"Vera Drake” thắng lớn tại LHP Venice
08:31' 12/09/2004 (GMT+7)

Bộ phim nhãn hiệu Anh Vera Drake của đạo diễn nổi tiếng Mike Leigh đã vượt qua 22 ứng cử viên nặng ký khác để giành giải Sư tử vàng, khép lại 11 ngày lễ hội đình đám của Liên hoan phim Venice lần thứ 61.

Đạo diễn Mike Leigh

Còn nhớ Liên hoan phim Cannes được tổ chức mới đây đã thẳng thừng từ chối phim của Mike Leigh tham dự với lí do đơn giản: Trần trụi và hiện thực quá. Nhưng với người Ý, những người xuề xòa hơn nhiều so với người anh em ở Địa Trung Hải, điều này chẳng thấm tháp gì và họ đã mở rộng vòng tay đón chào nó với sự đánh giá chung của dư luận: Cũng chẳng làm nên trò trống gì đâu! Vậy mà Vera Drake đã thắng lớn với giải Sư tử vàng cho bộ phim hay nhất và một giải cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Với vẻ mặt lạnh băng, Mike Leigh phát biểu: ”Tôi thực sự rất cảm ơn những vị giám khảo của Cannes vì chính nhờ các vị đã từ chối để bây giờ tôi mới được đứng trên bục vinh quang tại Venice”. Có vẻ hơi khôi hài nhưng bộ phim của Mike Leigh thật sự không đem đến một cảm giác tươi vui tí nào mà phần nhiều đọng lại trong người xem những suy tư trần thế. Đó là bối cảnh nước Anh những năm 50 của thế kỷ trước khi có một người đàn bà thuộc tầng lớp bình dân (Vera Drake) vượt qua những cấm đoán, rào cản của Pháp luật để giúp cho những người cùng giới “giải quyết” những bào thai ngoài ý muốn. Sống đôn hậu và dạt dào tình cảm nhưng cuối cùng bà bị bắt như một tội phạm nguy hiểm. Không những thế, việc Vera bị bắt giữ cũng kéo theo những hệ lụy bi đát cho gia đình bà và cả những người đã từng được bà cưu mang. Nói như đạo diễn Mike Leigh thì “Trong một thế giới đầy hoài nghi thì đây (bộ phim) là một điều rất tuyệt diệu và làm yên lòng bao người”.

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Imelda Staunton

Thể hiện xuất sắc vai diễn đầy góc cạnh Vera Drake, nữ diễn viên Imelda Staunton cũng đã vượt qua những tên tuổi lớn như Nicole Kidman hay Reese Witherspoon để giành giải nữ diễn viên xuất sắc nhất. Imelda nổi tiếng nhất trong vai trò diễn viên sân khấu với một lô những giải thưởng quan trọng nhưng với vai diễn đầy ấn tượng trong bộ phim này, sắp tới đây chị sẽ được mời tham gia đóng phim với những tên tuổi nổi tiếng.

Đạo diễn Tây Ban Nha Alejandro Amenabar

Á quân của LHP Venice là Mar Adentro của đạo diễn người Tây Ban Nha. Tuy được đề cử ở hạng mục Sư tư vàng nhưng cuối cùng bộ phim của tay đạo diễn vốn đã rất nổi tiếng với The Others đã chỉ ra về với giải Sư tử bạc được lựa chọn bởi Ban giám khảo. Ngôi sao của bộ phim, Javier Bardem cũng được chọn là nam diễn viên xuất sắc nhất. Giải Sư tử bạc dành cho đạo diễn đã thuộc về tay Kim Ki-duk, đạo diễn người Hàn Quốc với bộ phim Bin jip. Bộ phim này được đánh giá rất cao bởi đầy chất thơ và hình ảnh lãng mạn. Ngay cả đạo diễn họ Kim này cũng được xem như là một Michelangelo Hàn Quốc.

Sophia Loren và đạo diễn của bộ phim Singin' in the rain, Stanley Donen

Cũng có một chút màu xám trong bức tranh đa sắc của Venice khi người ta nhận định rằng năm nay phim của người Ý sẽ lên ngôi nhưng thực tế chỉ có mỗi Marco Luisi và Tommaso Ramenghi trong bộ phim Lavorare con Lentezza là đoạt giải nhưng cũng khá khiêm tốn: Diễn viên triển vọng. The House Keys bộ phim được đánh giá chắc chắn sẽ đoạt Sư tử vàng nhưng rồi cuối cùng lại chẳng được 1 chút đoái hoài. Nhật báo nổi tiếng La Repubblica cho rằng nếu The House keys mà bị bỏ lỡ lần này thì những người đứng đầu LHP sẽ bị xử trảm. LHP Venice được tổ chức hàng năm tại thành phố nổi huyền thoại cùng tên. Năm nay nó được tổ chức tại Nhà hát lớn Teatro La Fenice với chủ xị là nữ minh tinh huyền thoại thế giới, Sophia Loren cùng người dẫn chương trình duyên dáng Claudia Gerini. Giám khảo gồm 9 người với Chủ tịch là John Boorman, đạo diễn người Anh.

KẾT QUẢ LHP VENICE LẦN THỨ 61

- Sư tử vàng:

Phim hay nhất: Vera Drake

- Sư tử bạc:

Giải của Ban Giám khảo: Mar Adentro

Giải đặc biệt cho đạo diễn xuất sắc nhất: Kim Ki-Duk, Bin jip

- Nam diễn viên xuất sắc: Javier Bardem, Mar Adentro

- Nữ diễn viên xuất sắc: Imelda Staunton, Vera Drake

- Diễn viên trẻ xuất sắc:

Đồng hạng: Marco Luisi và Tommaso Ramenghi,  Lavorare con Lentezza

- Ứng dụng kỹ thuật nổi bật: Howl's Moving Castle (Nhật)

- Giải thành tựu: Đạo diễn Stanley Donen trong bộ phim Singin' in the Rain

  • M.C (Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Làm phim về Sonia Gandhi (08/09/2004)
Đại diện Rock Việt trong “VTV - Bài hát tôi yêu” (08/09/2004)
Phim "Mê Thảo..." chiếu không hạn định tại Pháp (08/09/2004)
Cánh bướm tình yêu có trở lại? (07/09/2004)
Hollywood lập kỷ lục "Mùa hè 4 tỉ USD" (06/09/2004)
Cảm giác mạnh của dân chơi Sidecar (04/09/2004)
Australia làm phim quảng bá cho du lịch Việt Nam (03/09/2004)
"Người hùng" đăng quang tại Hollywood (31/08/2004)
"Thập diện mai phục" lãi lớn (30/08/2004)
Dùng công nghệ Hàn "đánh" bại phim Hàn? (28/08/2004)
Công chiếu series truyền hình số 1 của Mỹ - "Friends" (27/08/2004)
"Thập diện mai phục" không chỉ để mãn nhãn (27/08/2004)
Phân đoạn buồn của điện ảnh Việt Nam (23/08/2004)
Thiên anh hùng ca của người và ngựa (22/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang