Chơi thiết bị âm thanh hi-end: sành điệu + tốn kém...
08:48' 01/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hết chơi đĩa than, CD bây giờ dân nghiền nhạc lại đang đổ xô chơi thiết bị nghe nhạc cao cấp (hi-end) từ vài ngàn tới vài chục ngàn USD. Cái giá của một thú chơi cao cấp thật cao...

Thú chơi cao cấp

Tìm người chơi vài ngàn chiếc CD bây giờ không khó nhưng những kẻ chịu khó đổi nhà lấy bộ dàn âm thanh đắt tiền chỉ để nghe cho... sướng thì không dễ. Đa số những người nghiền thiết bị âm thanh đều là những kẻ sưu tầm băng đĩa bởi có thích nghe nhạc, hiểu nhạc mới có nhu cầu mua thiết bị cao cấp để thoả mãn tai nghe đã... trót thưởng thức thứ âm thanh cao cấp. Nếu chỉ mê thiết bị thì chẳng thể gọi người đó là kẻ sưu tầm âm thanh mà là sưu tầm thiết bị thì đúng hơn.

Thiết bị hi-end mới có ở VN sau năm 1990 do một số Việt kiều mang về nước và từ đó đồ hi-end đã tạo nên một làn sóng nghe nhạc cao cấp và mấy năm ở lại đây thì thực sự bùng nổ. Ngay từ đầu đây đã được coi là thú chơi tốn kém và ít người có thể theo. Thiết bị hi-end có thể cho ra âm thanh dày dặn, nguyên gốc. Tuy hi-end không đồng nghĩa với khái niệm đắt tiền nhưng thông thường thiết bị hi-end không hề rẻ.

Thiết tbị âm thanh chất lượng cao.

Chuyện một cặp loa Avantgarde sản xuất tại Đức hiện là cặp đắt nhất ở VN lên đến 80.000 USD chẳng phải là chuyện hiếm trong giới nghiền hi-end. Song không phải ai mê thiết bị cũng có điều kiện mua cho mình một bộ dàn hi-end đúng nghĩa vì, dĩ nhiên, hi-end đồng nghĩa với đắt tiền. Có người cả cuộc đời không dám nghĩ đến một đôi loa Tannoy vài chục ngàn USD. Những người chỉ mua thiết bị theo trào lưu, không có nhiều CD hay và chưa định hướng được thể loại nhạc mình thích nghe thì sẽ rất chóng chán, chán thì dễ thay đổi mà mỗi lần đổi thiết bị rất tốn kém nên dễ từ bỏ nhưng những người mê âm thanh thì càng ngày càng thích chơi thiết bị đắt tiền.

Phòng nghe cũng đóng vai trò quan trọng với việc cho ra một chất lượng âm thanh trung thực nhất. Việc xây phòng, đặt loa cũng có nguyên tắc nhất định, đặt thiết bị như thế nào, người nghe ngồi chỗ nào là cảm thụ được âm thanh hay nhất... Sự tương thích giữa các thiết bị cũng đóng vai trò rất quan trọng, ampli đi với loa nào là hợp lý nhất.

Đó là chưa kể đến việc chọn zắc cắm thiết bị và dây loa, dây nguồn, thiết bị lọc điện sạch rất cầu kỳ có thể lên tới vài ngàn USD. Điều đó đòi hỏi những người chơi thiết bị phải có chút kinh nghiệm và hiểu biết về âm thanh và thiết bị. Ví dụ như Loa phụ thuộc vào từng loại nhạc có thể cho ra những chất lượng âm thanh khác nhau, một cặp loa áp dụng cho 1-2 loại nhạc hay nhưng không phải người mê nhạc và thiết bị nào cũng có đủ khả năng mua 2 đôi loa dùng cho một phòng nghe nhạc. Tuy nhiên những người quá cầu kỳ thường dùng loa Tannoy đồng chủng cho Jazz, giao hưởng còn loa Avantgarde, Duntech lại hợp với thể loại khác.

Mỗi món từ vài trăm đến vài chục ngàn USD.

