,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
600382
Ca sĩ than phiền về cung cách làm việc của Cục Thuế
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Ca sĩ than phiền về cung cách làm việc của Cục Thuế

Cập nhật lúc 22:33, Thứ Tư, 23/03/2005 (GMT+7)
,
Chuyện ca sĩ, nghệ sĩ đóng thuế thu nhập đang là đề tài nóng hổi trong thời gian gần đây. Hôm qua (22/3), Cục Thuế TP.HCM cho biết chỉ mới có 8/76 nghệ sĩ hoàn tất việc đóng thuế thu nhập.
Đại diện của ca sĩ đến kê khai tại Chi cục thuế.

Các ca sĩ cho rằng cách làm việc theo kiểu cách "quan tòa" của một số nhân viên Cục Thuế TP.HCM cũng chính là một trong những nguyên nhân gây chậm trễ.

8 ca sĩ đã làm tròn nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân cho đến thời điểm này gồm: Cẩm Vân, Đan Trường, Hồng Nhung, Quang Linh, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Quang Dũng, Quang Vinh. Riêng các ca sĩ có thu nhập cao như Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Đoan Trang, Hồng Ngọc, Ưng Hoàng Phúc... vẫn đang trong giai đoạn hoàn thành việc thu thập các chứng từ. Cũng theo Cục Thuế TP.HCM, cho đến thời điểm này vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ phía ca sĩ Lam Trường, Nguyễn Phi Hùng, Kasim Hoàng Vũ, Lý Hải, Ngô Thanh Vân... dù Cục Thuế đã gửi thư mời đến 2 lần. Sở dĩ có những việc chậm trễ này nguyên nhân không phải chỉ thuộc về ca sĩ.

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua (22/3), nhiều ca sĩ đã tỏ ra bức xúc. Họ cho rằng cơ quan thuế vẫn còn quá lúng túng trong việc hướng dẫn cho ca sĩ làm thủ tục kê khai. Có nhiều ca sĩ phải đi lại đến 7 lần mới hoàn thành xong nhiệm vụ (như trường hợp ca sĩ Quang Dũng phải đi đến 6 lần). Quang Dũng cho biết: "Đóng thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ ca sĩ phải làm. Tôi nghĩ chẳng ai có ý định trốn thuế. Người ta sao thì mình vậy, nhưng có một điều là đừng làm cho nghệ sĩ phải tốn quá nhiều thời gian cho việc đi lại. Cơ quan thuế nên tạo điều kiện thuận lợi, dễ làm, dễ hiểu cho ca sĩ nhờ". Ngoài việc tốn nhiều thời gian đi lại, Quang Dũng cũng khá buồn lòng khi cơ quan thuế không chịu hiểu cho những khoản chi phí mà ca sĩ phải bỏ ra trước một hợp đồng cụ thể nào đó. Chẳng hạn, trong phim Lọ lem hè phố, cát-sê Quang Dũng nhận được là 15 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền anh phải lo đầu tư về quần áo, hóa trang, đi lại đã “ngốn” hơn 15 triệu. Vì sự thâm hụt này nên anh đã... cho qua khoản thu trên. Tuy nhiên, với cơ quan thuế thì không có chuyện... cho qua và buộc Quang Dũng phải đóng. Dù đã hoàn thành nghĩa vụ, song anh vẫn... rầu rầu.

Chị Hồng - chị ruột ca sĩ Phương Thanh - cho biết thực tế không chỉ có em gái mình chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế mà còn rất nhiều trường hợp khác. Ngày 16/3 vừa qua, chị Hồng đã lên cơ quan thuế và xin được kê khai thuế thay em gái mình. Tuy nhiên, còn quá nhiều bất cập từ cơ quan thuế xoay quanh việc hướng dẫn kê khai. Chị Hồng cho biết: "Lúc đầu cơ quan thuế yêu cầu kê khai thu nhập của Phương Thanh trong năm 2004, sau đó lại yêu cầu bổ sung hợp đồng từ việc đóng quảng cáo Coca-Cola từ năm 2001. Yêu cầu này chúng tôi không chấp nhận vì không có văn bản, giấy tờ đề nghị cụ thể. Thế là một nhân viên ngành thuế yêu cầu kê khai từ khi Phương Thanh... "có thu nhập cho đến nay". Đến nước này thì chúng tôi chỉ biết... kêu trời vì làm cách nào mà kê khai theo yêu cầu trên. Tôi mong muốn cơ quan thuế cần hướng dẫn rõ ràng, cụ thể cho ca sĩ an tâm khi đi thực hiện nghĩa vụ”. Chị Hồng cũng cho biết, chị đã xin được gia hạn đến hết ngày 5/4/2005 để thay em gái mình nộp thuế.

Hôm qua, chúng tôi cũng liên lạc với các ca sĩ đang trong giai đoạn hoàn thành việc thu thập giấy tờ. Họ cho biết sở dĩ có việc chậm trễ này là do còn quá lúng túng trong việc phải thu thập, kê khai các chứng từ liên quan: "Chúng tôi biết cơ quan thuế rất kỹ trong việc truy thu thuế thu nhập cá nhân nên buộc phải làm thật cụ thể, rõ ràng để không mất nhiều thời gian đi lại. Chúng tôi rất vui vẻ hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình, không hề có ý định trốn thuế. Đây là việc làm quá mới mẻ nên chúng tôi cần thời gian" - Đoan Trang cho biết. Ngoài ra, một số ca sĩ, nghệ sĩ còn than phiền về thái độ làm việc của một vài thành viên trong cơ quan thuế. Họ bức xúc nói, nghệ sĩ cần có sự hướng dẫn tận tình chứ không phải chứng kiến những cách tra hỏi như kiểu... quan tòa.

Chiều 22/3, đã có thêm 3 ca sĩ, nghệ sĩ đến Cục Thuế TP.HCM kê khai, quyết toán thuế gồm: Hồng Ngọc tổng thu nhập 118,5 triệu đồng, thuế phải nộp 4,9 triệu đồng; Thanh Thảo với thu nhập hơn 109 triệu đồng - chưa xác định xong số thuế phải nộp; Lư Bảo Quốc với thu nhập 93,7 triệu đồng, thuế phải nộp 5,65 triệu đồng. Hiện nay đã có 77 ca sĩ, nghệ sĩ đến cơ quan thuế tìm hiểu và đăng ký thuế, trong đó có 11 người đã quyết toán thuế.

 (Theo Thanh Niên)

,
,