Điện thoại truyền hình - một "góc" của 3G
10:15' 06/11/2001 (GMT+7)
3G là công nghệ mạng Internet tốc độ cao và cả công nghệ video ở điện thoại cầm tay. Sau đây là công nghệ 3G trong một số các thiết bị cầm tay mới của hãng DoCoMo.
 
Đã có những hoài nghi về khả năng phát triển của các mạng điện thoại di động thế hệ thứ ba. Nhưng dịch vụ 3G của hãng DoCoMo (chính thức được bắt đầu từ ngày 1/10) đã làm dịu xuống những mối nghi ngờ đó. Những thiết bị cầm tay này đã làm cho người sử dụng hết sức kinh ngạc.
 
DoCoMo vừa cung cấp 3 sản phẩm công nghệ mới: điện thoại truyền hình 3G, điện thoại 3G chuẩn không có video, và modem card không dây tốc độ cao dành cho máy tính xách tay.
 
ấn tượng nhất là điện thoại truyền hình, với 1 camera mini được lắp vào khớp nối giữa điện thoại và nắp điện thoại. Để thực hiện các cuộc gọi truyền hình, người sử dụng hướng máy camera về phía mặt mình và giữ điện thoại ở phía trước, đồng thời, sử dụng 1 một ống nghe và micro khi gọi điện.
 
Theo nhận xét của người sử dụng, các hình ảnh video trông rất sống động và không bị giật. Nếu hướng camera ra ngoài khuôn mặt, họ còn có thể sử dụng máy điện thoại này như một máy quay video xách tay hoặc dùng để chụp các ảnh tĩnh. Trong chế độ này, màn ảnh hoạt động giống như một kính ngắm. Người sử dụng có thể ghi lại 1 hoặc 2 phút video hoặc chụp được khoảng 70 bức ảnh có độ phân giải thấp.
 
Điện thoại không có video cũng rất thú vị. Màn hình của nó sử dụng các phần tử ảnh phát quang (OEL) cho các màu cực sáng và loại bỏ ánh sáng chói. Màn hình OEL hoạt động tốt khi hiển thị các chuyển động nhanh và tốn ít năng lượng.
 
Cả hai loại thiết bị cầm tay nói trên đều cho phép truy cập các website i-mode, đọc e-mail và tải xuống các ứng dụng Java, như các trò chơi. Loại điện thoại không có video còn cho phép người dùng vừa lướt web, vừa nói chuyện. Cả hai loại đều có tốc độ download nhanh hơn nhiều so với các thiết bị cùng loại thế hệ trước. Mặc dù về mặt lÿ thuyết, tốc độ chuyển tải cao tới 384 kilobits mỗi giây, gấp 40 lần so với trước kia, nhưng tốc độ thực sự phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Việc tải các ứng dụng Java đôi lúc vẫn chậm chạp.
 
Modem card 3G của DoCoMo cũng nhanh hơn nhiều so với modem không dây 64 Kbps trước kia, giúp kết nối máy tính xách tay với Internet ở tốc độ cao hơn so với hầu hết các đường điện thoại cố định ở Châu á. Một thiết bị có thể được mang tới bất cứ chỗ nào như vậy quả thực là không tồi.
 
Các thiết bị điện thoại nói trên đều thật tuyệt vời, tuy nhiên, vẫn có những trở ngại, đặc biệt là về mặt chi phí. Giá điện thoại và dịch vụ kết nối rất đắt. Một chiếc điện thoại truyền hình được bán với giá từ 518 USD đến 616 USD phụ thuộc vào từng địa điểm bán. Và việc gửi, nhận rất nhiều dữ liệu có thể làm tăng gấp đôi số tiền trền hoá đơn điện thoại hàng tháng. Một trở ngại khác đối với điện thoại truyền hình là mới chỉ có rất ít người sử dụng, cho nên việc tìm ai đó để gọi cũng khó. Vòng đời của pin trên những chiếc điện thoại mới này ngắn hơn rất nhiều: năng lượng dự trữ trên điện thoại truyền hình đủ dùng trong 55 giờ, thấp hơn tám lần so với các thiết bị cầm tay thông thường khác.
 
(Duy Anh - Theo Asiaweek)

 
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi