Một thế giới không có đàn bà “lên” phim
18:21' 17/10/2003 (GMT+7)
Bùi Anh Tấn.

(VietNamNet) - Ra mắt năm 2000, ngay lập tức tiểu thuyết Một thế giới không có đàn bà của Đại úy công an Bùi Anh Tấn trở thành một hiện tượng văn học. Năm 2002, tác phẩm của anh nhận được giải A trong một cuộc thi do Hội nhà văn Việt Nam kết hợp với Bộ Công an tổ chức. Mới đây, anh vừa ký hợp đồng với Hãng phim truyền hình Việt Nam, chuyển thể tác phẩm thành phim truyện dài 10 tập…

Sau ba năm bắt đầu nghề viết, Bùi Anh Tấn đã cho ra mắt ba cuốn tiểu thuyết Một thế giới không có đàn bà, Kế hoạch hậu chiến 72 và Ức Trai tâm thượng quang khuê tảo. Vài năm nay, mảng đề tài tâm lý xã hội trình làng khá phong phú, nhưng viết về người đồng tính, như cách lựa chọn và đặt vấn đề của Bùi Anh Tấn. Trong Một thế giới không có đàn bà thì đây là lần đầu tiên trong văn học Việt Nam. Tiểu thuyết có nhan đề rất ấn tượng này được mở đầu bằng một án mạng, nạn nhân là một nhà khoa học độc thân, có uy tín. Trong suốt 500 trang sách, quá khứ của nhà khoa học- nạn nhân này được lật lại bằng những hoạt động nghiệp vụ của các sĩ quan công an, mở ra một thế giới lạ lùng phía sau ánh đèn vũ trường, nhà hàng, quán xá và những điểm hay lui tới của giới đồng tính. Vấn đề nhạy cảm này hiện đã khá phổ biến trong nước, nhưng trên thực tế vẫn còn là những quan điểm tranh luận chưa thống nhất giữa các nhà đạo đức, tâm lý, xã hội, giáo dục, luật pháp, tôn giáo…

- Vấn đề anh đặt ra khá nhạy cảm, khi trình diện trước dư luận có lẽ đã gây phản ứng mạnh?

- Đầu tiên là việc quay lưng bỏ đi của chính người bạn gái mà tôi yêu. Sau đó là hàng trăm thư của độc giả khắp nơi gửi về, có người ủng hộ và cũng có người xỉ vả không tiếc lời, nhưng hết 99% đều nói tôi là thằng pê-đê. Thú vị nhất là trong đó có cả đống thư… tỏ tình của các đối tượng bị mắc chứng đồng tính luyến ái thứ thiệt.

- Từ những kiến thức sơ đẳng trên lý thuyết đến sự cọ xát của bản thân để có được tính chân thực cho tác phẩm… chắc hẳn việc trải nghiệm của anh cũng không ít?

- Tôi đã mất hết 2 năm để chuẩn bị viết cuốn sách này. Trong chừng thời gian đó, có lúc trà trộn vào những địa điểm tập trung nhiều người đồng tính tôi cũng tính tới chuyện phải chấp nhận nếm trải. Nhưng nghĩ lại, đó không thể là những cảm giác thật sự được vì dù sao tôi là một người đàn ông bình thường, nên có lẽ tác phẩm cũng còn đôi chỗ hạn chế.  

- Có người nói rằng, anh đã dẫn người đọc vào một cung đường mới nhưng vẫn chưa mở được cánh cửa cuối cùng khiến kết thúc bị khiên cưỡng…

- Những vấn nạn xã hội và sự tha hóa ở một số thành phần trí thức mà tôi đặt ra khiến các bản thảo thường bị nhiều nhà xuất bản từ chối mà không nói lý do; ví dụ như cuốn Không và Sắc sắp phát hành tới đây. Còn nếu có cho phép in như Một thế giới không có đàn bà thì cũng bị cắt xén hoặc bắt buộc phải sửa đổi khá nhiều. Đó cũng là nguyên nhân mà nhân vật chính trong đó cuối cùng trở về giới tính bình thường, điều mà thực tế là một chuyện rất khó khăn. Hiện nay tôi đang xin giấy phép để phát hành cuốn “Đối thoại với Một thế giới không có đàn bà”, một dạng như hậu của Một thế giới không có đàn bà… trong đó tôi sẽ viết lại đoạn kết của quyển trước .

- Anh có sợ tác phẩm của mình khi chuyển thể thành phim sẽ đi xa nội dung và tư tưởng như một số tác phẩm văn học chuyển thể từng gặp?

- Tôi có yêu cầu giữ đúng hai điều. Một là sự cảm thông và chia sẻ với người đồng giới. Hai là không cổ vũ, khuyến khích lối sống, sa đoạ, không cổ suý cho phong trào sống đồi truỵ.

  • Thanh Hương
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhà văn Lê Văn Thảo: Văn chương không phải như công nghệ, tin học... (17/10/2003)
Tìm kiếm những trang viết về nông thôn (15/10/2003)
Phê bình văn học đang tự hạ thấp mình? (06/10/2003)
Người Nam Phi đăng quang Nobel Văn học 2003 (03/10/2003)
Bán được 8.000 bản sách thiếu nhi của Madonna tại Anh (26/09/2003)
Những người thắp lửa cho thơ! (23/09/2003)
Hai nhà văn Việt Nam dự hội thảo quốc tế về tiểu thuyết của Kim Dung (17/09/2003)
Các nhà văn VN sẽ tham gia Hội chợ sách quốc tế tại Goothenburg (15/09/2003)
Xuất bản "Nhật ký trong tù" - bản viết tay của Bác (11/09/2003)
Sưu tầm gần 460 tác phẩm sử thi Tây Nguyên (10/09/2003)
"Để thành công phải biết từ chối những cuộc tiếp khách quá dài" (05/09/2003)
"Bill Clinton": Mối tình lãng mạn ở Đại học Yale (30/08/2003)
Phát động cuộc thi viết truyện ngắn cho thanh niên, học sinh, sinh viên (30/08/2003)
"Chúng tôi muốn mang đến cho độc giả Mỹ món ăn mới lạ" (26/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang