Hollywood: Câu khách bằng phim thảm hoạ
09:53' 01/06/2004 (GMT+7)

(VietNamNet)- Thảm hoạ là một đề tài được các nhà làm phim Hollywood đặc biệt chú ý cho dù đầy là công việc khó khăn và tiêu tốn nhiều tiền bạc. Đây là lĩnh vực kích thích sự sáng tạo lớn và có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người xem nhờ tính mới mẻ, táo bạo.

Áp phích phim "The Towering Inferno".

Từ một con tàu đổ nhào (The Poseidon Adventure), toà nhà chọc trời ở San Francisco cháy lớn (The Towering Inferno) hay núi lửa tuôn trào (When Time Ran Out).... tất cả đều được tái hiện trên màn ảnh, những hình ảnh mà nhiều người không thể tưởng tượng nổi. Để có được "phép màu" đó, không chỉ cần đến kỹ xảo máy tính là đủ. Trong vòng mấy năm qua, New York đã được dùng làm tâm điểm của những thảm hoạ lớn bất chấp vụ khủng bố 11/9/2001 đã làm cho người dân thành phố này khiếp sợ. Các bộ phim về thảm họa đã thực sự thoả mãn trí tượng tượng của những nhà làm phim Mỹ, từ Independence Day đến Godzilla và mới đây nhất là New York chìm trong bão tố, băng tuyết trong The Day After Tomorrow cùng của đạo diễn Emmerich.

Một thế giới chỉ có trong trí tưởng tượng của con người đã được các nhà làm phim vẽ nên như thật, đưa người xem vào một thế giới của hoảng loạn, sợ hãi... Công sức của các nhà làm phim đã được đền đáp xứng đáng với sự đón nhận nhiệt tình của những khán giả ngày càng khó tính trong thời buổi "người khôn của khó". Vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ với 70 triệu USD chỉ sau 3 ngày công chiếu cũng là một niềm "an ủi" lớn với thể loại phim thảm hoạ. Để làm được điều này không dễ, bởi ngoài hàng trăm chiệu USD bỏ ra cho mỗi bộ phim, các nhà sản xuất còn phải thực hiện một chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Các đoạn trailer quảng cáo, những hình ảnh hấp dẫn nhất của bộ phim được tung lên mạng internet, các chương trình truyền hình giải trí... mà ví dụ tiêu biểu nhất là The Day After Tomorrow.

"The Day After Tomorrow", bộ phim mới nhất về thảm hoạ.

Với chiêu thức này, ngay cả khi bộ phim đó không có gì nổi bật cũng thu hút được sự chú ý của các fan và bắt họ bỏ tiền mua vé vào rạp xem. Với không khí lạnh lẽo và sự xâm chiếm của bão táp, lụt lội, thuỷ triều, ngay cả Hollywood cũng bị "gài" vào thảm hoạ... Không mấy ai biết rằng The Day After Tomorrow đã mời được chuyên gia cố vấn Dennis Quaid, một nhà khí hậu học chuyên nghiên cứu sự nóng lên của môi trường toàn cầu, yếu tố có thể gây nên bất cứ sự biến đổi lớn nào của khí hậu trái đất. The Day After Tomorrow miêu tả một cuộc biến động lớn của thế giới khi đột nhiên thời tiết trở nên khắc nghiệt và chuyển sang kỷ nguyên băng giá. Có thể xem trailer The Day After Tomorrow tại địa chỉ: http://www.apple.com/trailers/fox/dayaftertomorrow/

Thảm hoạ là một đề tài được các nhà làm phim Hollywood đặc biệt chú ý cho dù đầy là một công việc khó khăn. Đây là lĩnh vực kích thích sự sáng tạo lớn và có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người xem nhờ tính mới mẻ. Airport (1970) và The Towering Inferno (1974) là những bộ phim đầu tiên trên thế giới triển khai đề tài thảm hoạ nhưng mới chỉ tập trung vào động đất mà chưa tạo nên được những cảnh quay gây shock do hạn chế về kỹ thuật, chi phí sản xuất. Trong thời đại kỹ thuật số, các bộ phim thảm hoạ ngày nay có phần lớn các cảnh được thực hiện trên máy tính với những phần mềm chuyên dụng. Không cần phải tạo nên những bối cảnh tốn kém dù là thu nhỏ để rồi phá bỏ chỉ vì một cảnh quay, bộ phim vẫn có thể thuyết phục được người xem với những cảnh quay như thật có tính thuyết phục cao.

Một cảnh trong phim "Titanic".

Trong 2 năm 1995 và 1996, hai bộ phim về thảm họa, về sự biến mất của thế giới làm chấn động dư luận ra đời, OutbreakIndependence Day. Những bộ phim tiếp theo, Armageddon, Deep Impact (1998) cũng thu được những thành công không nhỏ và được coi là những ví dụ tiêu biểu nhất cho "thảm họa hiện đại".  Một trong những bộ phim liên quan đến thảm hoạ thành công nhất từ trước đến nay là Titanic, phim đã giành 11 giải Oscar năm 1998 là một cái tên đáng chú ý. Còn một thông điệp nữa mà các nhà làm phim cô gắng chuyển tải đằng sau những cảnh quay tốn kém của mình, cảnh báo về những thảm hoạ khủng khiếp do chính con người tạo ra. 

  • B.H

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Shrek 2: Đè bẹp thị trường phim Bắc Mỹ. (31/05/2004)
Taxi II: Giải cứu ngài Bộ trưởng. (31/05/2004)
Ngủ kỹ trước ngày 1-6! (30/05/2004)
"Thiên long bát bộ" tái ngộ khán giả HN (29/05/2004)
Thêm dòng phim tài liệu mới (28/05/2004)
"Van Helsing", cuộc phiêu lưu mới của "Xác ướp Ai cập" (27/05/2004)
Gặp nhau cuối tuần: ngẫu hứng 1 tháng 6 (27/05/2004)
Phim chiến tranh nói nhiều hơn sách sử (27/05/2004)
Cuộc "xâm lăng" của điện ảnh Châu Á (26/05/2004)
Võ thuật trong phim Lục Vân Tiên (25/05/2004)
''Nữ hoàng rắc rối'' đến VN (25/05/2004)
Cơ hội cho các "mầm non" điện ảnh (25/05/2004)
Hồ Xuân Hương lên sóng truyền hình trực tiếp! (24/05/2004)
''Người đàn bà mộng du'' sang Thượng Hải (21/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang