Oscar 2005: Những cuộc chiến nảy lửa
09:59' 26/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hollywood đã chính thức vào cuộc chạy đua sôi động nhất trong năm sau khi đề cử Oscar lần thứ 77 được công bố đêm 25/1 (giờ VN) với sự thống trị của The Aviator, bộ phim được 11 đề cử.

"The Aviator" thống trị đề cử Oscar 77

Cuộc chiến Oscar 2005 đã bắt đầu.

Đạo diễn Martin Scorsese đang tràn trề hy vọng sẽ lặp lại chiến thắng của Chúa nhẫn 3 tại Oscar năm ngoái với 11 đề cử cho The Aviator, bằng số đề cử mà TitanicChúa nhẫn 3 giành được tại các kỳ Oscar trước. Đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất đã chính thức được công bố và không gây bất ngờ nhiều bởi danh sách này cũng không có sự khác biệt so với đề cử Quả cầu vàng cách đây không lâu. Oscar năm nay chắc chắn sẽ là cuộc chiến của hai nhân vật lừng danh Hollywood: Đạo diễn 63 tuổi, Martin Scorsese, người chưa từng được chạm tới tượng vàng sau 6 lần cố gắng và Clint Eastwood, nam diễn viên kiêm đạo diễn 74 tuổi. Cuộc chạy đua giành danh hiệu Phim hay nhất cũng gây sức ép mạnh cho các đạo diễn với các phim được đề cử: The Aviator (Martin Scorsese), Million Dollar Baby (Clint Eastwood), Sideways (Alexander Payne), Ray (Taylor Hackford) và Vera Drake (Mike Leigh).

Soạn: AM 255233 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các đạo diễn được trông đợi nhiều nhất.

Clint Eastwood còn được đề cử cho Nam diễn viên xuất sắc nhất với vai một huấn luyện viên đấu bốc trong bộ phim của chính mình Million Dollar Baby. Liệu nam diễn viên gạo cội này có lặp lại thành tích của năm 1992 khi Unforgiven, bộ phim do ông đạo diễn và thủ vai chính giành tượng vàng Oscar cho Phim hay nhất Đạo diễn xuất sắc nhất. Hilary Swank rất tin tưởng vào chiến thắng của Clint Eastwood.

Soạn: AM 255217 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Clint Eastwood và Hilary Swank trong "Million Dollar Baby".

Tuy nhiên, Clint sẽ phải vượt qua đối thủ nặng ký cho danh hiệu cao quý này. Đó là Martin Scorsese (Aviator), Taylor Hackford (Ray) và Alexander Payne (Sideways) cũng như đạo diễn người Anh, Mike Leigh với Vera Drake vô cùng xuất sắc. Rất có thể đạo diễn Martin Scorsese sẽ nối gót Peter Jackson trở thành tâm điểm của đêm 27/2 tới. Năm 2002, Gangs of New York, 1 bộ phim của Martin Scorsese nhận tới 10 đề cử Oscar cho năm 2003 nhưng lại phải về tay trắng. Lần này, Martin Scorsese sẽ làm nên chuyện?

Soạn: AM 255219 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
ĐD Martin Scorsese và Leonardo DiCaprio trong một cảnh quay "The Aviator".

Hạng mục quan trọng nhất và cũng "nóng" nhất chính là đề cử Phim hay nhất. Sẽ không có bất cứ sự thiên vị nào bởi The Aviator, Million Dollar Baby, Finding Neverland, Ray, Sideways đều xứng đáng sở hữu tượng vàng Oscar. The Aviator là Phim hay nhất của Quả cầu vàng 2005, một giải thưởng có quyết định không nhỏ đến Oscar. Finding Neverland thì 5 lần 7 lượt ẵm các giải cho Phim hay nhất năm 2004 của các Viện phim Hoa Kỳ và các Hiệp hội phê bình phim danh tiếng của Mỹ. Sideways cũng không kém cạnh với 1 lô giải thưởng. Chắc chắn 3 bộ phim này sẽ đấu nhau nảy nửa.

Những cuộc chiến nảy lửa

Soạn: AM 255221 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các ứng viên của Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Leonardo DiCaprio, Nam diễn viên xuất sắc nhất Quả cầu vàng 2005 tiếp tục là ứng viên nặng ký của hạng mục này tại Oscar 2005 cũng với The Aviator. Song lần này chiến thắng chắc chắn sẽ không đến dễ dàng bởi anh sẽ phải đánh bại Clint Eastwood (Million Dollar Baby), Jamie Foxx (Ray), Don Cheadle (Hotel Rwanda), Johnny Depp (Finding Neverland). Hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất cũng rất sôi động với sự góp mặt của Jamie Foxx (Ray). Anh đồng thời cũng được đề cử cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với "Collateral". Lần này, Jamie Foxx chắc sẽ không vồ hụt như ở Quả cầu vàng. Dù có đoạt giải hay không thì nam diễn viên da màu này cũng đã lập thành tích là diễn viên hiếm hoi làm cú đúp trong vòng 1 năm.

Soạn: AM 255225 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các ứng viên của giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhấ.

Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cũng sôi sùng sục với Annette Bening (Being Julia),  Hilary Swank (Million Dollar Baby), hai nhân vật giành giải cao nhất cho Nữ diễn viên tại Quả cầu vàng 2005. Tuy nhiên, lần này họ sẽ phải cạnh tranh công bằng với Kate Winslet (Eternal Sunshine of the Spotless Mind) và "lính mới" Catalina Sandino Moreno trong Maria Full of Grace. Swank từng giành Oscar với Boys Don't Cry, vượt mặt Annette Bening trong American Beauty. Lần này rất có thể sẽ lặp lại công thức trên hoặc Annette Bening sẽ đảo ngược tình thế.

Soạn: AM 255223 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ai sẽ giành tượng vàng?

Không quan trọng như ở đề cử cho Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhưng đề cử cho diễn viên phụ cũng rất được quan tâm. Ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Jamie Foxx vẫn dẫn đầu với Collateral. Tiếp sau đó là: Alan Alda (The Aviator), Clive Owen (Closer), Jamie Foxx (Collateral), Thomas Haden Church (Sideways) và Morgan Freeman (Million Dollar Baby). Trong khi đó, Cate Blanchett (The Aviator), Virginia Madsen (Sideways), Laura Linney (Kinsey), Sophie Okonedo (Hotel Rwanda) và Natalie Portman (Closer) tràn trề hy vọng giành giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ở cả hai hạng mục này, Natalie Portman và Clive Owen đều đáng gờm vì cả hai cũng đã chạm tới Quả cầu vàng 2005 nhờ các đề cử cùng tên.

Michael Moore bị đánh bại từ vòng ngoài

Soạn: AM 255227 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Michael Moore.

Không nằm ngoài dự đoán, The Passion of the Christ của Mel Gibson đã nhận 3 đề cử quan trọng với Quay phim hay nhất, Hoá trang đẹp nhấtKịch bản gốc xuất sắc nhất. Trong khi đó Fahrenheit 9/11 của Michael Moore lại về tay trắng. Như vậy là cố gắng của Michael Moore tại Quả cầu vàng và Oscar 2005 đều vô nghĩa khi Fahrenheit 9/11 không có cơ hội tranh giải tại bất cứ hạng mục quan trọng nào. Chắc chắn sẽ không có một Bowling for Columbine nữa tại Oscar năm nay trong khi Mel Gibson lại được tới mấy đề cử cho dù không mặn mà lắm với chuyện "vận động tranh cử".

Soạn: AM 255231 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một cảnh trong phim "Ray", đề cử giải Thiết kế trang phục đẹp nhất.

Danh sách ứng viên cho Phim nước ngoài hay nhất cũng đã có chủ với khả năng chiến thắng chia đều cho As it is in Heaven (Thuỵ Điển), The Chorus (Pháp), Downfall (Đức), The Sea Inside (Tây Ban Nha) và Yesterday (Nam Phi). Thập diện mai phục (House of Flying Daggers), hy vọng lớn nhất của Trương Nghệ Mưu và điện ảnh Trung Quốc đã không có khả năng đặt 1 chân vào Oscar Phim nước ngoài hay nhất lần này cho dù được ca tụng hết lời. Song, bộ phim này lại được đề cử cho giải Quay phim đẹp nhất, một ghi nhận xứng đáng nhưng chưa thể đoán định gì vào lúc này bởi "những gã khổng lồ" như: The Aviator, The Passion of the Christ, The Phantom of the OperaA Very Long Engagement cũng có tên trong danh sách ứng cử cho giải Quay phim đẹp nhất.

Soạn: AM 255229 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
"The Incredibles" sẽ là Phim hoạt hình hay nhất?

The Incredibles, Shark Tale, Shrek 2 - 3 bộ phim hoạt hình hay nhất, có doanh thu cao nhất của năm 2004 không nằm ngoài khả năng có tên trong danh sách đề cử Phim hoạt hình hay nhất. Song, có một điều chắc chắn, hạng mục này sẽ "ầm ĩ" không kém những giải khác vì 3 bộ phim này đều ngang sức ngang tài. Các bộ phim được đề cử Hiệu quả hình ảnh xuất sắc nhất cũng hoàn toàn xứng đáng với cuộc cạnh tranh của 3 bộ phim giả tưởng Harry Potter and the Prisoner of Azkaban, I, Robot Spider-Man 2.

Soạn: AM 255239 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tượng vàng cho lễ trao giải Oscar 2005 đã xong.

Nhìn vào hạng mục đề cử Thiết kế trang phục đẹp nhất, không ai "dám" thắc mắc vì The Aviator, Finding Neverland, Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events, Ray đặc biệt là Troy không chê vào đâu được ở phần trang phục... Những dự đoán Oscar 2005 sẽ khép lại tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/2 tới tại Los Angeles (Mỹ) và được truyền trực tiếp trên kênh ABC. Có một điều dễ nhận thấy là cuộc chạy đua của các hãng lớn ở những hạng mục quan trọng nhất của Oscar năm nay. Đó là: Miramax, một sản phẩm của The Walt Disney Co. và Warner Bros. (The Aviator), Warner Bros. (Million Dollar Baby), Miramax (Finding Neverland), Universal (Ray), 20th Century Fox (Sideways).

  • B.H (tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Những ai đã lỡ hẹn cùng Oscar? (25/01/2005)
Phim lịch sử 1000 năm Thăng Long: 2 dòng nhưng 1 chuẩn? (25/01/2005)
Khai hoả cuộc chiến giành... Mâm xôi vàng 2005! (25/01/2005)
Phim Việt đi thi: Khi đi rầm rộ khi về im hơi! (25/01/2005)
ĐD Khải Hưng: ''Phim Tết, không khéo dễ bị... nhạt'' (23/01/2005)
IDECAF mở tuyến phim tài liệu chọn lọc (22/01/2005)
"Giọt mưa biến mất" và những vấn đề của trí thức trẻ (22/01/2005)
Có đáng bỏ tiền mua vé xem phim tết? (21/01/2005)
"Alexander" dẫn đầu đề cử giải thưởng dành cho "Gay" (20/01/2005)
Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di thành công lớn với 2046 (19/01/2005)
Nữ minh tinh Virginia Mayo qua đời (18/01/2005)
Quả cầu vàng 2005 về tay các "ông lớn" (17/01/2005)
Lee Byung Hun - cuộc sống lại ngọt ngào (16/01/2005)
Bằng Lăng làm...tướng cướp! (16/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang