,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
346671
Hoàng Ngọc đi thi hoa hậu hoàn vũ "lậu"?
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Hoàng Ngọc đi thi hoa hậu hoàn vũ 'lậu'?

Cập nhật lúc 14:22, Thứ Sáu, 21/05/2004 (GMT+7)
,
Hoàng Ngọc (Ảnh: missuniverse.com)

(VietNamNet) - Hoàng Ngọc, một cái tên lạ, chưa từng xuất hiện trong các chương trình biểu diễn thời trang hay các cuộc thi hoa hậu, người đẹp, lại đang "đại diện" cho Việt Nam tham gia cuộc thi "Hoa hậu hoàn vũ" lần thứ 53 tại Quito - Ecuador?

"Chúng tôi rất ngỡ ngàng khi thấy sự có mặt của Hoàng Ngọc trong cuộc thi. Trung tâm Elite từ trước tới nay thường xuyên tổ chức đưa các thí sinh đi thi các cuộc thi hoa hậu, người đẹp quốc tế nhưng riêng trường hợp này thì chúng tôi hoàn toàn không hay biết và không hiểu tại sao mà cô ấy lại có mặt tại cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2004 này..." - một đại diện của công ty Elite - nơi thường xuyên đưa các người đẹp Việt Nam đi dự thi các cuộc thi quốc tế cho VietNamNet biết.

Ông Hà Văn Tăng - Cục Trưởng Cục Văn hoá Thông tin cơ sở khẳng định: "Chúng tôi chưa bao giờ cấp phép cho cô Hoàng Ngọc tham dự cuộc thi gì và cũng không biết cô ấy là ai. Có thể khẳng định đây là trường hợp đi thi "lậu", không ai cho phép và không thể lấy danh nghĩa là đại diện cho Việt Nam. Nếu cô ấy là người mẫu thì quyền cấp phép không phải từ chúng tôi mà phải hỏi Cục Nghệ thuật biểu diễn!...".

Ông Lê Nam - Trưởng phòng Băng đĩa ca nhạc, sân khấu (Cục NTBD) cũng khẳng định phía Cục NTBD không phải là nơi cấp phép cho các hoạt động gửi người đẹp đi thi quốc tế. Từ trước tới nay, Cục VHTT cơ sở là nơi có trách nhiệm với những hoạt động này. Ông Nam cũng cho biết thêm, thời gian tới, toàn bộ những quy định về việc tổ chức các cuộc thi người đẹp, hoa hậu sẽ chuyển về Cục quản lý nhưng hiện vẫn chưa có quyết định chính thức của Bộ VHTT về chuyện này.

Ông Phan Đăng Long - quyền GĐ Sở VHTT Hà Nội cũng có ý kiến tương tự. Theo lời ông Long, những hoạt động có liên quan đến "yếu tố nước ngoài" là do "phía Bộ" quyết!

Thích là đi thi?

Theo thông tin đăng tải trên Website chính thức của cuộc thi và website http://www.globalbeauties.com thì Hoàng Ngọc năm nay 19 tuổi, hiện là người mẫu, sinh viên khoa Thời trang và may mặc của trường CĐ Công nghiệp Hà Nội. Miss Universe là cuộc thi hoa hậu có quy mô lớn chỉ sau cuộc thi hoa hậu thế giới, được tổ chức thường niên. Năm nay Quito - Ecuador là nơi đăng cai cuộc thi lần thứ 53, với sự tham gia của 81 thí sinh đến từ nhiều nước trên thế giới. Đây là lần đầu tiên có một thí sinh Việt Nam tham gia cuộc thi này.

Trên Website chính thức của cuộc thi cũng có một form đăng ký cho bất cứ ai muốn tham dự. Chỉ cần điền những thông tin về bản thân như tên, tuổi, địa chỉ liên lạc và một số thông tin cá nhân khác là có thể nắm cơ hội tham gia cuộc thi nếu được Ban tổ chức duyệt. Như vậy, trong trường hợp thí sinh Hoàng Ngọc của Việt Nam tự đăng ký, được duyệt và đi sang Ecuado theo diện du lịch và tham gia vào cuộc thi, về phía các nhà tổ chức là không có vấn đề gì về mặt pháp luật? Nếu vậy, từ trước tới nay, rất nhiều các cuộc thi hoa hậu người đẹp quốc tế khác có thí sinh Việt Nam tham dự thì việc xin phép các cơ quan chức năng là "thừa"?. Nếu xử lý những trường hợp trên thì dựa trên cơ sở nào để cho rằng việc thí sinh Hoàng Ngọc đi thi Hoa hậu Hoàn Vũ thế giới là không hợp pháp?

Chờ đợi mãi, bao giờ "quy" mới "chế"?

VietNamNet vừa đưa tin về việc Cục VHTT Cơ sở đang soạn thảo một quy chế mới về việc tổ chức các cuộc thi người đẹp, hoa hậu trong nước. Trong đó sẽ có những quy định rất rõ ràng về việc đưa hoa hậu Việt Nam đi thi các cuộc thi quốc tế. Những người đại diện cho Việt Nam phải là thí sinh đã đoạt vương miện trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và chỉ duy nhất có một cuộc thi Hoa hậu Việt Nam mà thôi. Các cuộc thi sắc đẹp tương tự sẽ chỉ được phép mang tên "Người đẹp" hoặc "Người mẫu", và những thí sinh đoạt giải trong các cuộc thi "cấp 2" này sẽ không có đủ danh nghĩa tham dự các cuộc thi hoa hậu thế giới.

Tuy vậy, theo ông Hà Văn Tăng, quy chế này vẫn còn đang xin ý kiến các ban ngành và không biết đến bao giờ mới được ban hành. Và hiện tại, rõ ràng là việc quản lý các hoạt động thi thố nhan sắc này đang "nằm giữa không trung"! Trả lời câu hỏi của VietNamNet "Trong trường hợp thí sinh Hoàng Ngọc giành vương miện cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới" thì chúng ta "xử lý" thế nào?". Ông Tăng trả lời: "Làm gì có ai công nhận, đơn vị tổ chức cuộc thi hoa hậu hoàn vũ thế giới là một tổ chức xã hội, chẳng ai "phong" cô ấy là đại diện Việt Nam nên nếu có được giải thì danh hiệu ấy cũng chẳng có ý nghĩa gì...?".

Vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 1/6 tới. Trong suốt hơn nửa tháng (từ 11/5 - 1/6) tại Quito - Ecuado, tất cả 81 thí sinh được tham gia liên tục các hoạt động gặp gỡ, tham quan. Hiện tại, theo một cuộc thăm dò ý kiến trên mạng, thí sinh Việt Nam đang đứng vào dạng "top" 5 châu Á - châu Đại Dương. Hình ảnh thí sinh của 81 nước.

Một vài hình ảnh của cuộc thi:

 

 

 

 

  • Nhật Mai
     

,
,