Hội chợ Văn hoá ẩm thực xưa và nay
06:51' 28/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hội chợ Văn hoá ẩm thực xưa và nay hiện đang diễn ra rất nhộp nhịp tại Cung Văn hoá Thiếu nhi Hà Nội. Tại đây, khách tham quan có thể thưởng thức các món ăn mới lạ, hấp dẫn mang đậm màu sắc của nhiều vùng miền. 

Đội ĐH Y Hà Nội. Ảnh: Thanh Nghiêm.

Với 70 gian hàng và các khu quà quê, Hội chợ thu hút hàng chục doanh nghiệp trong cả nước tham gia. Sáng 26/3, cũng trong ngày khai mạc hội chợ, được sự ủng hộ của Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương Đoàn, cuộc thi ''Cán bộ đoàn nấu ăn giỏi'' được tổ chức với sự tham gia của 10 trường Đại học trên toàn thành phố Hà Nội. Với sự chuẩn bị kỹ lượng từ khâu chế biến cho đến thuyết trình món ăn ''Bún bò Huế, các sinh viên đến từ Học Viện quan hệ Quốc tế đã giành giải nhất. Đứng vị trí thứ hai (giải nhì) thuộc về các sinh viên của ĐH Y Hà Nội với món ''Cá cuốn, khoai tây chiên''. Món ''Ốc xiên lá tranh'' của các bạn sinh viên ĐH Ngoại ngữ Hà Nội đã giúp họ giành giải ba.

Giải ý tưởng độc đáo được trao cho các món ăn của 3 trường ĐH, đó là: Cá rô chiên giòn (ĐH Kiến Trúc), Cá quả chiên giòn (ĐH Thuỷ Lợi) và Sôi đồ, chim rán (ĐH Bách Khoa Hà Nội). Trong số đó nổi bật hẳn là món ăn của những sinh viên nữ đại diện của ĐH Bách Khoa Hà Nội - ngôi trường từ trước đến nay vẫn nổi tiếng là đông con trai. Sự sáng tạo thể hiện rõ trong sản phẩm dự thi. Bạn Hoa Bình Minh lớp D6K tiết lộ về ý tưởng cho ra các món ăn ''độc đáo'': ''Chương trình tổ chức đúng vào 26/3, kỷ niệm ngày thành lập đoàn nên chúng em nghĩ đến việc làm một chiếc bánh có biểu tượng huy hiệu đoàn. Nguyên liệu chính được sử dụng làm món ăn này là sôi, giò và thạch.''.

ĐH Bách Khoa Hà Nội với ''tác phẩm'' của mình.

Thế còn hình ảnh hầm Đờ cát được mô phỏng bằng các món ăn trông rất ấn tượng, bạn giải thích ra sao?. ''Năm nay cả nước ta tất cả đều hướng về các hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Chúng em những sinh viên đang theo học tại ĐH Bách Khoa cũng hưởng ứng rất tích cực phong trào này. Điều đó được thể hiện ở các buổi sinh hoạt tại trường và ngay tại cuộc thi này cũng vậy. Hầm Đờ cát được chúng em ''dựng lại'' bằng sôi đồ, ở dưới là những chiếc chả lá lốt cuốn cẩn thận (biểu trưng hình ảnh những bao cát). 3 con chim cút rán khoác bên ngoài lớp rong biển, đội trên đầu chiếc mũ làm bằng dưa chuột là hình ảnh các chú bộ đội... Các món ăn dự thi của đội chúng em trông thì cầu kỳ nhưng thực ra làm rất đơn giản...'', sinh viên Bình Minh nói. 

Dùng tay gọt hoa quả, một thao tác không nên...

7 giải khuyến khích thuộc về ĐH Khoa học Tự nhiên với món Cá nướng Nam Bộ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn với món Mực xào, ĐH Kiến Trúc với Cá rô chiên giòn, ĐH Bách Khoa với Sôi đồ, chim rán, Trường ĐH Thuỷ Lợi với Cá quả chiên giòn, ĐH Dân lập Thăng Long với Chả cá và Học viện Hành chính quốc gia với Phở tái chín. Nhận xét về cuộc thi với tư cách là Trưởng BGK, TS Hoàng Kim Thanh PGĐ Trung Tâm truyền thông giáo dục dinh dưỡng (Viện dinh dưỡng): ''Các món ăn được chế biến khéo léo, tạo khẩu vị ngon miệng cho người thưởng thức. Chỉ có điều các em sinh viên chưa ý thức được khâu vệ sinh khi làm các món ăn. Thể hiện ở chỗ một vài trường hợp vẫn chưa có thói quen dùng vật dụng để gắp, chế biến các món ăn. Ví dụ rau sống thì bốc bằng tay, dùng tay không khi gọt hoa quả... Tuy vậy, nói chung chúng tôi vẫn đánh giá cao về sự khéo léo của các bạn trẻ trong cuộc thi này và mong Ban tư tưởng văn hoá Trung ương Đoàn thường xuyên tổ chức các cuộc thi tương tự''.

Hội chợ sẽ còn kéo dài đến hết ngày 2/4/2004. VietNamNet xin giới thiệu một số ''tác phẩm'' của các bạn sinh viên đến từ 10 trường ĐH trong TP.Hà Nội trong cuộc thi Cán bộ đoàn nấu ăn giỏi tổ chức sáng (26/3). 

Món ''Cá nướng Nam bộ'' của các sinh viên đến từ ĐH Tự Nhiên.
Món ''Phở tái chín'' của các sinh viên đến từ Học viện hành chính QG.
Món ''Cá quả chiên giòn'' của các sinh viên đến từ ĐH Thuỷ Lợi.
Món ''Mực xào, súp mực'' của các sinh viên đến từ ĐH Khoa học XH &NV.
Món ''Chả cá'' của các sinh viên đến từ ĐH Dân lập Thăng Long Hà Nội.
Món ''Cá rô chiên giòn'' của các sinh viên đến từ ĐH Kiến Trúc Hà Nội.
Món ''Bún bò Huế'' của các sinh viên đến từ Học viện Quan hệ quốc tế.
Món ''Cá cuốn, khoai tây chiên'' của các sinh viên đến từ ĐH Y Hà Nội.
Món ''Sôi vò, chim rán'' của các sinh viên đến từ ĐH Bách Khoa Hà Nội.
  •  Sơn Hà
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
VCD "Mãi mãi Điện Biên" ra mắt công chúng (26/03/2004)
Nhiều đơn vị đăng ký tham gia cuộc thi băng, đĩa hình ca nhạc (26/03/2004)
Ca sĩ Triệu Hoàng và những quà tặng bất ngờ... (25/03/2004)
Về Tây nguyên uống rượu cần (25/03/2004)
Hòa nhạc ''Nước Mỹ trong các tác phẩm âm nhạc Broadway'' (24/03/2004)
Đọc phỏng vấn và... tưởng tượng! (23/03/2004)
Cùng khám phá nền điện ảnh châu Phi (23/03/2004)
Đầu tư cho văn học nghệ thuật: Bao nhiêu thì đủ? (22/03/2004)
Festival Thơ Huế chào đón khách thơ (21/03/2004)
Đêm hội dành cho những người yêu quảng cáo (19/03/2004)
Vở ballet Trương Chi: Khắc họa tình yêu bằng những điệu múa! (18/03/2004)
Hội đồng Anh tại VN sẽ dạy tiếng Anh trên mạng (17/03/2004)
Nhà thơ Lê Thị Kim: Đời thơ đã nhận kiếp tằm... (17/03/2004)
Cơm lam, hương vị núi rừng (17/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang