,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
44561
NSƯT Vương Hà: ''Chúng tôi hát kêu gọi hoà bình bất chấp SARS''
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

NSƯT Vương Hà: ''Chúng tôi hát kêu gọi hoà bình bất chấp SARS''

Cập nhật lúc 15:15, Thứ Ba, 22/04/2003 (GMT+7)
,

Mặc dù bệnh SARS đang làm tê liệt nhiều hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế, nhưng từ ngày 5 đến 15/4, tại TP. Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), Liên hoan âm nhạc quốc tế (thường niên) với chủ đề đặc biệt - kêu gọi hoà bình, hữu nghị trên toàn thế giới, vẫn diễn ra sôi nổi. Hai NSƯT Vương Hà (Nhà hát Cải lương Việt Nam) và Tố Uyên (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) đã được Bộ VH-TT ''đặc cách'' cử tham dự Liên hoan này. Cả hai đã an toàn trở về. Dưới đây là cuộc trao đổi với NSƯT Vương Hà về chuyến đi này.

- Xin chị cho biết hành trình đến với Liên hoan này?

- Đến sân bay, chúng tôi được Ban tổ chức cùng các cô gái Trung Quốc mặc trang phục trắng-đỏ, đội mũ lông (trang phục cổ truyền ở Vân Nam) ra đón. Tôi và chị Uyên đều mặc áo tứ thân, tóc vấn đuôi gà. 10 nước được mời đều có mặt ở Liên hoan, mỗi nước 2 ca sĩ. Tôi hát bài quan họ Năm liệu bảy lo, Tố Uyên hát chầu văn bài Vịnh Hương Sơn. Liên hoan đã diễn ra rất sôi động. Tại Côn Minh, có 37 kênh truyền hình và đêm khai mạc Liên hoan được Đài Truyền hình Bắc Kinh truyền trực tiếp.

- Chủ đề của Liên hoan là hoà bình, vậy các ca sĩ đã tham gia các hoạt động gì để đạt được tiêu chí ấy?

- Ở khu vực tháp cổ tại Châu Đại Lý, có chợ và sân khấu ngoài trời. Sáng 10/4, chúng tôi đã tham gia cuộc mít tinh chống chiến tranh tại gần thành cổ. Ai cũng phất cờ và mũ có biểu tượng cánh chim hòa bình.

- Ấn tượng của chị về Côn Minh?

- Rất nhiều gió. Các sinh viên Việt Nam ở đây gọi Côn Minh là thành phố gió, hay quá. Gió suốt từ sáng đến đêm, bạt ngàn gió và gió. Các cô gái đi giày nhung, chủ yếu mặc trang phục địa phương. Đường phố sạch và thoáng, nhiều cây và hồ nước, chủ yếu là người đi bộ, xe đạp và ô tô - hình như xe máy... sang Việt Nam hết rồi thì phải (cười).

(Theo TT & VH)

,
,