,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
78882
''Mê Thảo thời vang bóng'' tham dự LHP Namur
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

''Mê Thảo thời vang bóng'' tham dự LHP Namur

Cập nhật lúc 14:08, Thứ Ba, 15/07/2003 (GMT+7)
,
Một cảnh trong phim Mê Thảo thời vang bóng.

Bộ phim truyện nhựa Mê Thảo thời vang bóng của đạo diễn Việt Linh vừa được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Namur dành cho những quốc gia sử dụng tiếng Pháp, dự định sẽ khai mạc ngày 26/9 tại Pháp. Hãng phim Giải phóng, đơn vị sản xuất bộ phim, đang xin phép Bộ Văn hoá Thông tin để mang phim đi dự thi Liên hoan.

Mê Thảo thời vang bóng, được sản xuất năm 2002 dựa theo tiểu thuyết ''Chùa Đàn" của nhà vǎn Nguyễn Tuân, là câu chuyện về cuộc sống mê muội của quan Nguyễn trong điền trang thái ấp mang tên Mê Thảo. 

Sau cái chết của người vợ sắp cưới, từ một con người nhân hậu, phóng khoáng, yêu nghệ thuật, Nguyễn đã trở thành một kẻ độc tài khắc nghiệt, thực hiện các biện pháp bế quan toả cảng trong trang ấp, đập phá những đồ đạc dính dáng với nền vǎn minh và tuyên bố hoàn toàn chối bỏ thế giới bên ngoài. Nguyễn tự huỷ hoại cuộc sống của chính mình, huỷ hoại trang ấp và cả cuộc sống của những người xung quanh. Hết lòng yêu thương và sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để giúp anh ta thức tỉnh có cô gái câm (người thầm yêu Nguyễn), quản gia Tam, Tơ (người yêu Tam).

Bên cạnh quan Nguyễn, bộ phim nổi bật với ba nhân vật có khả năng ám ảnh người xem là cô gái câm, Tam và Tơ, với nét nhìn nên thơ, với những khuôn hình trau chuốt, trân trọng, hình ảnh mang đậm hồn quê Việt như cảnh thả đèn trời, những bông hoa gạo cháy lạc lõng, sắc đỏ của lửa, những trận mưa đêm, sự truyền cảm nao lòng của cung đàn và những giọng ca trù.

Mê Thảo thời vang bóng đã từng được mời tham dự 4 liên hoan phim quốc tế gồm LHP Phụ nữ tại Tokyo, LHP quốc tế Singapore, LHP Deauville (Pháp) và LHP Bergamo (Italia). Tại LHP phim quốc tế Bergamo lần thứ 21 vào tháng 3 vừa qua, bộ phim đã đoạt giải Bông hồng vàng, giải thưởng cao nhất không có giải đồng hạng.

(Theo TTXVN)

,
,