Phim pha hành động mới "ăn"!
09:57' 24/09/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Một đạo diễn tuyên bố: "Thời buổi này làm phim không pha hành động là không ăn". Trong số phim chiếu Tết 2005, phim nào cũng kèm vài pha hành động.

Soạn: AM 148663 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phương Thanh bay với xích lô trong Khi đàn ông có bầu.

Trong số các phim sẽ chen chúc vào Tết năm nay, ngoài Nữ tướng cướp (ĐD Lê Hoàng), chuyện đánh đấm rượt đuổi không thể không có, thì Lấy vợ Sài Gòn (ĐD Trương Dũng) và Khi đàn ông có bầu (ĐD Phạm Hoàng Nam) cũng có những màn hành động là điều gây ít nhiều thắc mắc. Lấy vợ Sài Gòn có khá nhiều cảnh hành động như đuổi bắt trên sông, xe đò suýt lao xuống vực..., còn Khi đàn ông có bầu, tuy ít hơn nhưng cũng có một cảnh cực kỳ hấp dẫn là nhân vật A Lìn (ca sĩ Phương Thanh) phóng xích lô bay hơn 100 mét trên không trung!

Cần phải khẳng định rằng riêng với phim Việt Nam, những cảnh như thế mới thực sự gọi là hành động, còn vài cảnh đánh đấm nguều ngoào hầu như phim nào cũng có thì không có gì để nói! Tuy đều là phim hài nhưng các "xen" hành động trong hai bộ phim kể trên đều là một phần của đường đi câu chuyện.

Điều đó thể hiện chủ ý của hầu hết các đạo diễn và hãng phim, phim thu hút khán giả không chỉ có những cô nàng lượn qua lại trên màn ảnh. Không kể những bộ phim hành động của nghệ sĩ Lý Huỳnh trước kia, xu hướng thêm một chút cảnh đánh võ, vài pha phóng xe, lao người... để tăng sức hấp dẫn trong cả phim điện ảnh lẫn truyền hình là không hiếm. Từ Gái nhảy cho đến Hải âu, Sương gió biên thùy, Lục Vân Tiên...

Soạn: AM 148641 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một pha nguy hiểm trong Lấy vợ Sài Gòn.

Làm nhiều phim hành động nhưng NSƯT Lý Huỳnh thừa nhận những pha hành động trong phim Việt Nam cũng chỉ là những màn thêm thắt cho sinh động, chứ chưa thực sự hấp dẫn. Hạn chế này được quy về bài ca muôn thuở "kinh phí ít". Không hẳn thiếu tiền thì dựng cảnh hành động dở đi nhưng theo một số cascadeur, việc thiếu trang thiết bị đã ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả của những cảnh quay hành động. Quả thật, cứ ca ngợi cascadeur Việt Nam dũng cảm rồi mong chờ họ thực hiện những pha nguy hiểm chỉ với lòng nhiệt tình, chứ không bằng những dụng cụ giá vài chục đến cả trăm nghìn USD, thì biết đến bao giờ phim ta hấp dẫn?

Cũng vì thế mà chiếc xe đò bão táp chạy... hai bánh trong Lấy vợ Sài Gòn là một chiếc xe mà không ai trong đoàn phim biết nó đã quá "đát" từ đời nào. Bởi "chơi" xe tốt lỡ gặp chuyện trục trặc, chẳng hạn xe lao xuống vực thật chứ không suýt như trong phim thì cả đoàn chỉ có ăn cháo. Và vì không tin lắm vào phương tiện kỹ thuật mà NSƯT Việt Anh trong Khi đàn ông có bầu không dám đóng cảnh ngồi trên chiếc xích lô bay qua đám đông kẹt xe. Chỉ có ca sĩ Phương Thanh liều mình tự đóng, còn vai của Việt Anh phải nhờ diễn viên đóng thế.

Có đạo diễn khá mặn mà với những pha hành động, có người không thích. Thế nhưng, họ vẫn cần đến những cảnh hành động để phim bớt buồn ngủ, không nhiều thì ít, phải nhét vào cho được. Phim vì nội dung, bắt buộc phải có màn hành động đã đành, nhưng cũng có phim họ cố gắn vào những cảnh đánh đấm chẳng ăn nhập mấy và trong nhiều trường hợp nom khá nghiệp dư...

Phim pha hành động mới "ăn", nhất là để đáp ứng một lượng lớn khán giả trẻ. Song đó cũng là một động thái thích ứng của các nhà làm phim Việt Nam khi chưa đủ sức để làm những bộ phim hành động thật sự. Tuy nhiên, nếu biết được thông tin tại hội chợ phim Hong Kong vừa qua, đã có khách hàng ngỏ lời muốn mua phim hành động Việt Nam, thì các nhà làm phim tâm huyết muốn đưa phim nhà đi xa, hẳn sẽ biết mình phải làm gì.

  • Võ Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Sky Captain" dẫn đầu thị trường phim Bắc Mỹ (22/09/2004)
NM Bình Minh: ''Tôi đóng vai du côn cũng ra trò đấy!'' (21/09/2004)
HBO thống trị Emmy lần thứ 56 (20/09/2004)
Jamie Lee Curtis sau "Một ngày làm người khác" (18/09/2004)
Bản năng + Duyên nói +?... = MC (16/09/2004)
Phim Ấn thăm dò khán giả Việt (16/09/2004)
Vin Diesel: "Chiến binh siêu thế kỷ" (15/09/2004)
"Ông bầu" Phước Sang (14/09/2004)
Phim giả tưởng áp đảo thị trường Bắc Mỹ (14/09/2004)
"Bẫy tình" thế chỗ "Làm đĩ"? (14/09/2004)
Xem Phim nước ngoài hay nhất Oscar 2003 tại HN (13/09/2004)
Nguồn cảm hứng "phim làm lại" vẫn chưa cạn (12/09/2004)
"Vera Drake” thắng lớn tại LHP Venice (12/09/2004)
Làm phim về Sonia Gandhi (08/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang