Đọc phỏng vấn và... tưởng tượng!
14:24' 23/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - "Phỏng vấn tưởng tượng các nhân vật lịch sử" là một trong những ấn phẩm vừa được xuất bản bởi NXB Trẻ. Đây cũng là công trình mới nhất của dịch giả khá quen thuộc Phan Thanh Toàn. Nội dung cuốn sách gồm 36 cuộc trò chuyện trong... tưởng tượng vô cùng thú vị với 36 nhân vật đặc biệt nổi tiếng ở mọi thời đại.

Bìa sách

Người viết đặt câu hỏi và... để cho các nhân vật trả lời. Song, rõ ràng là bằng giọng văn của chính... tác giả. Tất cả những tri thức về những con người danh bất hư truyền ấy được tổng hợp một cách sinh động qua những câu trả lời thân mật pha chút dí dỏm, từ Cléopâtre, Christophe Colomb, Galilée cho đến Chales Darwin, George Washington, Victor Hugo...

Bạn đọc sẽ gặp nhiều bất ngờ khi được nghe chính Alexandre Đại đế kể về cuộc đại chinh phạt thế giới của ông. Là một vị vua trẻ của xứ Macédoine, ở tuổi 20, Alexandre được biết đến như là một người đứng ra bảo vệ các thành phố Hy Lạp. Trong vòng 10 năm, ông đã tiến hành nhiều chiến dịch quân sự lớn ở vùng Trung Cận Đông, Ai Cập, Mésopotamie và Ấn Độ. Để có thể cai trị cả một đế chế rộng lớn như vậy, ông đã luôn đặt sự tôn trọng bản sắc dân tộc lên hàng đầu: "Để tránh những gánh nặng của dân chúng đè lên vai ta, ta cho giữ lại những quan chức của các ông vua bại trận để họ điều hành. Và ta tôn trọng những vị Thần của những nơi bị ta chiếm... Dân chúng các vùng bị chinh phục không du nhập văn hóa Hy Lạp. Ngược lại, ta thường xuyên lựa chọn những phong tục và tập quán của họ, nhất là ở Ba Tư". Và cuối cùng, ông đúc kết nên một khái niệm về "quốc gia, lãnh thổ" mà không phải người thủ lĩnh nào cũng nhận ra: "Một quốc gia, không phải chỉ là những biên giới được kẻ trên bản đồ mà còn là những con người và truyền thống của họ".

Vào năm 1877, Graham Bell thành lập công ty điện thoại Bell. Người đàn ông Tô Cách Lan này đã san bằng mọi giới hạn không gian, giúp cho những người yêu nhau có thể trò chuyện tâm tình ngay cả khi họ ở cách xa hàng nghìn cây số. Ngày 10/3/1876, tiếng nói đầu tiên được truyền đi trong máy. Bell kể: "Ngay sau khi biết cách "tải" âm thanh đi, tôi nghĩ rằng chiếc máy sẽ chủ yếu giúp chúng ta... nghe nhạc Opéra từ xa. Ngay sau đó, một hệ thống điện thoại đầu tiên ở thành phố được thiết lập. Năm 1892, tôi đã khánh thành đường dây điện thoại đầu tiên giữa hai thành phố New York và Chicago. Có lẽ đây mới là giấy khai sinh thực sự của cái điện thoại...". Và cũng ít ai biết rằng, cuộc trò chuyện qua điện thoại đầu tiên là giữa hai con người đang ở cách nhau chỉ một... bức vách.

Có một nhân vật đã bẻ ngoặt dòng lịch sử. Vào năm 25 tuổi, ông là một thiếu tướng trẻ nghiêm khắc, vào năm 35 tuổi, là hoàng đế của nước Pháp. Đó chính là nhân vật Napoléon Bonaparte. Nắm quyền bằng bạo lực nhưng Napoléon không bao giờ tự xưng mình là...Vua: "Tôi tự xem như một người phục vụ nền Cộng hòa... Người Pháp là những đồng bào của tôi, chứ không phải là thần dân của tôi và tôi đã làm nhiều việc cho họ...". Làm thế nào để có thể trở thành một Napoléon thứ hai? Câu trả lời có thể nằm trong cuộc đối thoại - dù chỉ là tưởng tượng - trên trang sách. Với nhà hài kịch lỗi lạc Molière, cuộc phỏng vấn bắt đầu bằng những kỷ niệm thời thơ ấu của ông với sân khấu hài kịch. "Sân khấu đã đem lại cho tôi hạnh phúc, tiền bạc và vinh quang. Cũng nhờ vào nhà hát kịch mà tôi có được tình yêu và tình bạn đẹp nhất". Khởi nghiệp của ông khá gian nan... Ban đầu là rào cản từ phía gia đình khi biết ông chọn nghề "hề đường phố" (chữ dùng của cha ông), ông phải ra đường sống mà không một xu dính túi. Sau đó, ông ông yêu một nữ kịch sĩ và cùng gia đình cô lập ra một đoàn kịch. Không may, công việc thất bại, mang nợ nần, ông phải ngồi tù nhiều tháng... Song, chính trong rủi ro, ông đã nhận thức rõ hơn tình yêu của mình dành cho hài kịch; và cái chết đến với ông, cứ như một định mệnh, ngay khi đang diễn xuất.

Lần lượt, chân dung các bậc vĩ nhân của thế giới hiện ra sinh động, gần gũi lạ thường qua các cuộc chuyện trò. Đó cũng là một cách tái hiện sáng tạo, hiệu quả hơn rất nhiều lần so với những mẩu chuyện lịch sử đầy vẻ "khoa giáo" thường gặp. Hy vọng "Phỏng vấn tưởng tượng các nhân vật lịch sử" sẽ là tài liệu bổ ích cho những ai muốn khám phá kho tàng tri thức qua những giờ phút thư giãn nhẹ nhàng.

  • Túc Hạnh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cùng khám phá nền điện ảnh châu Phi (23/03/2004)
Đầu tư cho văn học nghệ thuật: Bao nhiêu thì đủ? (22/03/2004)
Festival Thơ Huế chào đón khách thơ (21/03/2004)
Đêm hội dành cho những người yêu quảng cáo (19/03/2004)
Vở ballet Trương Chi: Khắc họa tình yêu bằng những điệu múa! (18/03/2004)
Hội đồng Anh tại VN sẽ dạy tiếng Anh trên mạng (17/03/2004)
Nhà thơ Lê Thị Kim: Đời thơ đã nhận kiếp tằm... (17/03/2004)
Cơm lam, hương vị núi rừng (17/03/2004)
''Đường xa vạn dặm'' - sự pha trộn giữa dân gian và hiện đại (15/03/2004)
''Mãi mãi Điện Biên'' (14/03/2004)
''Điện Biên Phủ - Một huyền thoại'' (13/03/2004)
Trình diễn kỹ thuật làm gốm làng Trù, làng Nồi của Nghệ An tại Hà Nội (12/03/2004)
Hải Phòng ơi, bánh đa cua! (12/03/2004)
Phim hành động Pháp đến Việt Nam (12/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang