Sophos tiên đoán về virus máy tính năm 2002
13:48' 29/11/2001 (GMT+7)
Công ty phần mềm diệt virus Sophos (Anh) đã tiên đoán rằng, trong năm tới, các loại virus có cách thức lây nhiễm đa dạng và các loại worm phát tán mạnh mẽ qua e-mail sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn và nguy hiểm hơn đối với người sử dụng Internet.  

Sophos đã tiên đoán về những mối hiểm họa bắt nguồn từ virus mà người sử dụng sẽ phải đối mặt trong năm tới. Đó là:

- Các loại worm Windows 32 lây lan mạnh mẽ qua e-mail giống như Nimda và SirCam sẽ trở nên phổ biến.

- Các virus macro và script sẽ xuất hiện nhiều hơn. Chúng được viết ra một cách dễ dàng nhờ các công cụ tạo virus sẵn có trên Internet.

- Số lượng các Trojan truy cập từ xa và Trojan cài đặt cửa sau sẽ tăng lên.

- Các cuộc tấn công vào các hệ thống Unix cũng sẽ gia tăng.

- Nhiều loại worm Internet có dạng giống như Code Red sẽ tấn công trực tiếp vào các máy chủ Web.

- Các cuộc tấn công kết hợp sẽ trở nên phổ biến. Kiểu tấn công kết hợp xảy ra khi virus kết hợp các kỹ thuật lây nhiễm khác nhau với các chương trình con phá hoại (payload) để tấn công mục tiêu.

- Sự cường điệu hóa về một loại virus nào đó có thể làm cho người sử dụng không nhận thức được những mối nguy hiểm thực sự khi họ cảm thấy mệt mỏi vì những virus không có hại.

- Có khả năng xuất hiện ngày càng nhiều các loại virus tấn công điện thoại di động.

Phần lớn các hãng bảo mật máy tính đều đồng tình với Sophos về những mối nguy cơ nói trên, ngoại trừ nguy cơ virus tấn công máy tính cầm tay và điện thoại di động. Hãng Symantec nhấn mạnh rằng, các loại virus được lai tạo các cách thức tấn công khác nhau (ví dụ như tấn công một doanh nghiệp thông qua cả e-mail lẫn máy chủ Web) sẽ xuất hiện trong thời gian sắp tới. Một ví dụ cụ thể cho kiểu virus lai tạo này chính là Nimda.

Mặc dù bản thân virus ngày càng trở nên phức tạp hơn, tuy nhiên những kẻ viết virus thì sẽ không hề thay đổi. Chúng sẽ vẫn sử dụng các thủ thuật cũ như là là sex để đánh lừa người nhận e-mail mở file đính kèm chứa virus.

Graham Cluley, Giám đốc Công nghệ của Sophos cho rằng những kẻ viết virus vẫn sẽ nằm trong độ tuổi từ 14 đến 24. Chúng không phải là những kẻ khủng bố. Có rất ít bằng chứng cho thấy những kẻ khủng bố có ÿ định viết virus. Cluley khuyến cáo người sử dụng máy tính nên cập nhật các phần mềm diệt virus cũng như trang bị cho mình các kiến thức phòng chống virus, không mở file đính kèm lạ, chặn các dạng file nguy hại và cài đặt các bản sửa lỗi. 
 

(Đăng Khoa - Theo Registered)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi