,
221
4821
60 năm CHXHCNVN
vanhoimoi
/vanhoimoi/
781148
Năm vấn đề lớn để phát triển đất nước
1
Article
null
,

Năm vấn đề lớn để phát triển đất nước

Cập nhật lúc 09:58, Thứ Ba, 04/04/2006 (GMT+7)
,

Dù những thành tựu kinh tế mà chúng ta đạt được trong một thời gian ngắn vừa qua rất đáng ghi nhận nhưng thật sự phía trước là cả một khối công việc khổng lồ để đưa đất nước "hóa Rồng"- 5 vấn đề lớn để phát triển đất nước của độc giả Khuông Hồng Thái.

Bạn đang là 1 trong hơn 83 triệu người Việt Nam . Dù ở đâu, trong nước hay hải ngoại  bạn cũng có quyền tự hào, vì rằng bạn đang là một người Việt mang trong mình dòng máu con cháu Lạc Hồng - Con rồng Cháu tiên. Nhưng rõ ràng một điều rằng, đất nước chúng ta còn nghèo, nhân dân ta còn vất vả.

Sắp xếp lại hệ thống giáo dục là 1 trong 5 vấn đề được tác giả đề cập đến trong bài viết này

1. Cuộc cách mạng về nhân tài.

Phát hiện được những nhân tài đủ tâm đủ đức đưa vào bộ máy lãnh đạo, dũng cảm loại bỏ ngay lập tức những người kém đạo đức, kém năng lực và đồng thời tạo "môi trường làm việc" trong sạch cho nhân tài phát huy năng lực. Thật nguy hiểm và lãng phí khi những người yếu kém làm lãnh đạo và dù ở cấp độ nào thì điều đó cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và làm gia tăng khoảng cách kinh tế giữa Việt Nam và các nước nhóm trên. Còn một điều quan trọng nữa là chính sách ưu đãi nhân tài, kéo nhân tài vào làm việc ở VN và giữ nhân tài VN làm việc trong nước.

 

 

2. Sắp xếp lại hệ thống giáo dục.

 

Sở dĩ phải làm ngay vì nó đây là "vườn ươm" các nhân tài, tương lai của đất nước, là những công dân của một nước Việt Nam kế thừa nối tiếp và phát huy các thành quả ngày hôm nay của cha ông, chúng ta hãy dũng cảm thừa nhận rằng nền giáo dục của chúng ta đang lạc hậu. Và rằng, nếu không điều chỉnh ngay thì "sản phẩm" của nền giáo dục thật sự không đáp ứng được các yêu cầu của thời đại, và tất nhiên chúng ta lại đi sau một bước.

 

Đầu tiên, ngay lập tức lập các trường dành riêng cho các tài năng có triển vọng, lập các trường chất lượng cao theo chuẩn quốc tế, các trường đào tạo có tính chiến lược. Sắp xếp lại nền giáo dục bằng nhiều cách, ví dụ như là: giảm bớt khối lượng các môn học, học sinh sẽ học những môn học mang tính thời đại như chứng khoán, môn lãnh đạo... các môn học sẽ thực tế hơn, đơn giản theo hướng thực hành nhiều hơn.

 

3. Triệt tham nhũng và quản lý bằng pháp luật.

 

Ở nước ta, thật sự đây là một vấn đề lớn. Trước hết, với vấn đề tham nhũng, hãy tạo ra sức ép cho các nhà lãnh đạo bằng sự giám sát của báo chí, của quần chúng nhân dân, của các cơ quan... Điều quan trọng cần nói đến ở đây đó là cần công khai minh bạch và nhân dân có nhiều cơ hội tham gia chống tham nhũng hơn. Nhiều khi do lo sợ, sợ liên luỵ, sợ bị ảnh hưởng, vì sợ cho nên tham nhũng vẫn còn đó.

 

4. Chuyên nghiệp hoá

 

Một điều dễ nhận thấy, chúng ta vẫn chưa chuyên nghiệp trong rất nhiều vấn đề, các ngành nghề, các công ty, các doanh nghiệp, các cầu thủ, ca sĩ, huấn luyện viên, phóng viên... nhiều nơi vẫn chưa chuyên nghiệp trong cách làm, cách tiếp cận, cách suy nghĩ, chớp thời cơ, cách hành xử.... Tất nhiên, hậu quả nhận thấy ngay đó là làm tổn hại chính họ nhưng xa hơn, rộng hơn, nó làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, về lâu dài, nó tạo thói quen và làm giảm sức cạnh tranh của chúng ta.

 

5. Khơi thông sức mạnh tiềm ẩn.

 

Thực sự, Việt Nam chúng ta có một sực mạnh to lớn vô cùng đó là lòng yêu nước, đoàn kết, và trí tuệ cao mà qua Seagames 22 và Nhật ký Đặng Thùy Trâm là một minh chứng. Điều quan trọng lúc này là hãy đánh thức sức mạnh đó, phát huy sức mạnh đó, hãy biến những lợi thế, sức mạnh đó thành hành động bằng những việc làm để sớm đưa đất nước tiến lên.

 

Trong Quốc ca của nước CHXHCN Việt Nam chúng ta có câu "... tiến lên, cùng tiến lên...", điều đó thể hiện rằng chúng ta là một, một sức mạnh và cùng nhau cùng tiến lên. Và rằng chúng ta chứ không phải ai khác là người quyết định tương lai của chúng ta, bao giờ cũng vậy, một tương lai tốt đẹp ngày mai đã bắt đầu từ ngay bây giờ, hôm nay. 

  • Khuông Hồng Thái, langletoasang@

Ý kiến của bạn?

,
,