,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
540924
Nguyễn Thị Huyền sẽ không dự thi Hoa hậu thế giới
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Nguyễn Thị Huyền sẽ không dự thi Hoa hậu thế giới

Cập nhật lúc 14:34, Thứ Năm, 04/11/2004 (GMT+7)
,

(Netmode) - Theo dự kiến của Ban tổ chức, người đẹp đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam sẽ có mặt tại cuộc thi Hoa hậu thế giới. Nhưng cho đến thời điểm này, đại diện Công ty Elite, đơn vị có bản quyền gửi thí sinh Việt Nam tham dự cuộc thi hoa hậu thế giới của Việt Nam cho biết: "Rất có thể (99%), năm nay Việt Nam sẽ không có thí sinh tham dự cuộc thi sắc đẹp hàng đầu thế giới này".

Soạn: AM 187674 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nguyễn Thị Huyền tuột mất cơ hội tham dự Hoa hậu thế giới 2004

Báo Tiền Phong: "Rằng đi thì rất muốn đi..."

Ngày 4/12 tới đây, cuộc thi Hoa hậu thế giới sẽ diễn ra tại Trung Quốc. Tới thời điểm này, Việt Nam vẫn còn là một chỗ trống trong danh sách các nước tham dự và tất cả những việc đang được "xúc tiến" là kêu gọi tài trợ và bàn bạc. Điều này có nghĩa, kể cả bây giờ Việt Nam quyết định dự thi cũng phải "vắt chân lên cổ" may ra mới kịp các thủ tục.

Theo lời ông Dương Xuân Nam - Tổng biên tập Báo Tiền phong, Trưởng ban tổ chức (BTC) cuộc thi "Hoa hậu Việt Nam 2004"  thì Nguyễn Thị Huyền không dự thi Hoa hậu thế giới không phải vì thiếu triển vọng mà là thiếu... tài trợ. Mỗi lần gửi thí sinh tham dự là phải có sự đầu tư, nghĩa là phải có tiền. Năm 2000, đơn vị này đã bỏ ra 12.000 USD cho Phạm Thị Mai Phương dự thi. Đó cũng là năm đầu tiên Việt Nam cử đại diện tham dự cuộc thi này. Việc lọt vào Top 20 của Mai Phương được coi như một sự khởi đầu tốt đẹp.

Elite Việt Nam: "Những việc cần làm, chúng tôi đã làm"

Quy định của BTC cuộc thi Hoa hậu thế giới: Thí sinh của một nước được quyền tham dự cuộc thi này là Hoa hậu hoặc Á hậu của một cuộc thi mang tính toàn quốc của đất nước đó. Như vậy, nếu áp dụng với Việt Nam thì không chỉ Hoa hậu Việt Nam do Báo Tiền phong tổ chức mới có quyền tham dự cuộc thi này mà còn có thể là người đoạt giải nhất hoặc nhì của các cuộc thi người đẹp khác.

Nhưng, nếu dựa theo Quy định của Bộ VHTT Việt Nam thì ngoài những danh hiệu này, thí sinh đó chỉ có thể đi thi sau khi được phép của Bộ. Cũng cần biết thêm, "Hoa hậu Việt Nam" là tên cuộc thi do Bộ VHTT quản lý và mỗi lần tổ chức có thể giao cho các đơn vị khác nhau chứ không phải báo Tiền Phong là đơn vị "độc quyền" tên cuộc thi này.

Là đơn vị duy nhất có giấy phép đại diện cho Việt Nam cử thí sinh tham dự Hoa hậu thế giới, Elite Việt Nam đã chủ động gửi công văn lên Bộ VHTT và Báo Tiền phong. Ngày 15/10 vừa qua là hạn cuối để phía Việt Nam quyết định có cử người tham gia hay không và sẽ cử ai, nhưng tới giờ vẫn chưa có phản hồi chính thức từ phía đơn vị tổ chức. Bà Nguyễn Thuý Nga - Giám đốc điều hành công ty Elite Việt Nam cho biết: "Chúng tôi sẽ xin bảo lưu giấy phép này đến cuộc thi năm sau. Và như thế, nếu năm sau một đơn vị khác tổ chức một cuộc thi sắc đẹp khác mang quy mô toàn quốc, ví dụ như "Hoa hậu phụ nữ Việt Nam qua ảnh" do báo Thế giới phụ nữ tổ chức, thì người chúng tôi đề nghị lại là hoa hậu hoặc á hậu của cuộc thi đó chứ không phải Nguyễn Thị Huyền".

Bà Nga cho biết thêm: "Hoa hậu thế giới chỉ có tiền thưởng cho hoa hậu và hai á hậu, còn các thí sinh khác, kể cả nằm trong top 10 cũng sẽ trở về tay không. Vì thế, nếu có ý định bỏ tiền đầu tư cho thí sinh Việt Nam đi thi, phải xác định trước rằng "vui là chính".

Nhưng, để có được cái sự "vui" đó, cũng cần những điều thiết yếu: Chi phí đi lại, tuyên truyền quảng bá, đầu tư trang phục, học ngoại ngữ và cả tiền... tiêu vặt cho thí sinh. Nếu thực sự muốn gửi thí sinh tham dự, cả Elite Việt Nam và báo Tiền Phong đều phải chung tay cho những chi phí này. Nhưng, tình thế hiện nay là: Elite chờ Tiền Phong, Tiền Phong chờ... tài trợ.

Báo chí nước ngoài chưa thực sự quan tâm

Theo Ban tổ chức cuộc thi, hơn 50 phóng viên từ nhiều quốc gia đăng ký đưa tin về sự kiện này, nhưng để tìm thông tin về cuộc thi trên các website của các hãng thông tấn hàng đầu gần như là con số không. Truy cập vào các website reuters.com; ap.com; afp.com, cnn.com,... không có bất kỳ thông tin nào về cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004.

Nếu chịu khó vào những website tìm kiếm hàng đầu như yahoo.com, google.com, gõ vào mục tìm kiếm nhóm từ "Nguyen Thi Huyen", thông tin nóng nhận được không liên quan gì tới đương kim hoa hậu Việt Nam mà chỉ thấy xuất hiện những trang web liên quan tới của Nguyen Thi Huyen Trang, Nguyen Thi Huyen Phuong, Nguyen Thi Huyen Dieu,.... hoặc nếu liên quan đến hoa hậu cũng là chuyện Hà Kiều Anh dính dáng tiền bạc với một doanh nhân, hay hoa hậu Mai Phương mất tích... Còn đi tìm thông tin của cuộc thi bằng cụm từ "Miss Vietnam 2004", kết quả khá nhiều nhưng đó là những trang web quảng cáo cho cuộc thi người đẹp Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài như Mỹ, Hà Lan,...

Loay hoay vài tiếng đồng hồ bằng nhiều thao tác khác nhau, kết quả có vẻ khả quan hơn. Trên trang tiếng Việt của BBC, những thông tin đầy đủ về cuộc thi có được đề cập. Nhưng có lẽ đây là phần dịch của một biên dịch viên sau khi tổng hợp thông tin từ các báo điện tử cũng như các website của Việt Nam. Bài viết chỉ thuần tuý là thông tin về cuộc thi cũng như các danh hiệu và giải thưởng. Không một lời bình luận và cảm xúc của người viết lại càng không có. Ngoài trang web này, còn có một website khác của Trung Quốc cũng đưa thông tin. Đây có lẽ là tờ báo nước ngoài duy nhất (?) có phóng viên tham dự đưa tin về sự kiện này. Bởi ngoài bài viết, họ còn có khá nhiều ảnh do phóng viên "nhà" chụp.

Tờ Xinhua (tên tờ báo) viết: "Đêm thứ bảy, nhà báo tương lai Nguyễn Thi Huyền đã đăng quang vương miện Hoa hậu Việt Nam 2004. Cô giành được chiến thắng này nhờ vào cả hai yếu tố: sắc đẹp và sự hiểu biết.... Với danh hiệu này, Huyền sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi sắc đẹp thế giới trong năm nay... Cuộc thi này được bắt đầu từ năm 1988. Hầu hết những người thắng cuộc trong 8 cuộc thi trước đều thành công trong sự nghiệp và các hoạt động xã hội...".

Một phóng viên báo điện tử có mặt tại Tuần Châu từ những ngày đầu diễn ra cuộc thi cho hay, hầu như không có một phóng viên nước ngoài nào tham dự sự kiện này. Đặc điểm để họ "nhận dạng" được căn cứ vào thẻ của Ban tổ chức và phương tiện hành nghề báo chí như: máy ảnh, máy ghi âm, sổ ghi chép,...

Khi hỏi về Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004 vừa diễn ra, cũng như các lễ hội khác ở Việt Nam, chị Abigail, cựu phóng viên tạp chí Vogue (Mỹ) không ngại ngần: "Tôi không nghĩ là các phóng viên nước ngoài quan tâm tới các lễ hội ở các nước khác, Việt Nam cũng vậy. Nếu nói tới cuộc thi hoa hậu, bản thân tôi cũng rất ít quan tâm". 

Để không chỉ là lời nói...

Đại diện của Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã nhiều lần nhắc tới việc người đoạt danh hiệu hoa hậu Việt Nam sẽ được dự thi Hoa hậu thế giới. Đây là một yếu tố quan trọng và hấp dẫn để thu hút thí sinh dự thi. Nhưng dường như, những nhà tổ chức chưa có sự chuẩn bị kỹ càng cho công việc này. Elite Việt Nam - đơn vị trực tiếp đưa người đi thi cũng chưa từng được cơ quan tổ chức đặt vấn đề chính thức cho sự hợp tác (mà đáng ra phải thật chặt chẽ).

Báo Tiền Phong đã khẳng định uy tín và sự thành công nhiều năm qua trong việc tổ chức những cuộc thi hoa hậu toàn quốc. Mục đích của cuộc thi là chọn ra một đại diện xứng đáng cho người phụ nữ Việt Nam, là niềm tự hào của Việt Nam với thế giới, thì yếu tố kinh phí không quá lớn liệu có đáng để mang lên bàn cân? Và thí sinh đáng ra được hưởng niềm vinh dự lớn lao đành ngậm ngùi, thắc mắc mà không dám nói?

,
,