Song điều đó không có nghĩa nếu không đủ những điều kiện trên người ta phải từ bỏ thú chơi âm thanh của mình vì nếu thích thì nghèo mấy cũng chơi. Tôi đã được nghe câu chuyện về một người mê thiết bị âm thanh nhưng không có tiền, phải gửi tiết kiệm và chờ trong nhiều năm để mua lần lượt từng thiết bị.

Đổi nhà lấy dàn âm thanh xịn

Anh Huy là một người sưu tầm thiết bị và nhạc có thâm niên giải thích: "Chạy đua trong việc sắm dàn hi-end không có giới hạn về kinh tế vì có nhiều loại với giá thành khác nhau". Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng Huy đã có thể ... sống bằng các thiết bị âm thanh. Cũng từ đó anh sưu tầm đĩa than và băng cối, sau này tới CD... Hầu hết những người chơi thiết bị cao cấp đều dùng băng đĩa xịn và Huy là một trong những dân chơi đồ hi-end chỉ sử dụng đĩa gốc. Anh lưu giữ đĩa nhiều thể loại trong đó có cả những CD của các ca sĩ mới từ Ray Charles đến Norah Jones, từ Thanh Lam đến Hương Thanh. Nguyên Lê... Không nhờ được bạn bè thì lần nào đi nước ngoài Huy cũng ôm về lượng đĩa đáng kể có khi lên đến vài chục cái mà mỗi chiếc cũng từ 20-30 USD.

Các kiểu tăng âm.

Anh Huy trấn an tôi: "Phải khẳng định trước, hi-end là đồ đắt tiền, nó phụ thuộc vào việc chơi đồ cũ hay đồ mới. Một bộ dàn hi-end mới có giá 20.000 USD nhưng bộ cũ cũng cần vài ngàn USD. Thiết bị âm thanh không có giới hạn, có bao nhiêu tiền mua cũng hết. Nói như thế nào là đủ thì rất khó. Tôi luôn nói với mọi người rằng có bao nhiêu tiền thì nên sử dụng đồ trị giá bấy nhiêu miễn là có chất lượng âm thanh tốt nhất. Thú chơi phải đi song song với vấn đề kinh tế. Quả thật, chơi thiết bị âm thanh cao cấp đam mê hơn và tốn kém hơn những thứ khác rất nhiều. Nếu thích chơi xe hơi, chỉ cần bỏ ra 200.000 USD là có thể mua được chiếc ô tô sang nhất VN nhưng chừng đó để mua một bộ dàn hi-end thì chỉ một thời gian rất ngắn người ta sẽ lại muốn nâng cấp hơn nữa. Một chiếc CD đẳng cấp cao cũng chỉ 30 USD nhưng thiết bị thì vô cùng". Tuy nhiên theo đánh giá của dân nghiền thiết bị thì nếu biết mua thì 20 triệu cũng có thể sở hữu một bộ thiết bị nghe được nhưng cũng có thể vài chục ngàn USD.

Anh Tuấn là một trong những tay chơi thiết bị đầu tiên tại HN. Bắt đầu "để ý" đến thiết bị nghe nhạc từ sau 1975 nhờ những bộ máy nghe nhạc đắt tiền "ông già" tậu. Tuấn cũng bắt đầu sưu tầm đĩa than, băng cối và băng cát sét từ đó.  nh Tuấn cũng là một trong những "con nghiện" thiết bị hi-end có tiếng. Năm 1985, khi khái niệm thiết bị nghe nhạc cao cấp hi-end còn xa lạ ngay cả trong giới sành nhạc thì anh Tuấn đã sở hữu một dàn hi-end hoành tráng và cũng lần đầu tiên biết thế nào là CD, bây giờ thanh lọc đi những lượng băng đĩa khá lớn đã hỏng hóc theo thời gian, anh cũng còn chừng 600 chiếc đĩa xịn các loại. Mà giá của nó đâu có rẻ, đĩa than có thể lên đến 1 triệu đồng/chiếc còn CD xịn có thể từ 300.000-500.000đ. Nếu không đi học ở Pháp thì Tuấn sẽ chẳng bao giờ mua được một bộ dàn như vậy.

Tăng âm dùng bóng đèn bán dẫn.

Anh bảo "Dành dụm tiền trong một thời gian dài để mua cho được bộ dàn mày nhưng không đủ. Khi về VN tôi tiết kiệm mãi mới mua được chiếc xe DD đỏ khoảng 3,2 cây vàng. Chừng đó tiền đủ để mua một căn hộ to hồi đó nhưng tôi đã bán đi để mua cho được bộ thiết bị hi-end. Ngày xưa chúng tôi chơi phải trả giá ghê lắm vì ít nguồn mua thiết bị và chất lượng không cao như bây giờ", anh Tuấn tâm sự. Căn hộ hồi đó bây giờ nếu giữ lại chỉ bán được vài ba triệu đồng vì đồ điện tử xuống giá kinh khủng, từ 10-15%/năm. Bị một lần chưa chừa, năm 1996 anh Tuấn tiếp tục đổi đất lấy bộ dàn hi-end mới. Bán mảnh đất được hơn 20.000 USD, anh không ngần ngại "nướng" toàn bộ số tiền vào bộ dàn hi-end mới và đến giờ cũng chẳng còn mấy thiết bị nguyên vẹn. Mua lần này lần khác, đổi lúc này lúc khác rồi hao dần, chỉ còn lại chỉ còn bộ sưu tập đĩa xịn chừng 600 chiếc.

Mê thiết bị âm thanh hơn ma tuý

 

Các thiết bị nghe nhạc cao cấp của anh Huy.

Bất cứ dân nghiền đồ hi-end nào cũng  có chung cảm giác rằng ở một thời điểm nào đó người chơi nào cũng cảm thấy nản vì phải bỏ quá nhiều tiền và công sức để theo đuổi thú chơi âm thanh của mình. Nhưng ai đã chơi, đã mê thì thường không bỏ được, bỏ được vài tuần lại không chịu nổi và phải đi mua bộ mới. Trừ khi những người chơi hời hợt còn không sẽ khó mà bỏ. Chừng đó chưa đủ để thiết bị hi-end hấp dẫn như vậy với người chơi. Nó còn hơn thế nữa: "Thiết bị âm thanh có cái gì đó khiến mình luôn phải làm mới và làm hay hơn. Nó cũng có nét đẹp riêng và đi kèm với thiết bị người chơi lại còn phải sắm nội thất phù hợp thì ghế ngồi nghe nhạc đến kệ gỗ quý để đía và thiết bị chống ẩm....", anh Tuấn nói.

Đã thế những tín đồ của hi-end.  Nghe ở nhà thì bình thường nhưng hễ đến nhà khác nghe dàn người ta thấy hay thì tìm cách đổi bằng được. Càng đi nghe nhiều của người khác thì càng muốn đổi thiết bị nhiều. Hầu như ai cũng rơi vào tình trạng đó, la cà nhiều là thấy chán đồ của mình ngay. Nếu đổi không biết cách thì lại bán bò tậu ếch ương. Khi chơi là phải chấp nhận nhưng luôn phải chơi thiết bị mình thấy tốt nhất". Thường thì chẳng bà vợ nào thích ông chồng của mình tiêu tiền đến mức độ đổi nhà lấy thiết bị nhưng 10 người thì có đến 9 khi đổi máy phải giấu vợ, dùng kinh phí riêng hoặc mua 10 thì nói 2. Ai cũng đã ít nhất một lần gặp tình trạng phải "khai ít đi vì các bà không thể hiểu mua một sợi dây tín hiệu có thể lên tới 2000 USD".

Một cặp loa có thể lên đến hàng chục ngàn USD.

Anh Mai cũng là một tín đồ của hi-end. Anh bảo đây là thú chơi rất cầu kỳ, mỗi loại đĩa một đầu nghe, thiết bị riêng. Hiện anh đang sở hữu một chiếc đầu đọc CD vỏ gỗ nặng trên 20kg hiệu Sunsui α 717 D Extra. Để ra chất lượng âm thanh sạch phải qua nhiều tầng lọc kỹ thuật nên thường các thiết bị rất nặng.. Sau ngày giải phóng tình cờ anh Mai được theo bố vào Nam và tình cờ thấy được những bộ thiết bị nghe nhạc của Mỹ nguỵ, khi nghe thì thấy khác hẳn và từ đó thành ra mê mẩn thiết bị âm thanh. Anh Mai cũng đang sở hữu chiếc tăng âm hiệu Yardland nặng hơn 10kg dùng đèn bán dẫn. Ngoài  chiếc tăng âm và một chiếc đầu đọc CD nặng kg, anh Mai có 3 cặp loa Tannoy, tuỳ từng dòng nhạc mà nghe kiểu loa khác nhau, có khi nghe  bản nhạc dùng cả 6 loa. "Mê nhạc đến nỗi có những đêm tôi nằm dài trên ghế đivăng ở phòng khách bật nhạc lên nghe đến sáng hôm sau".

Thú vui bất tận

Bộ thiết bị đắt tiền  tại CLB hi-end HN.

Hệp tâm sự: "Tôi chỉ là người nghe nhiều nên cố gắng tìm được thiết bị hợp với túi tiền mình và chất lượng phải cao và nghe thật tinh tế, cái chinh là hợp với dòng nhạc mình nghe".Thiết bị nghe của anh Hiệp mua từ nhiều nguồn khác nhau, hàng nhập mới, đồ second-hand mua trong nước và xách tay từ nước ngoài. Những người thích dùng đồ hi-end đều có chung ý thích muốn nghe âm nhạc ở độ tinh tế và trung thực nhất. Để có thể nghe được âm thanh thật chất lượng và chơi được dàn hiend, người ta thường cần từ 5000-6000 USD. "Thời chúng tôi trải qua thời bao cấp mặc quần ống loe thì bị rạch và tìm đến nhạc Beatles, ABBA hay Boney M như một cái gì đó sinh viên muốn cố gắng vượt khỏi cuộc sống này và tìm đến một cuộc sống khác còn bây giờ lại khác". Dân chơi thiết bị âm thanh còn đồn đại nhau về ông già mù ở Sài Gòn đã hơn 90 tuổi chỉ chơi đồ xịn mà khi nào ông "thải" ra thì mới tới tay dân chơi khác. Có lẽ câu chuyện về dân nghiền thiết bị sẽ không có hồi kết.

Chùm ảnh về các thiết bị h-end

 
Soạn: AM 367715 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 
Soạn: AM 367737 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 
Soạn: AM 367733 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 
Soạn: AM 367739 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 
Soạn: AM 367745 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 
Soạn: AM 367751 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 
Soạn: AM 367759 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 
Soạn: AM 367753 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 
Soạn: AM 367763 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 

  • Bích Hạnh
    Ảnh: Anh Tuấn

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Triệu Vy... vô tội! (30/04/2005)
Brangelina, nam thanh nữ tú của People 2005 (30/04/2005)
Thêm một "Harry Potter" mới? (30/04/2005)
Kim Tự Tháp: Game show mới ngày 30/4 (30/04/2005)
Tom Cruise - Katie Holmes: Tình thật hay chỉ là tin đồn? (29/04/2005)
Hitomi Toyama với góc nhìn tươi mới về Việt Nam (28/04/2005)
Ca sĩ Quang Vinh: “Chuyện tình yêu khó nói lắm...” (27/04/2005)
Gucci thiệu BST xuân hè 2005 tại Thượng Hải (27/04/2005)
Xem gì ở Hà Nội trong dịp 30/4? (27/04/2005)
Chương Tử Di biểu diễn cho Dior tại Hàn quốc. (27/04/2005)
Vẽ tranh lên cơ thể (27/04/2005)
Sài Gòn 1955 - TP.HCM 2005, nhìn từ trên không (27/04/2005)
Rực đỏ ''Bài ca không quên'' (27/04/2005)
Lâm Tâm Như - rượu càng ủ càng nồng (27/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang