Những kẻ lập dị: Đốt tiền tìm cảm giác mạnh
12:45' 09/04/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chơi mô hình ô tô vốn được coi là món dành cho những người đam mê cảm giác mạnh, thích khám phá và khao khát chinh phục.

Chiếc ô tô mô hình này có giá hàng ngàn USD.

Mô hình ô-tô, máy bay, tàu thuỷ, mô-tô... những món có điều khiển từ xa vốn được mệnh danh là King of Hobbies - Thú đam mê số 1. Nói như vậy không ngoa, đặc biệt là ở VN khi những thú chơi này chưa tạo thành một phong trào thực sự thì những người chơi mô hình đôi khi bị người đời coi là những kẻ lập dị. Ở Hà Nội, những người chơi mô hình ô tô chỉ đếm trên đầu ngón tay đơn giản vì nó là thú chơi tốn kém và chỉ những người đam mê điên cuồng, kiên nhẫn và có sự hiểu biết nhất định mới dám đi đến cùng với những món xa xỉ này.

Cái giá của niềm khoái thú: Vài chục ngàn USD!

 
Chiếc Kyosho của anh Long.
 

Long là một tay chơi mô hình còn khá trẻ nhưng đã đã có thể coi là kẻ có thâm niên trong giới chơi mô hình HN. Long là chủ sở hữu của con xe địa hình Kyosho 1.5 mã lực có tốc độ 60km/h rất hầm hố mua ở nước ngoài. Ngoài chuyện mua đồ thay thế tại nước ngoài, chiếc mô hình động cơ nổ này chỉ có thể mua nhiên liệu ở một vài địa điểm rất hạn chế ở HN. Anh Hoài Mai cũng là một tay chơi có tiếng ở Hà Nội hiện đang sở hữu 4 chiếc mô hình ô tô cùng trên 10 mô hình máy bay, tàu thuỷ để chơi vừa để... ngắm ngắm cho sướng!  "Đa số những người chơi mô hình ô tô đều là vì điều kiện dành cho máy bay tương đối hạn hẹp do sự hạn chế về khoảng không, giấy phép", nói vậy có phần đúng vì anh Mai đã từng bị quân đội bắt khi bay "trái phép" tại khu Láng Hoà Lạc HN. Đây có lẽ là điều hạn chế dân chơi các môn thể thao cảm giác mạnh dùng điều khiển.

Mô hình là thú chơi xa xỉ bởi lẽ dù mua mô hình nguyên chiếc hay phụ tùng nhỏ lẻ đều được tính bằng hàng trăm USD. "Một chiếc mô hình ô tô có thể lên tới 500 USD trong khi số tiền đó có thể mua được một chiế xe máy TQ. Nhiều người cho rằng có dở hơi mà bỏ ra gần chục triệu đồng để mua thứ đồ cho trẻ con. Nhưng họ không biết rằng những mô hình đó có thể mang về cho người chơi một sự hiểu biết nhất định về kỹ thuật", Toản "đại ca" về mô hình ở HN tâm sự. Trong cái thời buổi "tấc đất tấc vàng" này, anh dành cả tầng 1 của ngôi nhà để cho mô hình, bất cứ người khách nào đến nhà cũng nhìn ngắm nhìn mê mẩn trước sức hút của những món đồ bé nhỏ kia và anh coi đó là niềm hạnh phúc của mình.

 
 
Xe càng khó điều khiển, địa hình càng khó thì càng thích.

Để theo đuổi một thú chơi, đặc biệt là cái món tốn kém như mô hình, người ta luôn... lờ đi cái chuyện tính toàn xem mình đã đổ bao nhiêu tiền bạc và công sức vào những món đồ con con nhưng lại ngốn hàng đống tiền ấy. Long tâm sự rằng anh chưa bao giờ nghĩ đến và tính đến tổng số tiền mà mình đã đổ vào chiếc Kyosho với lý do "đã chơi là phải chấp nhận". Anh Toản chia sẻ: "mua phụ tùng thay thế có thể đắt hơn cả một chiếc xe, cứ có tiền là mua, nếu lúc nào cũng nghĩ đến chuyện mất bao nhiêu tiền thì không thể chơi được". Tất nhiên chơi mô hình lại để thoả mãn thú chinh phục. "Cảm giác nhìn chiếc xe lao trên đường có khi nhấc hẳn đầu lên, nẩy khỏi mặt đất rất phấn khích".

Anh Trần Nam Hải cũng là "nạn nhân" của sức cuốn hút mạnh mẽ từ mô hình. Hải đam mê mô hình từ khi còn chưa học vỡ lòng từ cảm giác thích điều khiển một cái gì đó, xe đạp, xe máy, ô tô đến chiếc máy bay bằng bọt biển bố mua cho. Hải nói đùa với tôi "sở thích của mình là ngắm mô hình. Ham mê có nhiều cách, không nhất thiết phải chơi, chỉ cần ngắm những thứ mình thích là đủ. Thỉnh thoảng tôi lại đến nhà anh Toản ngắm nghía những chiếc mô hình của anh ấy đến khi... no mắt rồi về". 

Trong một cuộc đua ôtô mô hình.

Chơi mô hình khó ở chỗ là người chơi không thể trên vị trí của người lái, chỉ đứng một chỗ và phải "xử lý ngược" với mọi động tác của "đồ chơi". Người nào không xác định được hệ toạ độ nhanh thì không thể điều khiển được. Tuy nhiên, thú chơi này lại có một điểm rất thú vị: những người không nắm vững về kỹ thuật lại có thể lái tốt nhưng ngược lại có những người thuộc lý thuyết nhưng không thể thực hành đuợc.

 

Những "con nghiện"...mô hình ô tô

 
 
Cảm giác mạnh từ mô hình xe Monster Truck.

Từ rất lâu rồi, tại HN, một nhóm những người đam mê cảm giác mạnh đã tìm đến với nhau để cùng thoả mãn thú chơi và chia sẻ mọi cảm xúc, niềm vui nỗi buồn mà những món đồ tí hon này mang lại. Với những người này, việc dùng những chiếc điều khiển từ xa lái những mô hình ô tô thu nhỏ là cái thú không gì sánh được. Dân ngoại đạo có thể coi đây là những chiếc xe đồ chơi, có thể mua ở bất cứ cửa hàng bán đồ trẻ em nào nhưng với dân chơi mô hình, dó một quan niệm hoàn toàn sai lầm và có thể coi là... sự sỉ nhục lớn với họ. Chơi mô hình ô tô cũng đòi hỏi những kỹ năng phức tạp mà không phải ai cũng làm được bởi lẽ cấu tạo và các chi tiết trong ô tô mô hình là bản sao của ô tô thật, được thu nhỏ với các tỉ lệ khác nhau: 1:5, 1:6, 1:8, 1:10 và 1:12. The Toyota Celica là một trong số những dòng xe có khả năng trình diễn đẹp nhất trên thế giới là mô hình thu nhỏ với tỉ lệ 1:10 với xe thật.

Mô hình ô tô địa hình vẫn được chuộng nhất chính bởi tốc độ, sức mạnh và mang lại cho người chơi cảm giác chinh phục và chiến thắng khi chạy xe trên những địa hình mấp mô. Ngoài xe địa hình, xe đua, sự lựa chọn yêu thích của dân chơi mô hình xe thể thao chính bởi sức hấp dẫn của bề ngoài và khả năng chạy trên những địa hình tuơng đối khó mang lại cho người ta cảm giác chinh phục. Loại ô tô đường trường (rally car) cũng đuợc dân chơi tìm kiếm chính bởi tốc độ chạy hoàn hảo trên những đoạn loại đường xấu nhất.  Điểm hấp dẫn dân chơi mô hình ô tô chính là ở chỗ họ có thể tìm thấy bất cứ loại xe mới nhất, xịn nhất hiện có mặt trên thị trường, chi có điều chúng được thu nhỏ từ: Mercedes Benz, BMW, Nissan, Toyota Celica, Kyosho, Opel, Alfa Romeo, Laser Alpha... xe càng xịn, càng phức tạp, động cơ càng mạnh thì càng đắt. Trung bình một mô hình ô tô có thể chạy được có giá khoảng 200 USD.

Chiếc mô hình ô tô công thức 1 của anh Mai.

Anh Mai chia sẻ: "Lúc đầu khi mới sở hữu một chiếc mô hình ôtô tôi tăng hết cỡ ga, chạy cực nhanh, lạng lách cho sướng. Tôi không biết chiếc xe của mình chạy nhanh đến mức nào nhưng đã từng chứng kiến chú công an đuổi không kịp. Tôi còn nhớ vào một buổi tối cách đây đã 7 năm rồi hai cha con cùng ra khu vực quảng trường Ba Đình để chạy xe từ Phủ Chủ tịch chạy đến tận cột cờ trước Lăng. Một cậu bảo vệ chạy ra xem tại sao lại có thứ lạ như thế chạy lung tung mà không thấy người đâu. Anh ta bước ra định vồ lấy, ngap lập tức tôi đẩy ga tăng tốc chạy toé lửa và tất nhiên cậu ta không đuổi được. Khi lái kha khá thì lại thích chơi trong nhà luồn qua các vật dụng và cuối cùng khi chứng kiến và thoả mãn cảm giác nhìn xe của mình lái nhanh đến mức nào thì tôi lại muốn thay động cơ khoẻ hơn và cần sự khéo léo. Mỗi cái có một sức quyến rũ riêng"

Có tất cả chỉ thiếu...chỗ chơi!

Điều khiển dùng chung cho cả mô tô mô hình.

Đây là điều mà giới chơi mô hình HN thèm muốn. Trên thế giới, những người chơi mô hình ô tô cũng có những cuộc chơi riêng "xôm" không kém các cuộc đua xe thật. Hãng Kyosho, một trong những tập đoàn sản xuất mô hình hàng đầu thế giới của Nhật Bản thường xuyên tổ chức cuộc đua World Challenge Championships cho những người chơi mô hình trên toàn thế giới so tài.

Ở VN, rất tiếc, việc chơi mô hình ô tô chỉ giới hạn trong các nhóm cùng sở thích mà chưa thể có được các cuộc thi tầm quốc gia, nó chỉ giới hạn ở những cuộc chơi mang tính CLB của những người đam mê mô hình ở HN và TP.HCM. Không có một sân chơi cho mình, anh Toản và Long thường xuyên đi nước ngoài vừa để kiếm đồ thay thế, mua mô hình mới, vừa để được chứng kiến những cuộc đua mô hình ôtô nhưng đều không đến đúng thời điểm. Năm ngoái họ rồng rắn sang Thái Lan với hy vọng được hoà vào không khí một cuộc đua mô hình ngạt thở nhưng rồi phải quay về, cái được duy nhất là gom được những món đồ thay thế không thể mua được ở VN.

Trông nhỏ thế thôi nhưng độ rất ác chiến.

Đây cũng là điểm hạn chế lượng người chơi ô tô không nhiều  Dân chơi mô hình tự ví mình như những con nghiện, cửa hàng bán đồ ở đâu cũng mò ra cho dù ở ngóc ngách nào. Do thị trường mô hình tại VN quá hẹp đòi hỏi người bán phải có vốn lên đến hàng chục ngàn USD nên những người chơi phải tự liên hệ mua ở nước ngoài.

Trước đây tại HN có một CLB chơi mô hình ở Cung VH thiếu nhi HN cũng đã có một CLB mô hình nhưng hầu hết những người chơi đều không giữ được đam mê đến bây giờ do ít thông tin và không có điều kiện về kinh tế. Phải nói thêm, đây là thú chơi bị chi phối rất mạnh bởi gia đình, có đến 90% những người chơi từ bỏ giữa chừng là vì sự phản đối của gia đình, đặc biệt là các bà vợ. Những người chơi mô hình đến tận bây giờ hầu hết đều được sự ủng hộ nhất định của gia đình. "Nhưng  mỗi khi mua một món đồ nào đó tôi đều phải hỏi bà nhà xe có đồng ý không", anh Mai chia sẻ. Kinh phí có, điều kiện có, luật có, tại sao không phát triển? vấn đề chính là sân chơi.

 

  Bài và ảnh: Bích Hạnh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Pulitzes 2005 và chùm ảnh thời sự đặc sắc (07/04/2005)
"Sao" và những cạm bẫy dưới tấm thảm hoa hồng (07/04/2005)
Hot nhất ở tuổi hồi xuân? (07/04/2005)
Phụ trang hè 2005 (07/04/2005)
Di sản thế giới Vịnh Hạ Long vào mùa lễ hội (06/04/2005)
Trần Quốc Ẩn sẽ biểu diễn màn viết thư pháp "ngoại khổ" (06/04/2005)
"Sét đánh" qua bàn làm việc? (06/04/2005)
Thi sĩ Giáo hoàng và 6 bài thơ dịch sang tiếng Việt (06/04/2005)
Công chiếu phim "Giải phóng Sài Gòn" (06/04/2005)
Lý Liên Kiệt quay phim mới tại Thượng Hải   (06/04/2005)
"Good luck" sẽ bán được 20.000 bản/năm ở VN? (06/04/2005)
Fans Bởi vì anh yêu em chiến thắng trên VietNamNet Hotlist (05/04/2005)
Jude Law:Tay chơi siêu hạng hết thời? (05/04/2005)
Nạn nhân của Michael Jackson xuất đầu lộ diện (04/04/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang