Phim Việt đi thi: Khi đi rầm rộ khi về im hơi!
08:36' 25/01/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Phim Việt Nam đang tham dự các LHP quốc tế với tần suất cao, thậm chí còn muốn có chân tại Oscar. Một dấu hiệu đáng mừng về sự hội nhập. Song, có phim vẫn "tích cực" đi các LHP cho dù lần nào cũng thất bại. Kể cũng lạ!

Làm phim đi thi: Lợi ít, thiệt nhiều? 

Soạn: AM 253057 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Poster "Hà nội 12 ngày đêm".

Lại nói đến chuyện tham dự LHP quốc tế. Sắp tới Hà nội 12 ngày đêm của ĐD Bùi Đình Hạc sẽ tiếp tục tham gia 2 LHP quốc tế. Phim sẽ tranh giải Điện ảnh châu Á tại LHP Iran lần thứ 23 (31/1-10/2) và tranh giải Xe xích lô vàng tại LHP Vesoul 11 (22/2-1/3/05) tại Pháp. Một bộ phim không mới và cũng không phải lần đầu tiên tham gia LHP tầm cỡ. Hà nội 12 ngày đêm từng dự LHP Châu Á-TBD, LHP các nước không liên kết lần thứ 12 tại Bình Nhưỡng (CHDCND Triều Tiên), LHP Locarno (Thuỵ Sỹ), LHP Cairo (Ai Cập), LHP Fuokoka (Nhật Bản)... và hầu hết đều về tay trắng. Điều dễ nhận thấy là thông báo tin phim này phim nọ tham dự LHP nước ngoài khá rầm rộ nhưng khi LHP kết thúc thì lặng lẽ. Điện ảnh VN được gì sau những LHP đó? Cái lợi tất nhiên là các đạo diễn nhà mình được học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp quốc tế, là cơ hội để phim Việt Nam được giới thiệu rộng rãi nhưng...

Theo ĐD Lâm Lê Dũng, tác giả của U14-đội bóng trong mơ, một trong những bộ phim tham dự LHP châu Á-TBD lần thứ 49 tâm sự: "Nhiệm vụ của những người làm phim nói chung là làm phim chứ không phải để tham dự các LHP. Đi dự giải là những cuộc hội ngộ của các nhà làm phim để xem nhiều phim khác và có dịp đối thoại với đồng nghiệp nước ngoài. Ngoài giải thưởng, các LHP luôn có hoạt động hỗ trợ và hợp tác làm phim nên càng gửi nhiều phim đi tham dự LHP quốc tế càng tốt. Đây là cơ hội để chúng ta mở mang hiểu biết và kinh nghiệm. Tôi thấy ở LHP quốc tế, điện ảnh Việt Nam rất được trân trọng nhưng họ cần những kịch bản cao cấp hơn là những vấn đề quá đời thường. Còn về phương pháp làm phim thì họ sợ chúng ta rồi, làm phim ở Việt Nam mình rẻ quá".

Nhiều phim một năm xuất ngoại hơn 1 lần đi tham dự LHP quốc tế nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng không có khán giả. Rất nhiều phim tham dự LHP này, đoạt giải tại LHP kia nhưng vẫn xếp xó.  ĐD Lâm Lê Dũng chia sẻ: "Cái hại của việc tham dự LHP thì tôi chưa tính đến nhưng nếu một bộ phim đã đi dự tới 2-3 LHP mà tính hiệu quả chưa cao, không có dư luận tốt thì rất nên đổi đề tài khác". 

Theo một quan chức ngành điện ảnh thì "Giải thưởng ai cũng mong nhưng không phải lúc nào cũng đạt được vì có hàng trăm phim của các nước tham dự mỗi LHP quốc tế. Quan trọng là có tiếng nói của phim Việt Nam. Vấn đề là không phải mình muốn gửi phim nào đi tham dự liên quan cũng được mà họ tự mời và trả hết mọi chi phí. Không mất gì thì tội gì không đi dự LHP". Điều đó không đồng nghĩa với chuyện phim không tham dự các LHP quốc tế là những phim không chất lượng. Rất nhiều phim Việt Nam đã được các LHP quốc tế thừa nhận và được mua bản quyền trình chiếu tại nước ngoài. Mới đây, Mê thảo-thời vang bóng của ĐD Việt Linh, một bộ phim không dễ xem đã được một hãng phát hành phim phát hành không hạn định tại Pháp sau khi tham dự các LHP Amiens, Deauville, Vesoul của Pháp.

Mùa len trâu "suýt" tham dự Oscar 2005

Soạn: AM 253071 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đạo diễn Việt Linh sau một buổi chiếu "Mê thảo-thời vang bóng" tại một rạp ở Pháp. (Ảnh: hanoicorner.com)

Một trong những bộ phim được nói đến nhiều nhất trong thời gian gần đây là Mùa len trâu của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Xếp lại những tranh luận về nội dung và chất lượng phim, nếu xét về tần suất tham dự các LHP thì Mùa len trâu quả là có thành tích đáng nể. Trong vòng chưa đầy nửa năm Mùa len trâu đã tham dự gần chục LHP khu vực và quốc tế và cũng có những giải thưởng đáng kể. Tháng 8, tại LHP Locarno (Thụy Sỹ), Mùa len trâu đã đoạt Giải đặc biệt của ban giám khảo. Hai tháng sau, ĐD Nguyễn Võ Nghiêm Minh đứng trên bục nhận giải ĐD xuất sắc nhất của LHP Chicago, một giải thưởng điện ảnh có uy tín của Mỹ. Đáng nói hơn, Mùa len trâu là phim đầu tay của một đạo diễn Việt kiều về một nội dung mà ngay cả những người con sống nhiều năm tại Nam Bộ cũng khó thể hiện. Tháng 11, tại Pháp, phim đã giành giải cao nhất, Grand prix, của LHP Amiens và mới đây nhất (tháng 12) Mùa len trâu một lần nữa được xướng tên trong hạng mục Giải đặc biệt của BGK LHP Amazonas.

Phim cũng đã được mời tham dự các LHP như: Toronto (Canada), Busan (Hàn Quốc), Namur (Bỉ), Rotterdam (Hà Lan) và LHP Bangkok (vừa kết thúc hôm 24/12 tại Thái Lan)... Theo nguồn tin của VietNamNet, Mùa len trâu cũng có ý định "nhóm ngó" đến Oscar 2005. Tuy nhiên, theo ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Hãng phim Giải phóng thì "do chưa được trình chiếu tại chính quốc vì chưa nhân đủ bản phim tại Thái Lan. Thêm nữa, phải chờ quyết định của Bộ VH-TT nên lần này phim không kịp dự tranh Oscar". Cũng theo ông Lê Đức Tiến, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã được nhiều đạo diễn ở Mỹ gợi ý gửi Mùa len trâu tham dự Oscar 2005 (hạng mục Phim nước ngoài hay nhất) sau khi xem bộ phim này. Mặc dù rất khó có cơ hội chiến thắng tại giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh này nhưng nếu được tham dự vòng ngoài đi chăng nữa thì đó cũng là một tín hiệu mừng cho điện ảnh Việt Nam.

Có thể nhiều người sẽ bật cười khi thấy đạo diễn nào đó (dù chỉ trong ý niệm) nghĩ đến chuyện phim Việt Nam được gửi đi tham dự Oscar bởi lẽ hầu như phim của ta không có khả năng cạnh tranh tại giải thưởng điện ảnh danh giá này. Hãy cứ hy vọng cho dù chỉ dừng lại ở ước mơ phim Việt Nam sẽ có tên trong các ứng viên giải Phim nước ngoài hay nhất, biết đâu... Năm 2003, dư luận đã xôn xao về chuyện Vua bãi rác được gửi đi tham dự Oscar 2004 và sau đó là "chìm nghỉm". Và lần này, Mùa len trâu lại "chộp hụt" đề cử Oscar 2005. Ông Lê Đức Tiến tin tưởng "năm nay muộn thì chờ năm sau". Hy vọng, trong vòng 1 năm nữa, điện ảnh Việt Nam đã tích góp đủ kinh nghiệm qua các kỳ LHP và kịp chuẩn bị cho 1 bộ phim hay và làm mọi thủ tục để gửi phim tham dự Oscar.

  • B.H

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
ĐD Khải Hưng: ''Phim Tết, không khéo dễ bị... nhạt'' (23/01/2005)
IDECAF mở tuyến phim tài liệu chọn lọc (22/01/2005)
"Giọt mưa biến mất" và những vấn đề của trí thức trẻ (22/01/2005)
Có đáng bỏ tiền mua vé xem phim tết? (21/01/2005)
"Alexander" dẫn đầu đề cử giải thưởng dành cho "Gay" (20/01/2005)
Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di thành công lớn với 2046 (19/01/2005)
Nữ minh tinh Virginia Mayo qua đời (18/01/2005)
Quả cầu vàng 2005 về tay các "ông lớn" (17/01/2005)
Lee Byung Hun - cuộc sống lại ngọt ngào (16/01/2005)
Bằng Lăng làm...tướng cướp! (16/01/2005)
Liên hoan truyền hình 2005: Quá nhiều giải thưởng! (15/01/2005)
VN tham dự LHP quốc tế Bangkok 2005 (15/01/2005)
Truyền hình trực tiếp = sự cố + nhân lực +... (14/01/2005)
Phim truyền hình VN mới "chạm" đến chuyên nghiệp (13/01/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang