Mỹ Linh: Tôi không là 'đại sứ' của Motorola!
(VietNamNet) - "Bức ảnh chụp tôi và các đồng nghiệp trong buổi giới thiệu điện thoại của Motorola có chú thích: "Các "đại sứ" của V3 Moto Noir: Chi Bảo, Mỹ Linh..." là không đúng sự thật". Ca sĩ Mỹ Linh đã bức xúc gửi thư đến báo Sài Gòn Tiếp Thị "đề nghị giải thích rõ về sự việc này".
Ngay email gửi Sài Gòn Tiếp Thị có chuyển qua VietNamNet (đề ngày 3/6/2005), Mỹ Linh viết: "Tôi đến đây chỉ đơn thuần là tham gia biểu diễn, tôi không là đại diện hay đại sứ của sản phẩm này như báo đã nêu".
Mỹ Linh cho biết, cô và các ca sĩ Quang Dũng, Hồ Quỳnh Hương và diễn viên Chi Bảo cùng được mời tham gia buổi giới thiệu một sản phẩm của Motorola. Vào hai buổi giới thiệu sản phẩm trong chương trình Màu của đêm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cô đều hát hai bài, một buổi trả thù lao là tiền mặt và một buổi trả bằng chiếc điện thoại ra mắt trong ngày hôm đó. Mỹ Linh khẳng định: "Chiếc điện thoại được tính là tiền cát xê biểu diễn".
Theo Mỹ Linh, "Motorola đã vi phạm trong việc sử dụng hình ảnh của tôi cùng với Quang Dũng, Chi Bảo, Hồ Quỳnh Hương và riêng tôi không hề có hợp đồng nào trong việc quảng cáo cho Motorola. Nếu thông tin như vậy, chị dễ bị hiểu nhầm là "đại sứ" của Motorola, sẽ mất show diễn, hợp đồng quảng cáo với các hãng điện thoại khác".
Tại Màu của đêm, Mỹ Linh có phát biểu vài điều, cảm ơn hãng đã tặng điện thoại... Tuy nhiên, đến khi ảnh chú thích cô là "đại sứ" (có ngoặc kép) thì Mỹ Linh bày tỏ "điều này khiến tôi vô cùng ngỡ ngàng...". Cô cho biết, "Sau khi gửi kiến nghị đến Sài Gòn Tiếp Thị, báo thông tin lại với tôi cho biết hình ảnh và chú thích ấy do phía Motorola gửi sang. Sài Gòn Tiếp Thị cũng nói đã làm công văn gửi Motorola, nhưng đến nay tôi không thấy Motorola có ý kiến gì với tôi về vấn đề này".
Ca sĩ Quang Dũng: "Tôi chỉ nhận hát trong buổi hội nghị khách hàng của Motorola chứ không hề ký hợp quảng cáo hay trở thành "đại sứ" của sản phẩm điện thoại đó. Họ viết "đại sứ" giống như tôi là đại diện, là người của họ. Như vậy vừa không đúng vừa ảnh hưởng đến những hợp đồng, quan hệ của tôi sau này. Ngay hôm đó, thấy họ chụp hình nhiều đã hỏi một đại diện trong công ty quảng cáo của Motorola. Người này nói sẽ không để logo của hãng điện thoại cùng với hình ảnh của mình khi đưa đến các báo. Nếu chỉ là thông tin về chương trình đơn thuần thì chẳng có vấn đề gì, nhưng cuối cùng họ gắn tôi với hình ảnh quảng cáo khiến chúng tôi rất bực mình và muốn làm rõ việc này". |
Nhạc sĩ Huy Tuấn, người quản lý của Mỹ Linh, cho rằng: "Việc tặng điện thoại nằm trong khoản cát xê. Mỹ Linh đến để biểu diễn, việc chụp ảnh của người nổi tiếng trong buổi biểu diễn đó thì không có vấn đề gì, nhưng rồi đăng báo nói là làm "đại sứ" cho hãng điện thoại là không được. Mỹ Linh không là gương mặt điện thoại của hãng nào cả".
Vương Hồng Diễm, phụ trách marketing của Motorola cho biết chưa nhận được thông tin gì về phản ứng của Mỹ Linh và nhấn mạnh thêm: "Đây cũng chỉ là một cách sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng báo (promote) cho sản phẩm. Chữ "đại sứ" dùng trong ngoặc kép như vậy có thể hiểu theo cách hơi dí dỏm, không có gì là quá mức cả. Chiếc điện thoại là sản phẩm tặng Mỹ Linh, nói là cát xê cũng không đúng. Khi mời Mỹ Linh và những người khác đến biểu diễn chúng tôi đã trả tiền khá cao".
Bài viết theo hướng quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên Sài Gòn Tiếp Thị choán hết cả trang báo khổ lớn. "Thông tin và hình ảnh về sản phẩm đều do công ty quảng cáo của Motorola gửi đến và phóng viên thể hiện bài viết", chị Hồng Yến, đại diện công ty làm event cho Motorola, cho biết. Theo chị Yến, việc sử dụng hình ảnh như vậy cho việc tuyên truyền là không có vấn đề gì. Chỉ khi nào sử dụng hình ảnh Mỹ Linh vào hoạt động quảng cáo cho sản phẩm điện thoại đó mà không được sự đồng ý của Mỹ Linh thì mới vi phạm pháp luật.
Đại diện công ty quảng cáo cho Motorola qua trao đổi với PV VietNamNet cho rằng: "Việc sau cùng có thể làm là đăng báo đính chính Mỹ Linh không phải là "đại sứ" của Motorola". Tuy vậy, về phía ca sĩ Mỹ Linh cách ''gỡ gặc'' kiểu này xem ra chưa đủ. Cô bức xúc: "Nếu phía Motorola không giải thích rõ ràng trong việc sử dụng hình ảnh, có thể tôi phải nhờ đến sự can thiệp của luật sư. Bởi sử dụng trái phép hình ảnh ca sĩ, làm ảnh hưởng đến hợp đồng và các mối quan hệ của tôi, họ phải xin lỗi và bồi thường".
Thực tế sự việc này liên quan đến góc độ truyền thông (với các mối quan hệ của doanh nghiệp - công ty quảng cáo - tổ chức sự kiện - báo chí - người nổi tiếng) và vấn đề quản lý, sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng. Cách dùng lời chú thích gắn với những người của công chúng theo kiểu không rõ ràng, "lập lờ" là mấu chốt dẫn đến những rắc rối như trên. Trong "mối quan hệ truyền thông" này, mỗi bên có quyền lợi và có trách nhiệm riêng, trong khi đó, công chúng (bao gồm người tiêu dùng và bạn đọc) luôn cần những thông tin và hình ảnh rõ ràng, xác thực. Qua đây, cho thấy việc khai thác sử dụng bản quyền hình ảnh của người nổi tiếng vẫn còn là vấn đề bức xúc, chưa được thực hiện nghiêm túc.
-
Bùi Dũng