Trần Quốc Hương - Người thầy của những nhà tình báo
16:44' 01/03/2004 (GMT+7)

Ấn phẩm "Trần Quốc Hương - Người thầy của những nhà tình báo huyền thoại".

(VietNamNet) - Là người tham dự và đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng trong hai cuộc kháng chiến lịch sử của dân tộc nhưng ông không viết hồi ký. Nhiều người thắc mắc: "Bí mật nào giúp người chỉ huy tình báo Trần Quốc Hương sống một cuộc đời can đảm và hoàn thành nhiều nhiệm vụ trong suốt hai cuộc kháng chiến...?".

Có lẽ cũng để đáp ứng một phần nào mong muốn của bạn đọc và một phần để có một cuốn sách nhà tình báo lão luyện Trần Quốc Hương, vừa qua NXB Công an Nhân dân đã cho xuất bản ấn phẩm "Trần Quốc Hương - Người thầy của những nhà tình báo huyền thoại" do tác giả Nguyễn Thị Ngọc Hải viết theo dạng ký và Hoàng Anh biên tập. Sách dày 220 trang ghi lại những mốc chính cuộc đời hoạt động của nhà tình báo Trần Quốc Hương, những sự kiện đi qua cuộc đời ông được sắp xếp theo trình tự của thời gian.

Chỉ cần mở trang sách đầu tiên, bạn đọc có thể thấy ngay: "Ông đã trải qua tù đày cả hai thời kỳ, đã từng làm việc bên cạnh các lãnh tụ của cách mạng Việt Nam: Bác Hồ, các đồng chí Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng, Lê Văn Lương, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Chí Thanh... Đã chinh phục các trí thức lớn và bạn bè quốc tế. Đời ông cũng chịu nhiều tổn thất lớn. Nhưng lòng tin của ông vào cách mạng, vào con người đã làm nên sức mạnh của chính ông". Có lẽ, nhận định này đã tóm gọn cả cả sự nghiệp hoạt động và đóng góp của ông đối với đất nước nói chung và lĩnh vực tình báo nói riêng.

Tuy nhiên, để biết thật đầy đủ về ông như: Tuổi thơ, thời gian ông bị Pháp bắt, ông tham gia vào làm báo Đảng - Chiến khu Việt Bắc, rồi vào Nam và nhất là ở lĩnh vực tình báo như thế nào..., và làm thế nào mà ông chỉ huy được cả những nhân vật tình báo nổi tiếng, những tên tuổi mà sau này làm nên những chiến công vang dội như: Vũ Ngọc Nhạ (nguyên mẫu của nhân vật Hai Long, cố vấn cho Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu trong tiểu thuyết và phim "Ông cố vấn" của Hữu Mai), Lê Hữu Thúy - đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (nguyên mẫu của nhân vật Lê Nguyên Vũ trong tác phẩm "Điệp viên giữa sa mạc lửa" của Nhị Hồ), Phạm Ngọc Thảo - đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (nguyên mẫu của nhân vật Nguyễn Thành Luân trong tiểu thuyết và phim "Ván bài lật ngửa" của Nguyễn Trương Thiên Lý (Trần Bạch Đằng)...).

Để hiểu và chia sẻ với ông, xin mời bạn đọc đến với ấn phẩm: "Trần Quốc Hương - Người thầy của những nhà tình báo huyền thoại".

  • Công Chương

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Brother's Café Hoi An của Khaisilk nhận giải thưởng The Guide (01/03/2004)
Khám phá Bảo tàng Khoa học thế giới trên mạng (29/02/2004)
Bạn sẽ tham gia "Ngày hội phụ nữ khỏe và đẹp"? (29/02/2004)
Bánh hỏi quê bạn... (29/02/2004)
"Nhạc Mỹ gốc Phi'' ở Hà Nội (28/02/2004)
Chè Sơn Qui, đặc sản đất Gò Công (27/02/2004)
Nhà văn Trần Hoài Dương và những câu chuyện "Ngày xưa..." (27/02/2004)
Những show diễn dành cho phái đẹp Hà Nội trong dịp 8/3 (27/02/2004)
Tìm về những tuyệt phẩm dành cho đàn piano của R.Clayderman (26/02/2004)
CD "Danh ngôn tình yêu" và hòa tấu (25/02/2004)
Ôi, nhớ gỏi cuốn! (25/02/2004)
Nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi - Những kỷ niệm khó quên (23/02/2004)
'Về với phố' quà cho ngày 8/3 (23/02/2004)
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục và hành trình tìm lại ký ức Điện Biên (22/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang