,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
546452
Hà Nội: Đình chỉ thi công đường Nguyễn Tri Phương
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Hà Nội: Đình chỉ thi công đường Nguyễn Tri Phương

Cập nhật lúc 11:24, Thứ Bảy, 20/11/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sau khi dư luận và một số báo chí phản đối việc mở rộng đường Nguyễn Tri Phương không tuân thủ quy trình cho khảo cổ trước khi xây dựng trong khu di tích, chiều tối qua, UBND TP Hà Nội đã có quyết định đình chỉ việc thi công này. HN cũng cho phép Viện Khảo cổ được tiến hành đào thám sát một số hố trên diện tích khoảng 20m2.

Soạn: AM 200738 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhiều hiện vật như thế này và thậm chí giá trị hơn sẽ được tìm thấy?

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHN, ông Nguyễn Quốc Triệu, trước mắt, Sở GTCC phải lập tức ngừng thi công công trình đặt ống thoát nước, việc bị xem là ảnh hưởng xấu nhất tới di tích và di vật trong lòng đất vì độ sâu của hố đặt là 2,5-3m. Toàn bộ hệ thống thoát nước ngầm sẽ được thay bằng hệ thống thoát nước nổi. Sở GTCC có trách nhiệm nghiên cứu để có phương án thiết kế mới.

Dư luận đông đảo xem đây là quyết định đúng đắn của UBND TP HN. Hiện nay các nhà khảo cổ đang bàn định khu vực sẽ mở hố thám sát và họ dự đoán sẽ thu được những hiện vật quý có giá trị huy hoàng không kém gì ở khu 18 Hoàng Diệu. UBND TP cũng nhấn mạnh rằng, việc khảo cổ sẽ không được mở rộng ồ ạt, chủ yếu chỉ tiến hành tại những điểm đã được phát lộ và nếu đào thêm thì trên diện tích không quá 20m2 và thời gian khảo sát không quá 5 ngày.

GS Trần Quốc Vượng cùng nhiều nhà khoa học hy vọng rằng, với kết quả tốt đẹp sẽ thu được từ hố thám sát, việc mở rộng đường Nguyễn Tri Phương nhiều khả năng sẽ bị dừng hẳn và như vậy thêm được một diện tích quý báu góp vào với khu di tích Thành cổ. Tuy nhiên, theo quyết định mà UBND TP HN đưa ra, việc làm đường sẽ được tiếp tục ngay sau khi Viện Khảo cổ học tiến hành thám sát khảo cổ và lập hồ sơ khoa học. Cố nhiên, việc làm đường này không được ảnh hưởng tới di sản trong lòng đất, nhưng điều đó cũng có nghĩa là mai đây, khi có điều kiện khai quật mở rộng, lại phải cạy tung cả nền đường lên.

Chiều 22/11, lãnh đạo UBND TPHN và Sở GTCC, Sở VHTT, các chuyên gia lịch sử và khảo cổ sẽ làm việc ngay tại hiện trường.

Mọi thông tin cụ thể, chi tiết về sự việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tới bạn đọc.

  • D.D
,
,