Hoàng tử Harry lại gây scandal mới
18:48' 13/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) -Hoàng gia Anh lại thêm một phen rối bời khi mới đây người kế tục ngai vàng của họ, Hoàng tử Harry đã lên trang nhất báo The Sun trong bộ đồ của Đức quốc xã. Đây dường như không còn là "chuyện nhỏ" nữa mà đã trở thành một vấn đề mang tính quốc gia...

Harry trong bộ đồ lính Quốc xã trên trang nhất của tờ The Sun

Đối với dân Anh thì hình ảnh Nazi (Đức quốc xã) luôn gợi cho họ về một mất mát của quá khứ khi từng phi đội máy bay thay phiên nhau dội bom tan hoang đảo quốc sương mù những năm đệ nhị thế chiến. Những gia đình mất con, vợ mất chồng, bao tang thương đau khổ bao trùm... Vậy mà sáng nay tờ The Sun đã đưa lên trang nhất hình ảnh một hoàng tử Harry, người thừa kế thứ hai cho ngai vàng tương lai, tay cầm thuốc lá, tay cầm ly rượu, đầu tóc lấm lem xuất hiện trong một bữa tiệc sinh nhật của người bạn với bộ đồng phục Nazi cùng chữ thập ngoặc màu đen đỏ trên cánh tay trái. Với hàng tít "Harry phát xít", tờ The Sun đã ngay lập tức gây rúng động cho độc giả khắp mọi nơi...

Công luận đang nghĩ gì khi nỗi đau của quá khứ dội về trong trang phục của Harry?

Có thể việc đánh nhau với đám paparazzi hay lăng nhăng với vài ba cô gái của hoàng tử Harry là còn có thể chấp nhận và thông cảm được do sự bốc đồng của tuổi trẻ nhưng việc khoác trên mình bộ trang phục đã từng ám ảnh cho một quá khứ đau buồn của cả một quốc gia là một việc làm ngoài sức tưởng tượng và càng khó chấp nhận hơn khi đó lại là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Hoàng gia Anh. Bất kỳ một sự thông cảm nào trước đây dường như không thể áp dụng được cho một hành động làm mất đi thể diện quốc gia. Có thể sự ra đi đầy nghi vấn của công nương Diana gây một vết lõm trong suy nghĩ và nếp sống của Harry, tạo cho anh trở thành một đứa bé bất trị trong cách nhìn của nhiều người nhưng hành động mới nhất dường như vượt qua tầm "bất trị" mà thể hiện một sự thiếu hiểu biết.

 Robert Rozett, Giám đốc bảo tàng Do Thái đã không cần dùng những lời lẽ ngoại giao nào để đề cập về vấn đề này "Khi một hoàng tử Anh quốc mặc trên mình bộ trang phục phát xít Đức tham dự một buổi party thì điều đó đã chỉ ra rằng bài học nạn diệt chủng người Do thái khi xưa đã thật sự không nằm sâu trong tiềm thức cũng như suy nghĩ  của Harry". Mà trớ trêu thay, ngày 27 tháng 1 tới Nữ hoàng Anh sẽ long trọng làm lễ tưởng niệm ở tầm quốc gia tưởng nhớ những nạn nhân Do thái bị giết trong những lò hơi ngạt của Đức quốc xã khi xưa.

Hoàng tử Harry trong bộ quân phục phát xít với lời biếm "Hỏng rồi Harry"

Thủ tướng Tony Blair chưa phát biểu gì nhưng công luận đang hết sức tức giận. Nhiều người có vai vế bảo Harry nên tới dự lễ kỷ niệm những người chết do nạn diệt chủng sắp tới để tận mắt chứng kiến nỗi đau của đệ nhị thế chiến là gì. Số khác cho rằng đây là một hành động ô nhục, đáng hổ thiện, làm mất đi ý nghĩa sự đau thương của những người dân vô tội và cả những quân nhân xả thân chống phát xít. Cựu bộ trưởng quốc phòng Anh Doug Henderson cho rằng Harry không phù hợp trong môi trường quân đội vì một hình ảnh như vậy sẽ làm vấy bẩn môi trường vốn kỷ luật không rượu chè, thuốc lá bấy lâu nay.

 Hiện Harry vẫn đang theo học tại Học viên quân đội Hoàng gia Sandhurst. Tuy hoàng tử Harry đã đưa ra lời xin lỗi chân thành và Hoàng gia Anh cũng như Thái tử Charles cũng mong công luận bỏ qua cho một hành động "thể hiện ứng xử kém" nhưng dường như vẫn chưa đủ để hạ cơn nóng đang tăng dần. Công luận đang chờ xem thái độ của Hoàng gia sẽ ra sao. Xem ra càng ngày hoàng tử Harry càng trở thành một nhân vật được chú ý nhiều nhất ở mọi tầng nghĩa. Nếu những chuyện trước đây có thể bỏ qua nhưng sự việc mới nhất quá lớn bởi nó đã nằm ở tầm mức quốc gia. Hoàng gia Anh cần phải chăm sóc khía cạnh tinh thần hoàng tử chu đáo hơn và bản thân Harry cũng cần phải tỉnh táo hiểu rằng, thể diện quốc gia lúc nào cũng phải là quan trọng nhất.

  • A.T

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nicollette Sheridan: Ngôi sao mặc xấu nhất thế giới (12/01/2005)
Serge: Chuyên gia làm tóc cho các "sao'' (12/01/2005)
Chờ đợi gì ở Liên hoan truyền hình toàn quốc 2005? (10/01/2005)
Gặp gỡ Sao Mai + + (10/01/2005)
Nhiếp ảnh gia Rennio: ''Em là tất cả của đời tôi..." (09/01/2005)
Brad chia tay Jennifer, Justin cầu hôn C. Diaz? (08/01/2005)
Những lời hứa hôn đầu năm của các siêu sao (06/01/2005)
Britney học đòi làm đạo diễn (06/01/2005)
Nhiều cuộc thi và triển lãm ảnh khai xuân (05/01/2005)
Giới nghệ sỹ chia sẻ nỗi đau sóng thần (05/01/2005)
Chuyên gia Berta: ''Kevyn Aucoin đưa tôi vào nghề!'' (04/01/2005)
Những chàng độc thân hấp dẫn nhất Hollywood (03/01/2005)
Nhạc sĩ Nguyễn Cường: Đàn bà và âm nhạc là một (02/01/2005)
Nghệ sĩ và cái gạt tàn thuốc lá (01/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang