Sau Hip hop sẽ là cơn sốt Claquettes?
20:32' 07/06/2005 (GMT+7)

(VIetNamNet) - Sau cuộc đổ bộ của Hip hop, nhảy Claquettes, môn nghệ thuật biểu lộ cảm xúc qua đôi chân đang "hot" lên trong giới trẻ VN. VietNamNet có cuộc phỏng vấn Duy Hải, nghệ sĩ Claquettes trẻ tiên phong tại VN hiện nay.

Còn khá trẻ nhưng đã có nhiều thành tích về dancing. Bạn đến với môn nghệ thuật này như thế nào?

Claquettes sẽ nối gót cơn bão hip hop?

Nghệ sĩ Duy Hải: - Mình ca hát nhảy nhót từ nhỏ, khó có thể bỏ qua một buổi biểu diễn ca nhạc nghệ thuật hay khiêu vũ nào. Được đào tạo cơ bản về nhảy Breakdance như Sóng, Người máy, Rap..., thành thạo nhảy Michael Jackson là rất tốt cho Hải trong việc khám phá năng khiếu nhảy múa, sau đó là giảng dạy, biểu diễn, thi đấu từ năm 17 tuổi. Mình đã từng xem một vài hình ảnh về Claquettes, trung tâm dạy nhảy ở Mỹ trên TV, ham thích lắm nhưng không có giày, trường lớp, giáo viên, thông tin. Cơ hội tiếp xúc với bộ môn Claquettes ở Paris, Pháp, được học với rất nhiều những giảng viên, Master hàng đầu của Mỹ cộng với những nỗ lực bản thân là cơ sở để Hải quyết định đi theo con đường biểu diễn nghệ thuật nói chung và Claquettes nói riêng.

- Hip hop hiện đang được giới trẻ VN ưa chuộng nhưng Claquettes vẫn còn là khái niệm tương đối xa lạ, Hải có thể giới thiệu gì về môn nghệ thuật này?

Nghệ sĩ Duy Hải: - Hiphop dường như đến Việt Nam nhanh hơn Claquettes, nhưng sâu xa hơn không phải. Claquettes đến Việt Nam từ thời Pháp thuộc. Bản thân rất nhiều người Việt Nam ở các độ tuổi khác nhau đã biết đến tên của bộ môn này ngay cả khi không tận mắt nhìn thấy. Claquettes được biết đến trên khắp thế giới. Ý nghĩa sâu xa của Claquettes là biểu lộ cảm xúc qua đôi chân, sự hiếu kỳ đi đôi giày đặc biệt, làm phát ra tiếng động qua đôi chân với các âm sắc, tiết tấu khác nhau, rèn luyện thể chất, nhảy theo nhạc... Cùng với trang phục biểu diễn từ lịch sự, trang nhã như đuôi tôm, ao vest đến bình thường, vui mắt, áo dân tộc truyền thống, tiết tấu riêng của Claquettes như một bộ trống, bộ gõ hoàn toàn có tương lai kết hợp với nhạc dân ca truyền thống và tất cả các thể loại nhạc đương đại như Jazz, Pop, Latin...

Những vũ điệu của bạn lấy cảm hứng từ ballet, Jazz, múa hiện đại, những điệu nhảy dân gian của châu Phi, Hip Hop, Dance, House... những hình thức nghệ thuật hoàn toàn khác nhau. Làm thế nào để có thể hoà trộn chúng để người ta có thể chấp nhận được và người nghệ sĩ cần bao nhiêu thời gian để diễn thật chuẩn?

Nghệ sĩ Duy Hải: - Đặc điểm điển hình của Claquettes là sự kết hợp giữa vũ đạo và âm sắc tiết tấu tạo ra bởi đôi chân. Cho nên càng hiểu về vũ đạo của các nghệ thuật biểu diễn khác nhau như ballet, múa hiện đại, Jazz, Latin, Khiêu vũ, nhảy hiện đại.. với nền tảng là balled, khả năng biểu diễn của nghệ sĩ càng phong phú da dang. Tuy nhiên nghệ sĩ phải xử lý vũ đạo phù hợp với tiết tấu thể loại nhạc sử dụng làm nền hay tiết tấu riêng khi biểu diễn solo Claquettes không nhạc. Do đó nghệ sĩ nhảy Claquettes vừa là người biên đạo, vừa là nhạc sĩ. Sự kết hợp các tổ hợp động tác kỹ thuật từ các bộ môn khác nhau phải hài hòa để thể hiện được văn hóa, phong cách của Claquettes và nghệ sĩ.

Nghệ thuật biểu lộ cảm xúc qua đôi chân.

Khó nhưng thú vị, đó là lý do Hải quyết định gắn bó với Claquettes?

Nghệ sĩ Duy Hải: - Mình nghiên cứu Claquettes từ trước khi tiếp xúc với nó ở Paris, thông tin về Claquettes cũng như các chủ đè khác có trên internet. Chỉ khi nào bạn đam mê thực sự bạn sẽ không ngần ngại bỏ thời gian để tìm hiểu cái mình yêu thích. Tuy nhiên phải phân biết được "phong trào" nhất thời và sự đam mê, bởi nó liên quan đến sự am hiểu, khám phá năng lực bản thân cũng như môi trường xung quanh. Hải đã bỏ ra 2 năm suy nghĩ ở Pháp trước khi quyết định đi theo suốt cuộc đời bộ môn nghệ thuật Claquettes nói riêng và biểu diễn nghẹ thuật nói chung, sang Mỹ.

Từng làm việc với nhiều huyền thoại về nhảy Claquettes, cơ hội mà không phải ai cũng có được. Làm thế nào Hải tiếp cận với họ?

Nghệ sĩ Duy Hải: - Nói đến Claquettes cũng như các bộ môn múa, nhảy, ca hát... các nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ nói chung và các học viên nói riêng đều cần năng động dành thời gian tham gia các hoạt động giao lưu, biểu diễn, giao tiếp, gặp gỡ các nghệ sĩ khác. Một phần để hoà mình trong môi trường sinh hoạt và làm việc, một phần để tạo cả mối quan hệ mới, điều này rất quan trọng bởi nó có thể quyết định con đường phấn đấu, cơ hội làm việc. Hải đã tham gia rất nhiều các hoạt động của gia đình các nghệ sĩ nhảy Claquettes ở My trong các CLB nhạc Jazz tại New York. Chuyến Hải sang Mỹ cũng là một sự may mắn bởi Master hàng đầu của Mỹ, Savion Glover, đã từng học ở trường Hải hồi còn nhỏ rất hiếm khi trở lại trường dạy, biểu diễn. Năm Hải sang lai đúng vào 20 năm thành lập trường, sự nỗ lực phấn đấu luyện tập, năng khiếu của Hải đã được Savion để ý và mời vào đội biểu diễn cho lễ kỷ niệm. Tìm hiểu thông tin rất quan trọng bởi cơ hội học với các Master giỏi không nhiều, mình phải luôn chủ động.

Được biết Hải đã được mời tham gia dạy Claquettes tại nước ngoài. Vì sao bạn lại trở về VN, môi trường ít có cơ hội hơn cho bạn phát triển tài năng?

Không có khoảng cách giữa VN và thế giới. (Ảnh: Nguyên Vũ?

Nghệ sĩ Duy Hải: - Những lời mời giảng dạy, biểu diễn ở nước ngoài cũng như các thư tiến cử của các Master hàng đầu của Mỹ là nguồn động viên, khuyến khích rất lớn cho không chỉ Hải mà còn rất nhiều các nghệ sĩ khác. Tuy nhiên được bảo lãnh tài trợ sang dạy không phải đơn giản bởi đa số các trường ở nước ngoài có quy mô nhỏ, không như các công ty. Nếu mình bỏ tiền thì rất lớn nên hoàn cảnh không cho phép. Cho dù cần thời gian để Hải phát triển bộ môn này, Hải sẽ kiên nhẫn và cố gắng bởi Claquettes hoàn toàn có chỗ đứng.

Để Claquettes có chỗ đứng vững chắc tại VN, có vẻ như trách nhiệm của Hải sẽ rất nặng, bạn có kế hoạch gì cho tương lai gần chưa?

Nghệ sĩ Duy Hải: - Hải luôn trăn trở, suy nghĩ về sự kết hợp, tiếp xúc giữa nghệ thuật nhảy Claquettes với nền âm nhạc truyền thống Việt Nam trong suốt qúa trình học, nghiên cứu luyện tập sáng tác của mình. Việc du nhập loại hình nhảy Claquettes vào Việt Nam ngoài văn hóa truyền thống của bộ môn này trên nền nhạc Jazz và các thể loại nhạc đương đại. Việt Nam ngày càng phát triển, hy vọng các bạn trẻ ngày càng được tạo điều kiện phát triển năng khiếu của mình ở các bộ môn biểu diễn nghệ thuật. Với xu thế mở rộng, giao lưu văn hoá nghệ thuật trong khu vực và với thế giới, Hải hy vọng và cố gắng để người Việt Nam sớm có cơ hội tiếp xúc với loại hình nghệ thuật hết sức độc đáo này.

Vài nét về Duy Hải

Soạn: AM 431155 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Duy Hải trong buổi diễn tại Viện Goethe HN.
Sinh năm 1978 tại Hà Nội
• 1994-1996: Học Sóng, Người máy, Breakdance, Rap tại HN
• 1996-1999: Theo học Đại học Kiến trúc Hà Nội
• Từ năm 2000: Hoc tiếng Pháp ở Paris.
• 2001-2003: Theo học Claquettes
• 2003-2004: Học Ballet, Jazz, Theatre, Nhảy châu Phi, Hiphop, House, Wackin', Claquettes...tại TT khiêu vũ Broadway, NewYork (Mỹ)
Soạn: AM 431157 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Biểu lộ cảm xúc qua các động tác chân.

 Nhiều năm nghiên cứu lịch sử phát triển của nghệ thuật nhảy Claquettes từ những nhân vật huyền thoại về nhảy Claquettes như: Fred Astaire và Ginger Rogers, Gene Kelly, Bill Robinson, The 4 Steps Brothers, The Nicholas Brothers, John Bubbles, Gregory Hines, Jimmy Slyde, Sandman Sims, Steve Condos, Bunny Brigs, Chuck Green, Savion Glover...
• Đã tham gia ging dạy bộ môn Hiphop xen kẽ với House, Poping, Locking, Wack'in, Dancehall từ tháng 8/2004.
• Nhận được nhiều lời mời giảng dạy các lớp Master và biểu diễn ở Anh, Australia...

  • B.H (Thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lộng lẫy xiêm y MTV (07/06/2005)
Bảo Lan: Bắt đầu bằng niềm đam mê... (07/06/2005)
Russell Crowe: Cú ném điện thoại...đối diện 8 năm tù! (07/06/2005)
Ba cách nhìn về con người và thế giới hiện đại (07/06/2005)
Hoa hậu Hà Kiều Anh và chuyện đời, chuyện nghề (07/06/2005)
Người mẫu Bảo Hòa: Tôi không dễ bỏ cuộc! (06/06/2005)
Yamila Diaz-Rahi – đẹp như thần vệ nữ (06/06/2005)
Công khai tên các"sao" trong đường dây gái gọi? (06/06/2005)
Ngôi sao Liv Tyler và đôi môi gợi cảm nhất thế giới (06/06/2005)
Liliane Ferrarezi - siêu mẫu tuổi teen (06/06/2005)
Thanh Ngân dự Hoa hậu Nữ hoàng Du lịch quốc tế 2005 (06/06/2005)
Leonardo DiCaprio: cuộc "cách mạng" về phong cách (04/06/2005)
Lindsay Lohan lôi paparazzi ra tòa (04/06/2005)
Chân Trân đang chờ "chàng Karembeu" (04/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang