Ba cách nhìn về con người và thế giới hiện đại
09:25' 07/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đó là ba cuốn sách nằm trong hàng best-seller (sách bán chạy nhất) do các báo New York Times và Washington Post (Mỹ) bình chọn và mới được NXB Văn hoá Thông tin, Hà Nội vừa chọn dịch và giới thiệu. Ba cuốn sách, ba điểm nhìn về cuộc sống, gia đình, con người trong thế giới hiện nay.

Vấn đề là ở chỗ, best-seller đối với bạn đọc xứ người nhưng liệu có thực hay, thực hấp dẫn, thực cần với bạn đọc xứ ta? Đặc biệt là trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực phấn đấu xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại trên nền tảng mỗi gia đình (vốn được coi là “tế bào xã hội”) và trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tri thức.


@ Hôn nhân là bắt đầu một hiện thực chứ không bắt đầu một câu chuyện cổ tích. Gia đình ngày nay không còn là một chuyện riêng trong mỗi căn nhà mà đã trở thành một vấn đề mang tính thời đại. Tiến sĩ Phill Mc Graw, tác giả cuốn Gia đình trên hết (Family First) đã đem đến người cho người đọc sự cảm nhận những nhịp sống gia đình được rút tỉa ra từ chính sự trải nghiệm của riêng ông. “Tôi viết cuốn sách này với tư cách là một đứa con lớn của bố mẹ tôi, những người đầy lòng yêu thương nhưng đôi khi thiếu thốn, với tư cách là một người cha và một người chồng, và cuối cùng là một chuyên gia về sức khoẻ tinh thần”. Rất riêng mà rất thân thuộc với mọi người. Điều thổ lộ trên đã được tác giả giãi bày trong 360 trang sách, về tất cả những vấn đề liên quan tới cuộc sống gia đình mỗi chúng ta: chuyện giữ gìn hạnh phúc, chuyện dạy con, chuyện tạo phong cách làm cha mẹ... Không đại ngôn, không dông dài, thực tế nhưng không vụn vặt..., Mc Graw đã nhẹ nhàng khám phá những giá trị gia đình hôm nay: vừa mang cốt cách truyền thống, vừa mang nhịp sống hiện đại.

Soạn: AM 430129 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

@ Ba mươi câu chuyện, ba mươi bài học. “Ba mươi điều đúng đắn, bạn cần biết ngay bây giờ”. Đó là lời giới thiệu của Elizabeth Edwards cho cuốn sách Già quá sớm, khôn quá muộn (Too soon old, Too late smart) của Tiến sĩ y khoa Gordon Livingston. Xuất thân là dân ngành y, G. Livingston còn là một bác sĩ tâm lí và là một nhà văn biệt tài. Ông đã tổng kết và rút tỉa những điều chiêm nghiệm của riêng mình về một loạt những vấn đề liên quan tới đời sống nội tâm và nhân cách của con người. Đó là cảm xúc và hành vi, là điểm mạnh và điểm yếu, là tình yêu và hạnh phúc, là lý tưởng và bổn phận... Rất nhiều điều vô cùng thiết yếu với bất kì một con người bình thưòng nào trên thế gian này. Quan điểm sống, quan điểm thẩm mĩ của Livingston thấm đậm tính hiện thực và giàu chất triết lí. Theo ông “Chúng ta là những điều mà chúng ta thực hiện”. Muốn thế thì “hãy can đảm và có thể sức mạnh sẽ đến với bạn”. Đúng thế. Không tự tin, không dũng cảm, khi nào chúng ta mới có thể vươn tới hoài bão cuộc sống, dù là một ước muốn rất nhỏ nhoi thường nhật?


@ Thế giới này quả là Bao la và rộng lớn. Tôi đọc, tôi hiểu, tôi chiêm nghiệm và tôi phải thốt ra như vậy khi có trong tay cuốn sách Những điều bí ẩn của thế giới (Secrets & Mysteries of the World) của tác giả Sylvia Browne. Bởi tôi liên tưởng tới tên cuốn sách nổi tiếng của Kim Woo Chong, một tỉ phú người Hàn Quốc (Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải làm). Cái khác ở đây là qua cái nhìn sắc sảo, độc đáo của nhà tâm linh học Sylvia, thế giới chúng ta đang sống quả là có nhiều vấn đề bí ẩn, kì quái, vừa quen lại vừa lạ. Quen vì khi nói lên, ta đã nghe đã biết đôi lần. Lạ vì khi cần đi sâu tìm hiểu, khám phá, ta rất cần có sự giải đáp tường minh hơn điều ta đã biết. Từ những chuyện hoang đường như ma cà rồng, quái vật hồ Ness, phù thuỷ và ma sói... đến những chuyện liên quan tới khoa học cao siêu như Lý thuyết Trái Đất lõm, Sinh vật ngoài Trái Đất... Tất cả những huyền thoại bí ẩn như vậy đã luôn ám ảnh và làm cho nhân loại điên đầu suốt bao thể kỉ nay (mà đến tận bây giờ, vẫn chưa có lời giải đáp thực sự thoả đáng). Cái tài của Sylvia là từ những điều người đời nghi hoặc, cho là nhảm nhí, bà bình tĩnh diễn giải bằng sự khai thác đa chiều. Mỗi chuyện thần bí kia là một giả thuyết khoa học pha lẫn yếu tố thần bí dân gian. Những bí ẩn đó cũng chính là điều kì diệu của trí tưởng tượng con người mà mãi tới hôm nay, khi khoa học đã vượt lên tất cả, ấy thế mà có điều ta vẫn chưa thể nào cắt nghĩa được trọn vẹn.

NXB Văn hoá Thông tin quả là đã rất tinh khi chọn dịch ba cuốn sách nói trên. Không phải ngẫu nhiên mà các cuốn sách này lại trở nên sách gối đầu giường của người Mỹ với kỉ lục bán chạy như nước chảy (Chỉ riêng cuốn Gia đình trên hết ngay lần xuất bản thứ nhất đã bán được 2,3 triệu bản tại Mỹ.). Việc làm đó của NXB Văn hoá Thông tin mới là một bước đi đầu tiên trong chương trình chọn lọc và giới thiệu kho tàng tri thức nhân loại một cách bài bản, hệ thống. Điều này càng có ý nghĩa khi các xuất bản phẩm chọn lựa đều được liên hệ, mua bản quyền theo đúng các điều khoản của Công ước Berne mà Việt Nam vừa tham gia kí kết.

  • TS Phạm Văn Tình
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hoa hậu Hà Kiều Anh và chuyện đời, chuyện nghề (07/06/2005)
Người mẫu Bảo Hòa: Tôi không dễ bỏ cuộc! (06/06/2005)
Yamila Diaz-Rahi – đẹp như thần vệ nữ (06/06/2005)
Công khai tên các"sao" trong đường dây gái gọi? (06/06/2005)
Ngôi sao Liv Tyler và đôi môi gợi cảm nhất thế giới (06/06/2005)
Liliane Ferrarezi - siêu mẫu tuổi teen (06/06/2005)
Thanh Ngân dự Hoa hậu Nữ hoàng Du lịch quốc tế 2005 (06/06/2005)
Leonardo DiCaprio: cuộc "cách mạng" về phong cách (04/06/2005)
Lindsay Lohan lôi paparazzi ra tòa (04/06/2005)
Chân Trân đang chờ "chàng Karembeu" (04/06/2005)
Josie Maran - nữ hoàng của Maybelline (04/06/2005)
Thời trang cuộc sống cho mùa hè năng động (04/06/2005)
Bị mất mặt, C.Diaz kiện đòi hơn 10 triệu USD bồi thường (03/06/2005)
Bikini của Nguyễn Hà Nhật Huy (03/06/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang