,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
545954
14 tiết mục mở màn Liên hoan Xiếc quốc tế II
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

14 tiết mục mở màn Liên hoan Xiếc quốc tế II

Cập nhật lúc 07:18, Thứ Sáu, 19/11/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - 20h tối nay (18/11), 14 tiết mục xiếc đã trình diễn mở màn Liên hoan Xiếc quốc tế lần II tổ chức tại VN. Bộ trưởng Bộ Văn hoá TT Phạm Quang Nghị đã đến dự lễ khai mạc.

Soạn: AM 199607 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các diễn viên xiếc VN đã trình diễn một màn mở đầu rộn ràng, trong đó có thể nhận thấy những sắc thái tiêu biểu nhất của văn hoá dân gian VN. Không khí tưng bừng được tạo nên từ vài chục chiếc trống cái xếp quanh sân khấu và từ những trò chơi tung hứng vui nhộn. Sự xuất hiện thoáng chốc của các con thú như trăn, voi, ngựa có lẽ là một cách nhắc nhở tới xiếc thú, một trong những thể loại có thể nói là thế mạnh của VN. Do phải kiểm dịch khắt khe, đồng thời kinh phí tài trợ không cho phép, xiếc thú đã vắng mặt tại Liên hoan này. 10 nghệ sỹ Trung Quốc, 3 nghệ sỹ Mông Cổ, 6 nghệ sỹ đến từ Lào, 6 từ Lucxambua, 2 từ Nga và 1 của Mỹ cùng 13 nghệ sỹ VN tham gia Liên hoan lần lượt ra mắt khán giả. 

Trong buổi khai mạc, khán giả được thưởng thức 14 tiết mục, trong đó nước chủ nhà góp 5: Tung hứng (Ngọc Bảo), Đế kiếm trên đu (Hồng Hạnh), Dây căng cao (Đỗ Cường-Quang Sự-Xuân Hiền-Thuý Hiền), Patin (Quốc Đông-Hoàng Anh-Hải Yến-Ngọc Bích) và một tiếc mục hề. Trừ Campuchia chưa ra quân, mỗi nước góp từ 1 đến 2 tiết mục: Nhảy sào, Xe đạp tung hứng (Nga), Thăng bằng trên cao (Mỹ), Đế trụ (Lào), Trò khéo với quả cầu, Xe chỉ (Lucxambua), Mềm dẻo hay Những cánh chim thiên nga (Mông Cổ). Trung Quốc vừa mới đến vào phút chót trước Liên hoan cũng nỗ lực góp một tiết mục vào cuối buổi khai mạc: Nhào lộn trên sào.

Ngoại trừ Xe chỉ (Luxambua) và Xe đạp tung hứng (Nga) có một hai sự đáng tiếc nhỏ trong những lúc chứng tỏ cao trào về kỹ xảo, các tiết mục còn lại đều không gặp sơ suất nào. Trong đó, đáng chú ý có: Nhảy sào (Nga), Nhào lộn trên sào (Trung Quốc), Đế kiếm trên đu (VN), Mềm dẻo (Mông Cổ), Giây căng cao (VN) và Patin. Nhảy sào của Nga tỏ ra đặc biệt hấp dẫn, xứng đáng là tiết mục mở đầu, bởi âm nhạc vui nhộn, diễn viên nhảy lạ mắt, và kỹ thuật tốt. Đây là một minh chứng tiêu biểu cho thành công của sự kết hợp giữa kỹ thuật và nghệ thuật trong trình diễn xiếc. Đế kiếm trên đu bài bản, không có một lỗi nhỏ nào. Các nghệ sỹ TQ với Nhào lộn trên sào chứng tỏ sự tinh tế và chính xác tuyệt đối. Patin của nước chủ nhà có khả năng gây hưng phấn lại cho khán giả sau khi đã thấm mệt vì xem những 12 tiết mục.

Gây ấn tượng đặc biệt về thẩm mỹ trong đêm khai mạc là tiết mục Những cánh chim thiên nga của Mông Cổ và Trò khéo với quả cầu của Lucxambua. Những cô gái của xứ sở nhiều đồng cỏ và sa mạc đã thể hiện một cách tài tình và mềm dẻo đáng kinh ngạc hình ảnh thiên nga bằng thân thể mình. Người Lucxambua tỏ ra có duyên với các tài khéo. Đôi bàn tay như phù thuỷ của nữ diễn viên Francesca Ehting uốn éo với những quả cầu thuỷ tinh sáng loá, khiến có lúc khán giả tưởng chừng quả cầu lơ lửng trên không, mà bàn tay điều khiển nó không hề chạm tới nó.

Tuy nhiên, đánh giá ở góc độ chuyên môn, NSƯT Nguyễn Thị Tâm Chính, Phó trưởng BGK, cho biết: "đa số các tiết mục trong tối nay đều khá tốt và không có sự chênh lệch đáng kể thực lực giữa các nước. Tôi khá ấn tượng với Nhảy sào của Nga, bởi vì nó cho thấy sự kết hợp hài hoà giữa kỹ thuật và nghệ thuật trình diễn. Nên nhớ rằng BGK chấm điểm theo 2 tiêu chí: nghệ thuật và kỹ thuật, và hai tiêu chí này ngang bằng số điểm với nhau là 10/20".

"Nhưng nhìn chung, qua xem băng hình các nước gửi trước, tôi chưa nhận thấy tiết mục nào trong cả liên hoan thực sự xuất sắc về mặt kỹ thuật" - Bà Tâm Chính cũng nhấn mạnh.

Một vài hình ảnh đêm khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế lần II

Soạn: AM 199587 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199589 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199591 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199593 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199595 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199599 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199601 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199603 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199605 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199607 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199609 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 199611 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

  • D. Diễm

      (Ảnh: An Thành Đạt)

,
,