''Đường xa vạn dặm'' - sự pha trộn giữa dân gian và hiện đại
10:19' 15/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Quốc Trung, người nhạc sĩ 'kiệm lời'' nhưng lại có nhiều sáng tác hay, hai đêm qua đã sống trong sự căng thẳng, bồi hồi và sung sướng. Liveshow "Đường xa vạn dặm" của anh sau một năm chuẩn bị đã ra mắt công chúng Thủ đô và được đón nhận rất nồng nhiệt.

Nhạc sĩ Quốc Trung (đứng) cùng các nhạc công biểu diễn liveshow.

Đêm 13/3 là buổi đầu tiên ra mắt khán giả Hà Nội, trời mưa lất phất. Trước giờ diễn, nhiều người dự đoán chương trình riêng với mức giá "không bèo" hẳn là khách đến xem sẽ vắng teo. Nhưng thực tế không phải như vậy, hàng trăm người đã đội mưa đến Nhà hát Lớn Hà Nội để xem đêm nghệ thuật đích thực, trong số đó có cả ca sĩ Thanh Lam (vợ cũ của nhạc sĩ Quốc Trung), nhạc sĩ Đức Trí, vợ chồng diễn viên Quang Hải, Hải Yến....

Câu chuyện Người thiếu phụ Nam Xương của Nguyễn Dữ (tác giả kịch bản Phan Huyền Thư) lần lượt được tái hiện lại qua 9 nhạc phẩm do nhạc sĩ Quốc Trung sáng tác theo thể loại worldmusic. Bắt đầu từ Hạc trong sương, Đào liễu, Vọng Nguyệt, Ngồi tựa song đào, cho đến Lưu lạc, Dòng sông một bờ, Chiếc bóng, Độc thoại và cuối cùng là Đường xa vặn dặm.

Với "đội kể chuyện" hùng hậu bao gồm 5 nhạc công của ban nhạc Phương Đông, 4 nhạc công của Nhà hát Chèo Việt Nam, cùng 2 giọng ca chủ lực là NSƯT Thanh Hoài (chèo), NSƯT Thúy Hường (quan họ) tích chuyện Người thiếu phụ Nam Xương cho người xem hai hình dung gần với sân khấu âm nhạc. Đó là sự cách biệt hai thế giới âm - dương, ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, niềm tin và đổ vỡ, đạo đức và khao khát..., một nét văn hóa tâm linh độc đáo của văn hóa Việt.

Ở dòng nhạc worldmusic (một thể loại nhạc không biên giới), khán giả Việt Nam đã quen thuộc những tên tuổi như: Kytaro, Yani... nhưng đây là lần đầu tiên ở Việt Nam một liveshow được trình diễn bởi một ban nhạc điện tử và dàn nhạc dân tộc. Những âm thanh của các nhạc cụ dân tộc như: tiêu, sáo, đàn bầu, tam thập lục hòa quyện cùng với tiết tấu và âm thanh hiện đại tạo sức cuốn thần kỳ. Nhạc sĩ Quốc Trung và "Những người bạn" đã chơi thật ăn ý với nhau và hầu như không có sơ xuất nào xảy ra trong hai đêm diễn, dù là nhỏ nhất. Anh Hùng, khán giả có mặt trong đêm 13/3 bày tỏ: ''Đường xa vặn dặm mang tới cho tôi một chuyến viễn du bằng âm nhạc vào thế giới tưởng tượng. Phong cách của Quốc Trung được thể hiện rõ trong liveshow này. Tuy nhiên, tôi tiếc rằng chương trình hơi ngắn nếu dài ra thêm một chút nữa thì sẽ 'đầy đặn' hơn''.

Có thể xem Đường xa vặn dặm là sự pha trộn giữa âm nhạc dân gian Việt Nam với dòng nhạc khác nhau như: age, jazz, tạo nên phong cách âm nhạc gợi mở không phụ thuộc vào không gian, thời gian, ngôn ngữ... Người nghe cảm nhận được sự mới lạ và những hơi thở của thời đại qua những âm hưởng và những làn điệu dân ca quen thuộc như: chèo, quan họ, sẩm, ca Huế, ca trù...  Những giọt nước mắt vì sung sướng, vì xúc động của nhạc sĩ Quốc Trung trong hai đêm diễn đã chứng tỏ cách làm việc hết sức nghiêm túc của anh.

Xin chúc cho dự định phát triển "Đường xa vặn dặm" lên thành một vở ca nhạc vũ kịch của nhạc sĩ Quốc Trung thành sự thật để khán giả lại có cơ hội được thưởng thức những đêm nghệ thuật đích thực.

  • Hà Sơn
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Mãi mãi Điện Biên'' (14/03/2004)
''Điện Biên Phủ - Một huyền thoại'' (13/03/2004)
Trình diễn kỹ thuật làm gốm làng Trù, làng Nồi của Nghệ An tại Hà Nội (12/03/2004)
Hải Phòng ơi, bánh đa cua! (12/03/2004)
Phim hành động Pháp đến Việt Nam (12/03/2004)
Đọc và ngẫm về văn hóa tâm linh Nam bộ (12/03/2004)
"Bức tranh Việt Nam" qua những thước phim chưa từng được công bố (11/03/2004)
Chân dung tuổi trẻ hôm nay qua "Khoảng trời mưa bụi" (10/03/2004)
Đến với lễ hội tháng 3 (10/03/2004)
Đến với đêm nhạc tưởng nhớ cố NSƯT Đinh Thìn (09/03/2004)
Harry Potter sẽ có tập 7? (09/03/2004)
Tôm nướng cỏ (08/03/2004)
Bạn có muốn bình chọn "Nhóm ca & Bạn trẻ" bằng SMS? (08/03/2004)
Cơ hội tiếp cận sâu hơn với múa đương đại Anh quốc (08/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang