,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
600218
Thuế thu nhập cá nhân: Nhiều người mẫu "hậm hực"!
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Thuế thu nhập cá nhân: Nhiều người mẫu 'hậm hực'!

Cập nhật lúc 17:02, Thứ Tư, 23/03/2005 (GMT+7)
,

(Netmode) - Ngay sau khi có tin các người mẫu thời trang cũng sẽ là đối tượng phải nộp thuế thu nhập, Netmode đã nhận được phản hồi từ nhiều người mẫu thời trang nổi tiếng.

Người mẫu Xuân Lan: "Chúng tôi đã bị trừ 10% cát-sê từ các show diễn lớn"

Soạn: AM 324737 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người mẫu Xuân Lan

"Theo tôi, thu nhập của người mẫu khá bấp bênh. Thỉnh thoảng chúng tôi mới có một show diễn hay hợp đồng chụp hình. Thu nhập của người mẫu không đều, trung bình mỗi show là khoảng 200.000 đồng, một tháng  thu về tối đa chừng 6 triệu, cát-sê cao nhất cũng chỉ là 1,5 triệu đồng thì lấy đâu tiền đóng thuế?

Nhưng nếu bắt buộc phải kê khai thuế thu nhập, chúng tôi sẵn sàng. Thêm nữa, trong các show diễn như Duyên dáng Việt nam, khi nhận cát-sê chúng tôi cũng đã bị khấu trừ đi 10% tiền thuế. Vậy, khi kê khai thuế thu nhập, các cơ quan chức năng "làm ơn" tính luôn cả khoản đã bị trừ thuế đó. Chúng tôi không thể nộp thuế bằng số tiền cát-sê còn lại, như vậy là không công bằng.

Xin được nói ngoài lề một chút, tôi cảm thấy khá bức xúc khi theo dõi thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng về cách thức làm việc của các cơ quan chức năng ngành thuế trong việc yêu cầu nghệ sĩ kê khai thu nhập. Tôi có cảm giác như nghệ sĩ bị coi như tội phạm.  Nếu được tôn trọng, tôi nghĩ các nghệ sĩ sẽ hoàn toàn vui vẻ hợp tác, kê khai và nộp thuế thu nhập..."

Người mẫu Quỳnh Thy: Rất khó thực hiện khi nghề người mẫu chưa được công nhận

Soạn: AM 324743 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người mẫu Quỳnh Thy

"Theo tôi, người mẫu là nghề chưa được công nhận và dù là người mẫu chuyên nghiệp hay nghiệp dư. Không có thu nhập ổn định, điều khiến những người dám theo đuổi nghề chính bởi lòng đam mê.

Nếu người mẫu được công nhận là một nghề, có thu nhập ổn định thì việc đóng thuế là rất chính đáng. Trên thực tế, thu nhập của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào các show diễn và các chương trình quảng cáo hay chụp hình. Người mẫu nào cũng thế thôi, có tháng nhiều show, có tháng lại rất ít chương trình. Về cát-sê cũng rất "đa dạng", show nhiều, show ít, có show lại diễn hoàn toàn miễn phí. Thêm nữa, khi tham gia các show lớn thì các người mẫu đã đều bị trừ 10% cát-sê rồi...

Người mẫu Dương Yến Ngọc: "Tôi nghĩ sẽ không người mẫu nào đồng ý kê khai nộp thuế"

Tôi chưa nghề nghe thấy thông tin về chuyện kê khai thuế thu nhập của người mẫu. Nếu như đúng có chuyện này thì tôi cho đó là điều vô lý.

Soạn: AM 324745 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người mẫu Dương Yến Ngọc

Tôi nghĩ, quyết định này không đủ cơ sở vì nghề người mẫu đến nay ở Việt Nam chưa được coi là một nghề. Đa số chúng tôi làm người mẫu là vì niềm đam mê và đây cũng là nghề chưa có "barem" quy định rõ ràng không như đối với các ca sĩ. Thu nhập mà nghề người mẫu mang lại cũng vô cùng bấp bênh.

Tôi nghĩ nếu bắt chúng tôi kê khai thuế thì chắc chắn sẽ không ai làm, chúng tôi chỉ nộp thuế thu nhập khi người mẫu được công nhận là một nghề. 

Người mẫu Thanh Hằng: "Nếu có quy định đóng thuế thì phải làm theo"

Hình như sẽ chỉ phải kê khai nếu thu nhập từ 5 triệu đồng một tháng? Hằng nghĩ rằng đây là một nghề rất bấp bênh, không xác định được và không nói trước thể trong một tháng mình sẽ nhận được bao nhiêu show diễn hay bao nhiêu tiền.

Soạn: AM 324749 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người mẫu Thanh Hằng

Rất nhiều người mẫu khác đã đúng khi cho rằng nếu nghề người mẫu không được công nhận thì khó mà kê khai và đóng thuế thu nhập được. Nhưng riêng Hằng, cho dù người mẫi chưa được nhìn nhận nhưng nếu đã có quy định bắt buộc về chuyện đóng thuế thì phải làm theo thôi.

Người mẫu, giám đốc chuyên môn Công ty Elite Việt Nam Bùi Thúy Hạnh: Bây giờ chưa phải là thời điểm hợp lý

Soạn: AM 324787 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người mẫu Bùi Thúy Hạnh

- Tổng Cục thuế vừa chỉ đạo thu thuế thu nhập cá nhân với một số đối tượng như ca sĩ, diễn viên,... trong đó có người mẫu. Ở góc độ một nhà quản lý người mẫu, theo chị, vào thời điểm này, đã nên xếp người mẫu vào đối tượng chịu thuế?

- Hiện tại, hoạt động người mẫu chuyên nghiệp còn khá mới mẻ và chưa được công nhận là một nghề. Nhiều khi tham gia biểu diễn trong một chương trình gì đó, chúng tôi rất vất vả trong việc xin giấy phép. Nếu như ca sĩ chịu sự quản lý của các sở văn hóa thông tin thì người mẫu chưa có một cơ quan nào chịu trách nhiệm cả. Hơn nữa thu nhập của người mẫu không cao, không đồng đều và mang tính tập thể nhiều hơn. Theo tôi, chưa được hợp lý cho lắm nếu đánh thuế thu nhập người mẫu vào thời điểm này.

- Nhưng khi đã là bắt buộc thì theo chị có nên đánh thuế đồng đều với tất cả các người mẫu, dù là siêu mẫu hay mới nhập môn?

- Đã là bắt buộc thì cũng phải chịu nhưng với người mẫu, mỗi phần trình diễn thường có sự tham gia của 10 đến 20 người, nổi tiếng có, mới vào nghề có, nên việc tính thuế là rất khó. Có bạn mới vào nghề, đôi khi chỉ tham gia với tư cách học việc...

- Elite đang có một đội ngũ người mẫu độc quyền, các chị sẽ bảo đảm nộp thuế đầy đủ cho họ?

- Tôi băn khoăn không biết ai sẽ đứng ra nộp thuế cho người mẫu khi quy định này được áp dụng chính thức. Công ty quản lý người mẫu, đơn vị tổ chức chương trình hay bản thân người mẫu và mức phí áp dụng như thế nào. Hiện tại Elite vẫn đang phải nộp một khoản thuế nhất định với những hoạt động của mình cho Nhà nước, nếu kham thêm các khoản thuế khác sẽ rất khó khăn. Nói chung là chúng tôi chưa thể nói gì về chuyện này. Nhưng chúng tôi sẽ thực hiện những yêu cầu nếu thấy sự công bằng được đảm bảo.

  • Thanh Nhàn

  • Bích Hạnh - Thanh Nhàn (Thực hiện)

,
,