Thực đơn dân tộc trong tiệc buffet
14:20' 29/01/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Mỗi dân tộc đều có các món ăn truyền thống của mình. Nghệ thuật ẩm thực mỗi nơi đều đi kèm các cách thưởng thức riêng của nó. Kiểu tiệc đứng (Buffet) ra đời trong nền công nghiệp hiện đại hóa và phổ biến ở các nước Âu Mỹ. 

 

Trên đà giao lưu với văn hóa thế giới, món ăn Việt Nam có gì để tham dự vào các bữa tiệc này? Và Saigon Tourist đã đứng ra tổ chức cuộc thi các món dân tộc trong tiệc buffet với 18 khách sạn trực thuộc công ty tham gia…

 

Đặc điểm tiệc đứng

 

Tiệc đứng giành được chỗ của kiểu tiệc ngồi long trọng do nó giải quyết được nhu cầu năng động, tiết kiệm thời gian của mỗi cá nhân thời hiện đại. Trong bữa tiệc, các khách mời có cơ hội gặp gỡ tay bắt mặt mừng với nhau; quyền chủ động thuộc về cá nhân, muốn đến, muốn đi bất cứ lúc nào.

 

Món ăn dùng trong các bữa tiệc đứng phải đáp ứng được 3 yêu cầu: nhỏ, gọn, dễ ăn; gia vị nêm nếm không phức tạp; đẹp, ngon, bắt mắt. Tiệc ngồi chú trọng trang trí từng đĩa thức ăn thì tiệc đứng còn yêu cầu trang trí từ bàn tiệc đến góc đặt bàn nữa. Một bữa tiệc đứng cần có 3 loại món hoàn chỉnh: món mặn, món ngọt nước uống (thường là cocktail). Trong tiệc đứng, người phục vụ rất ít do đó các dụng cụ ăn uống cũng thật đơn giản để mỗi khách tham dự tự phục vụ dễ dàng.

 

Trung bình, một bữa tiệc đứng có khoảng 10 món với 7 món mặn, 3 món ngọt và khoảng từ 3 – 5 loại nước giải khát. Sang và cao cấp có thể đến hơn 20 món với tỷ lệ các món mặn – ngọt phù hợp.

 

Việt Nam hiên ngang góp mặt vào ẩm thực

 

Không chỉ góp mặt vào các món ăn trong tiệc đứng mà có thể tổ chức các bữa tiệc đứng hoàn toàn mang hương vị 3 miền.

 

Chả giò vang danh các nước góp mặt với đủ các loại khác nhau: chả giò mực vừa dai vừa giòn rụm, chả giò tôm vừa ngọt vừa thơm, chả giò khoai môn vừa béo vừa bùi… Mỗi cuốn gọn nhỏ vừa bỏ miệng lại khá đẹp và hấp dẫn. Âu Tây có bánh Sandwich, bánh mì nướng hạnh nhân, bánh paté chaud… Dân tộc ta có gỏi cuốn, bánh cuốn nhân khoai cao, chả quất, tôm uyên ương… lạ miệng hơn nữa có heo sữa quay đặt trong phòng lạnh vài tiếng, da vẫn giòn tan, xôi mẫu tử đậm vị nếp béo vị dừa, bánh ú nhân mặn, nhân ngọt… Món súp khai vị so với cháo gà âm ấm ngọt ngào chưa chắc món nào ngon hơn. Nộm da heo trộn tôm tươi ướp lạnh sánh với nộm ngó sen, nộm dưa leo mang nét chân chất của làng quê Việt Nam độc đáo.

 

Món ngọt Việt Nam lại càng có nhiều loại bánh, loại chè từ 3 miền có thể đưa vào tiệc đứng. Người nước ngoài đến đây hẳn đã quá quen với bánh caké, bánh cream, bánh bơ sữa… Hãy mời họ món bánh chuối nướng thơm lừng, bánh da lợn béo vị nước dừa, bánh khoai mì nướng lạ miệng… Chè long nhãn, chè hạt sen, chè đậu ván… ướp lạnh ngọt ngon đựng trong từng chén nhỏ quá gọn và lịch sự.

 

Trái cây Việt Nam lại có đủ vị ngọt, giòn, chua, thanh theo mỗi mùa rất đậm đà. Nhãn, vải. sapôchê, na, thanh long v.v… kết hợp với dưa vàng, dưa xanh, sơ ri đỏ dùng để trang trí vừa đẹp vừa là món tráng miệng tiện lợi.

 

Một bữa tiệc đứng sang trọng với trên 20 món ăn của 3 miền đất nước – điều có thể mà ít ai làm. Bạn hãy thử xem…

  • Xuân Huệ
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Gặp ''người buồn đếm lối gió trời''... (29/01/2004)
''Bóng cây Kơ nia"- Album chào Xuân của ca sĩ "Sao Mai" Phương Nga (28/01/2004)
Vũ Bằng và "Miếng lạ", "Món ngon" (28/01/2004)
Món ngon Việt Nam ở nước ngoài (27/01/2004)
Sách quý về lịch sử Đồng bằng Bắc bộ (27/01/2004)
Ca khúc cho "Ngày hạnh phúc" (26/01/2004)
Trang trí món ăn Việt nam: Nghệ thuật ở quanh ta (25/01/2004)
Hạnh phúc là gì? (24/01/2004)
Bánh tổ - hương vị quê nhà (23/01/2004)
Sách mới về Marco và "con đường tơ lụa" (22/01/2004)
Khỉ và những phiêu lưu kỳ thú trong văn học và điện ảnh (21/01/2004)
Nhớ nhà thơ "chân quê" (21/01/2004)
VCD thơ đầu tiên ''Tết của mẹ tôi'' (20/01/2004)
Tháng Giêng du xuân cùng lễ hội (20/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang