 3G.

(Đăng Khoa - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi