Ôi, nhớ gỏi cuốn!
08:54' 25/02/2004 (GMT+7)
(VietNamNet) - Một người bạn thân ở Mỹ về thăm quê, hai đứa ngồi kể cho nhau nghe rất nhiều chuyện, tôi hỏi: “Khi đến Mỹ, Vân nhớ món ăn nào nhất ở Việt Nam?”, không cần suy nghĩ Vân liền nói: “Gỏi cuốn!”.

Món gỏi cuốn.

Rồi cô kể: “Khu Vân ở không gần chợ của người Việt Nam (VN), hai tuần cô chỉ đi chợ VN một lần, mua các món để dành ăn đủ hai tuần. Tuần đầu khi đến Mỹ Vân thèm món gỏi cuốn kinh khủng, sau khi ổn định chỗ ở đâu đó đàng hoàng, cô liền đi chợ mua toàn rau và các phụ liệu khác để tự mình làm món gỏi cuốn. Ngày hôm đó cô ngồi cả ngày để cuốn rồi cho tất cả vào tủ lạnh ăn dần. Tuần đó cô ăn toàn gỏi cuốn, ăn đến ngán, nhưng sau vài tuần lại thấy thèm”. 

Chiều hôm sau, hai đứa tôi rủ nhau đi chợ mua các thứ về làm món gỏi cuốn mà Vân thích. Ở Sài Gòn không thiếu một thứ rau nào, tùy theo sở thích và khẩu vị của người ăn mà chọn rau. Hai đứa dạo một vòng quanh chợ đã mua đủ các thứ cho món gỏi, nào là rau, dưa leo, thịt ba chỉ, tôm thẻ, bánh tráng, bún, tương hột… Khi chọn thịt ba chỉ để ăn gỏi cuốn, nên chọn loại nhiều mỡ một chút ăn sẽ ngon hơn. Bọn tôi thích ăn tôm nên mua thêm một ít tôm thẻ loại vừa không lớn lắm để dễ cuốn. Còn bánh tráng thì cả hai cùng chọn loại nhỏ mềm dễ cuốn.  

Khi về đến nhà, việc đầu tiên là hai đứa phân công ra mỗi người một việc. Vân thì đi nhặt rau cho vào thau nước muối nhạt hoặc thuốc tím để ngâm, tôi thì đi cạo thịt và lột tôm cho vào luộc. Khi luộc, cho một tí muối vào nồi nước cho thịt có vẻ đậm đà hơn, nước sôi mới thả thịt vào, luộc một lúc thịt mềm rồi mới cho tôm vào. Sau đó là đến phần làm nước chấm, bỏ bớt nước trong tương hột đi, để nhiều dễ bị mặn, cà tương nhuyễn ra, càng nhuyễn càng ngon, rồi cho đường vào nêm nếm cho vừa ăn, hơi ngọt một chút. Nếu thích cho một ít ớt băm vào, thêm vị cay cay ăn rất ấn tượng. Món gỏi cuốn có ngon hay không là tùy thuộc vào nước chấm. 

Thế là gần như xong món gỏi cuốn, rất đơn giản. Khi thịt chín cũng là lúc rửa rau lại bằng nước sạch cho rau tươi trở lại, rồi rũ nước cho ráo đi. Chúng tôi bày các thứ lên bàn ăn, nhìn bàn ăn vô cùng hấp dẫn, hai đứa bắt đầu cuốn, vừa ăn vừa cuốn rất thú vị. 

Cả nhà cùng đi ăn gỏi cuốn.

Bạn hãy tưởng tượng xem đặt một miếng bánh tráng lên bàn tay xinh xắn của bạn, sau đó lấy lá salach để lên miếng bánh tráng, cho một ít rau thơm vào, thêm một ít bún, vài con tôm, hai lát thịt… Hai đứa nhìn nhau rồi từ từ cuốn lại, chấm vào chén tương của mình và đưa lên miệng, ôi nó ngon làm sao. Vân nói: “Ăn gỏi cuốn như vậy thấy ngon hẳn, ở bên Mỹ ăn một mình không thấy thú vị tí nào”. 

Làm món gỏi cuốn ở nhà chúng ta có thể an tâm về rau, có thể chọn loại rau mà mình thích, cuốn nhiều hay ít tùy ý. Có một số người không khéo léo lắm khi cuốn gỏi, vậy thì khi ăn món này bạn hãy để ý người ngồi gần mình, khi họ không cuốn được, bày cách cho họ cuốn. Nếu không được nữa, bạn nên cuốn cho họ một vài cái và mọi người cùng nhau thưởng thức một cách vui vẻ. Lúc ăn gỏi cuốn do bạn, người yêu, vợ (chồng) mình cuốn, chúng ta sẽ thấy rất hạnh phúc vì được sự chăm sóc và quan tâm của họ dành cho mình. 

Trong bữa ăn hàng ngày ăn cơm mãi cũng ngán. Vào cuối tuần, cũng nên ăn món gỏi cuốn để thay đổi khẩu vị và cho đỡ vất vả sau một tuần làm việc cực nhọc. Món gỏi cuốn vừa đơn giản, vừa dễ làm. Gia đình tôi ai cũng thích món gỏi cuốn, vì cả nhà cùng ngồi lại với nhau, cùng khen chê cuốn gỏi của nhau trông thật hạnh phúc. 

  • Mỹ Xuân

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhà thơ Nguyễn Bùi Vợi - Những kỷ niệm khó quên (23/02/2004)
'Về với phố' quà cho ngày 8/3 (23/02/2004)
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục và hành trình tìm lại ký ức Điện Biên (22/02/2004)
Ngàn lẻ một món... gỏi! (20/02/2004)
Ca sĩ Nguyễn Thanh Sơn tặng 50 đĩa VCD cho độc giả VietNamNet (20/02/2004)
Giới thiệu hương vị Việt Nam tại Pháp (19/02/2004)
Đến với lễ hội tháng hai (19/02/2004)
"Lặng thầm", thêm một cố gắng nữa của nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp (19/02/2004)
Đọc "Đối thoại với Trương Nghệ Mưu" (19/02/2004)
Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai và album đầu tay "Huế-tình yêu của tôi" (18/02/2004)
Ca sĩ tham gia CLB Kotex Bạn đồng hành (18/02/2004)
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và "Chuyện xứ Lang Biang" (17/02/2004)
Hủ tiếu Mỹ Tho (17/02/2004)
Đọc hồi ký về nhà cách mạng ưu tú Nguyễn Văn Kỉnh (16/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang