"Săn" diễn viên điện ảnh
14:20' 07/02/2005 (GMT+7)

Năm qua, các hãng phim tư nhân rầm rộ khởi động khiến nguồn diễn viên trở nên thiếu thốn kinh khủng. Các báo liên tục đưa tin ca sĩ ngôi sao này, người mẫu sáng giá nọ đóng phim khiến người đọc có cảm giác phải nổi tiếng mới được nghệ thuật thứ bảy để mắt tới. Nhưng không...

Soạn: AM 262259 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Diễn viên Hải Yến, vai Phượng trong "Người Mỹ trầm lặng"

Nếu như ở các bộ môn nghệ thuật khác muốn làm nghề cho tử tế, đòi hỏi nghệ sĩ ngoài năng khiếu bẩm sinh phải được đào luyện hẳn hoi, thì nghề diễn viên điện ảnh hơi khác một chút. Bên cạnh những diễn viên được đào tạo bài bản, xưa nay vẫn không thiếu trường hợp một người nào đó chẳng liên quan gì đến điện ảnh được mời đóng phim và vụt thành "sao". Các đạo diễn cũng thừa nhận, duyên may "tóm" được một "diễn viên đường phố" nào đó "y boong" nhân vật mình tưởng tượng là một trong những điều hấp dẫn và lý thú nhất của nghề này. Bởi vậy, không thiếu những ông đạo diễn nhất quyết chờ tìm được "thật đúng người" mới chịu bấm máy.

Soạn: AM 262261 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền trong phim "Thời xa vắng"

Cho đến nay, đã có 2 người đẹp lọt mắt xanh của các nhà điện ảnh trước cả khi các cô chiếm được cảm tình của các thành viên giám khảo thi hoa hậu. Năm 16 tuổi, Hà Kiều Anh được mời vào vai một cô người mẫu khỏa thân trong phim Người tình trong mơ (đạo diễn Trần Phương). Phim xong đúng lúc cô đăng quang Hoa hậu Báo Tiền Phong, thế là phim thắng lớn nhờ danh tiếng tân hoa hậu. Mới đây, lịch sử lặp lại với trường hợp Hoa hậu Việt Nam 2004 Nguyễn Thị Huyền. Tình cờ gặp cô tập thể dục thẩm mỹ tại Trung tâm Văn hóa Hữu nghị Hải Phòng - lúc ấy Huyền chẳng mảy may có ý định đi thi hoa hậu - đạo diễn Hồ Quang Minh "à" lên vì ông đang ròng rã đi tìm người vào vai Hương cho phim Thời xa vắng. Để chắc ăn, ông yêu cầu cô diễn thử một tiểu phẩm, và Huyền đã chinh phục được vị đạo diễn này. Nhưng diễn viên Phương Dung, bà xã của Hồ Quang Minh - người vào vai Tuyết trong phim trên thì lại do biên kịch Phạm Thùy Nhân - khi đang đi tìm diễn viên cho phim Con thú tật nguyền - phát hiện ra lúc cô... đang đi ngoài đường.

Bám theo "diễn viên tiềm năng" lúc đối tượng đang vô tư dung dăng dung dẻ là chuyện thường ngày đối với những người có nhiệm vụ tìm diễn viên. Diễn viên Mộc Miên được chàng phó đạo diễn của phim Đứa con rơi tìm ra như thế. Tình cờ thấy nàng chạy xe ngang qua mặt mình, chàng... ngẩn ngơ và lập tức theo đuôi nàng về tận nhà, rồi lảng vảng quanh nhà nàng cả mấy ngày. Hóa ra người đẹp lại chính là con của NSƯT Hồ Thái, mới từ Hà Nội vào TP.HCM, đang tìm việc, và lời đề nghị đóng phim đến với cô thật đúng lúc.

Dân trong nghề cũng vẫn còn nhắc tới chuyện đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng về nước tìm diễn viên cho phim Xích lô. Sau khi thử cả ngàn ứng cử viên cho vai người đạp xích lô, anh vẫn lắc đầu. Đang ngồi ở sân bay, mệt mỏi và gần như tuyệt vọng, những người đi cùng anh kinh ngạc khi thấy anh bỗng bật dậy, xông ra túm chặt lấy một người đàn ông đang đi ngoài đường. Đó chính là "diễn viên đường phố" Lê Văn Lộc, người mà anh tìm kiếm bấy lâu nay cho vai diễn nói trên. Cũng đã có những trường hợp tìm mãi, thử vai mãi vẫn không có được diễn viên ưng ý thì đột nhiên đối tượng... lù lù xuất hiện, như Hải Yến của Người Mỹ trầm lặng. Bạn trai cô giảng viên trường múa này - diễn viên Quang Hải đến chỗ đoàn phim để thử vai, còn cô chỉ... đi theo chơi nhưng chính cô gái mảnh mai này lại thu hút sự chú ý của những người tuyển chọn đang vất vả săn tìm diễn viên cho vai nữ chính: Phượng.

Soạn: AM 262263 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đạo diễn Philip Noyce và diễn viên Hải Yến

Chính bởi đối tượng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, trong những tình huống tình cờ nhất, nên những "thợ săn" luôn luôn mở to mắt trong tư thế... rình rập. Thường thì sau khi xong phần kịch bản, các đạo diễn, phó đạo diễn bắt đầu "đi săn" để tìm cho được những diễn viên nghiệp dư vào những vai mà họ vẫn chưa hài lòng với các gương mặt quen thuộc. Họ đi khắp trong Nam ngoài Bắc, sục vào hết trường điện ảnh, trường múa rồi trường đại học, trung học, tìm kiếm ở cả nông thôn, thành thị lẫn miền núi, chụp ảnh, xin địa chỉ những người mà họ cho là có khả năng, rồi mời đến thử vai... May mắn thì sớm gặp được người mà ngay từ cái nhìn đầu tiên linh tính "thợ săn" đã mách bảo "Đúng rồi!". Nhưng cũng có khi phải loại bỏ rất nhiều người. Lại có trường hợp gặp được đúng người mà người này lại không thích đóng phim thì cũng đành chịu. Bá Vũ - một trong những "thợ săn" chuyên nghiệp và mát tay hiếm hoi hiện nay cho biết: Sau khi thành lập Công ty Tuyển chọn và cung cấp diễn viên Vietcast thì kinh nghiệm "săn" của anh càng dày lên. Anh than thở, "đi săn" giờ đã hơi khác và cũng khó khăn hơn trước nhiều: "Ngày trước, hào quang của diễn viên điện ảnh rực rỡ hơn bây giờ, nên thuyết phục một người đóng phim không quá khó như hiện nay. Ngày trước, việc tò tò đi theo cô nào "hay hay" là rất bình thường, nhưng ngày nay chiêu này hầu như thất bại, vì "lén lút" bám theo thường khiến đối tượng hoảng sợ nảy sinh tâm lý... đề phòng kẻ gian. Khổ thế đấy!".

(Theo Thanh niên Xuân Ất Dậu)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Những đề cử Oscar thắng lớn tại SAG Awards (06/02/2005)
Người Mỹ "Gặp gỡ thông gia" như thế nào? (03/02/2005)
Chỉ sợ ngoài đời có nhiều đàn ông mang bầu! (02/02/2005)
Điện ảnh Mỹ: Một tuần tưng bừng (01/02/2005)
"Nữ tướng cướp" sẽ nối gót thành công của "Gái Nhảy"? (31/01/2005)
Nghệ sĩ Phước Sang: Bầu sô, doanh nhân hay nghệ sĩ? (30/01/2005)
Long Vũ làm... diễn viên (28/01/2005)
Dustin Hoffman: "Phim thời nay toàn thứ phim cấp 3" (28/01/2005)
Trương Mạn Ngọc lại lên ngôi với "Clean" (27/01/2005)
Người TQ và Nhật phản đối Chương Tử Di đóng geisha (27/01/2005)
Oscar 2005: Những cuộc chiến nảy lửa (26/01/2005)
Những ai đã lỡ hẹn cùng Oscar? (25/01/2005)
Phim lịch sử 1000 năm Thăng Long: 2 dòng nhưng 1 chuẩn? (25/01/2005)
Khai hoả cuộc chiến giành... Mâm xôi vàng 2005! (25/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang