Tâm sự nhỏ của Danh hài Bảo Quốc
11:02' 01/05/2005 (GMT+7)

Trong tình trạng thiếu kịch bản hài hiện nay, các xưởng phim đang rất khó khăn để có một vở diễn hay. Thế nhưng với việc tổ chức những cuộc thi sáng tác tiểu phẩm hài, tìm kiếm ý tưởng cho các nhóm hài, nhà hát Bến Thành đang là sân khấu hài rất thành công. Danh hài Bảo Quốc được mời tham gia giám khảo cuộc thi đã có cuộc trò chuyện nhỏ về những cuộc thi này. 

Danh hài Bảo Quốc

Anh nghĩ gì khi có rất nhiều cuộc thi sáng tác kịch bản hài và tiểu phẩm hài, nhưng Làng hài vẫn luôn kêu thiếu kịch bản?

 

Bảo Quốc: - Tôi nghĩ, chúng ta đã tổ chức nhiều nhưng chưa thực sự có định hướng cụ thể dẫn đến việc thiếu kịch bản. Thực tế cho thấy có nhiều kịch bản đoạt giải, nhưng dựng để diễn thì khó bán vé. Tôi hoan nghênh cách làm của nhà hát Bến Thành, đó là thông qua chương trình Sân khấu hài thứ bảy để vận động sáng tác, bên cạnh đó tổ chức mời khán giả tham gia viết ý tưởng cho các nhóm hài. Ý tưởng rất quan trọng, có thể chỉ một vài nét chấm phá, nhưng nghệ sĩ hài và các nhóm hài sẽ đúc kết được kịch bản theo nhu cầu mà khán giả quan tâm, từ đó cuộc thi sẽ phong phú, đa dạng. Tham gia trong ban giám khảo còn có NSƯT Trần Minh Ngọc và Trần Ngọc Giàu.

 

Được mời làm giám khảo, anh có nghĩ mình có cơ hội tích luỹ được nhiều kinh nghiệm cho mình?

 

Bảo Quốc: - Cho tiếng cười của Làng hài TP.HCM nói chung thì tôi sẽ mừng hơn. Thú thực trong tay tôi đang có hàng chục kịch bản, đọc trên bản thảo thì hấp dẫn, nhưng đưa ra sàn diễn rất cần bàn tay biến hoá của đạo diễn. Từ cuộc thi của Nhà hát Bến Thành, tôi nghĩ các nhóm hài sẽ tự tin hơn, vì nếu họ tham gia sáng tác, kịch bản đoạt giải sẽ được đạo diễn dàn dựng và diễn độc quyền tại nhà hát Bến Thành.

 

Anh có nhận xét gì về chương trình Sân khấu Hài thứ bảy của nhà hát Bến Thành?

 

Bảo Quốc: - Bốn năm qua, sân chơi này chưa bao giờ bị báo chí "bắt giò". Đó là sân chơi cho những người thích cười được chăm chút sạch và đẹp. Các nhóm hài đến với sân khấu này cũng thấy mình được nâng cao tay nghề. Không chỉ là sân khấu cho những nhóm hài quen thuộc như: Bảo Quốc, Hồng Vân, Anh Vũ, Thuý Nga, Việt Hương, Nhật Cường, Hoàng Sơn, Minh Béo, Cát Phượng, Thái Hoà, Hữu Lộc, Trung Dân… mà còn là nơi dành cho CLB đạo diễn trẻ của trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Điều vui mừng hơn là sân chơi đã tổ chức được một chương trình  được xem là thương hiệu của Nhà hát Bến Thành, đó là Làn sóng cười. Sau 4 suất diễn vào chiều thứ bảy hàng tuần tại sân khấu tiền sảnh, vào chủ nhật cuối tháng sẽ là chương trình Làn sóng cười được tổ chức trang trọng trên sân khấu nhà hát. Đó là một cách nâng cao hiệu quả tiếng cười của đội ngũ biên tập viên nhà hát Bến Thành.

 

Thể lệ cuộc thi sáng tác tiểu phẩm hài và cuộc thi tìm kiếm ý tưởng cho kịch bản hài như thế nào?

 

Bảo Quốc: - Cuộc thi sáng tác tiểu phẩm hài gồm có hai mảng: dành cho các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên. Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng chỉ dành cho khán giả tham gia chương trình Sân khấu hài thứ bảy tại nhà hát Bến Thành. Mỗi khán giả vào cửa sẽ được phát một phiếu dự thi, bạn có thể viết ngay hoặc gửi sau cho Ban tổ chức. Cứ mỗi tháng sẽ tổ chức trao giải nhất, nhì, ba cho những ý tưởng hay và tặng thưởng cho những nhóm hài được yêu thích nhất qua bình chọn của khán giả. Tôi tin rằng cách làm này sẽ khuyến  khích các nhóm hài làm tốt hơn công việc dàn dựng, biểu diễn để cùng nhà hát Bến Thành hướng tới Liên hoan sân khấu hài TP. HCM lần thứ 4, dự kiến tổ chức vào 12/2005. Kết quả của cuộc thi sáng tác kịch bản hài sẽ được công bố vào 9/2005 trong chương trình sinh nhật 4 tuổi của Sân khấu hài thứ 7.

 

(Theo Đất Mũi)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chỉ duyên thôi, không đẹp! (01/05/2005)
Nhiếp ảnh gia Takay: 'Chụp ảnh nude không dễ!' (01/05/2005)
Chơi thiết bị âm thanh hi-end: sành điệu + tốn kém... (01/05/2005)
Triệu Vy... vô tội! (30/04/2005)
Brangelina, nam thanh nữ tú của People 2005 (30/04/2005)
Thêm một "Harry Potter" mới? (30/04/2005)
Kim Tự Tháp: Game show mới ngày 30/4 (30/04/2005)
Tom Cruise - Katie Holmes: Tình thật hay chỉ là tin đồn? (29/04/2005)
Hitomi Toyama với góc nhìn tươi mới về Việt Nam (28/04/2005)
Ca sĩ Quang Vinh: “Chuyện tình yêu khó nói lắm...” (27/04/2005)
Gucci thiệu BST xuân hè 2005 tại Thượng Hải (27/04/2005)
Xem gì ở Hà Nội trong dịp 30/4? (27/04/2005)
Chương Tử Di biểu diễn cho Dior tại Hàn quốc. (27/04/2005)
Vẽ tranh lên cơ thể (27/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang