Neil Jordan, đạo diễn của những thách thức
13:44' 15/05/2004 (GMT+7)

Sau khi cho ra đời cuốn tiểu thuyết "Shade" gây tiếng vang cách đây 2 năm, Neil Jordan quyết định thực hiện bộ phim Breakfast on Pluto dựa trên nguyên tác của Patrick McCabe, nhà văn nổi tiếng với những tác phẩm khó chuyển tải thành kịch bản.

- Anh có thể nói qua về "Breakfast on Pluto"?

Một cảnh trong The End of the Affair (1999), một thành công lớn của Neil Jordan.

- Đó là một câu chuyện hài khá lạ về một thanh niên (Patrick Brayden) là con trai của một thầy tu làng, đồng thời là người giữ nhà của anh ta nhưng không hề biết đó là cha mình. Lớn lên tại Ireland và được ăn mặc như con gái và phải mất 1 thời gian dài mới nhận ra mình là ai. Chàng trai đó đã rời quê tới London và trở thành một siêu mẫu. Sau cuộc hành trình dài, anh đã tìm thấy cha mẹ.

- Các sáng tác của Patrick McCabe thường rất khó chuyển tải sang kịch bản phim, anh đã thay đổi điều đó như thế nào?

- Tôi đã thay đổi đáng kể nguyên tác, và tôi nghĩ là Patrick sẽ không phật lòng. Tôi đã rất vất khi phải làm một công việc khó khăn như vậy. Bối cảnh Ireland vào thập niên 80 tương đối khó để dựng lại, chỉ còn cách cố hết sức mình.

- Anh đã chuyển thể một tác phẩm khác của Patrick McCabe thành phim ("The Butcher Boy") vào năm 1997. Nó có khác nhiều với "Breakfast on Pluto"?

- Thực sự là ở Breakfast on Pluto, chúng tôi có nhiều cảm xúc và tất nhiên là có nhiều khó khăn hơn, nhưng cả hai đều có sự gắn kết đặc biệt. Khi mua bản quyền thực hiện The Butcher Boy, Patrick nói với tôi rằng ông đang viết 1 cuốn tiểu thuyết khác. Khi đọc nó, tôi đã muốn ngay lập tức đưa lên phim. 

- Anh trông đợi một khoản tiền lớn đến cỡ nào để thực hiện bộ phim này?

- Chúng tôi sẽ không tiết lộ chi phí sản xuất bộ phim, nhưng có một điều chắc chắn là nó sẽ ở mức trung bình của các phim do Anh sản xuất.

- Anh làm đạo diễn và kiêm luôn viết tiểu thuyết, anh thích công việc nào hơn?

- Tôi đã ngừng không làm phim 2 năm để viết 1 cuốn tiểu thuyết có tên "Shade". Với tôi, cả 2 đều thú vị, mặc dù viết lách tương đối tự do và chủ động hơn. Khi viết một kịch bản phim, bạn phải làm việc với lượng lớn người. Ở một khía cạnh nào đó, tiếp xúc với nhiều người hay hơn làm một mình.

- Anh đã từng làm công việc liên quan đến ảnh. Anh thích rửa ảnh, viết lách hay đạo diễn hơn?

- Được làm việc tại Hollywood là một điều thú vị, và tôi không bao giờ phàn nàn về điều đó. Với tôi bây giờ, viết hay không viết không quan trọng, quan trọng là công việc hiện tại, là thứ tôi đã chọn và sẽ theo đuổi đến cùng.  

Lý lịch trích ngang

Neil Jordan đang chỉ đạo 1 cảnh quay.

Sinh năm 1950 tại Sligo, Ireland, Neil Jordan bắt đầu nghiệp viết văn từ rất sớm. Năm 1976, ông giành giải The Guardian Fiction Prize với Night in Tunisia. Kể từ đó, Neil Jordan xuất bản được 3 tiểu thuyết, The past (1979), The dream of a beast (1983) và Sunrise with sea monster (1994). Các tác phẩm của ông đã được dịch sang 7 thứ tiếng (Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Hà Lan, Thụy Điển và Nhật). Năm 1982, Neil Jordan viết kịch bản và đạo diễn bộ phim đầu tay có tên Angel, bộ phim đã mang về giải thưởng cho những gương mặt mới hứa hẹn nhất của Anh (Most Promising Newcomer Award). 2 năm sau, The company of wolves giành giải Phim hay nhất của các nhà phê bình phim Anh và bản thân Neil Jordan cũng được đánh giá là đạo diễn xuất sắc nhất. Năm 1986, Mona Lisa với sự tham gia của Michael Caine, Cathy Tyson và Bob Hoskins của Neil Jordan đã đăng quang tại LHP Cannes và lễ trao giải Quả cầu vàng cùng với giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cùng một loạt đề cử danh giá khác tại giải Oscar,  Angeles Film Critics Awards, The Writers Guild of America, BAFTAS...

Nhắc tới Neil Jordan phải kể đến những  bộ phim tiêu biểu như: One, high spirits (1988), We're no angels (1989) - bộ phim đầu tiên ông làm tại Mỹ với sự tham gia diễn xuất của Robert De Niro và Sean Penn, The crying game (1992), phim được đề cử 6 giải Oscar và mang về cho ông giải Oscar cho Kịch bản gốc hay nhất và một loạt giải thưởng điện ảnh danh tiếng khác. Năm 1994, Neil Jordan lại nổi đình đám với Interview with the vampire, chuyển thể từ tiểu thuyết của Anne Rice với sự góp mặt của những ngôi sao sáng giá, Tom Cruise, Brad Pitt, Antonio Banderas và Christian Slater. Tiếp đến là thành công lớn của Michael Collins (1996) - giải Sư tử vàng tại LHP Venice; The Butcher boy (1997) - giải Gấu vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Berlin... 1999 cũng là một năm thành công của Neil Jordan với tiếng vang của The end of the affair chuyển thể từ tiểu thuyết của Graham Greene. Bộ phim này đã nhận được tới 4 đề cử Quả cầu vàng, 2 đề cử Oscar và 10 đề cử giải BAFTA, riêng ông nhận giải BAFTA Kịch bản chuyển thể hay nhất...

  •  B.H (tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
''Hiện thực VN, cái nhìn của những nhà làm phim trẻ" (15/05/2004)
LHP Cannes 2004: Một năm tốt lành cho điện ảnh TG? (14/05/2004)
Họ sẽ làm nên "bản hùng ca"? (14/05/2004)
Đạo diễn Israel làm phim về chiến tranh Việt Nam (13/05/2004)
Hugh Jackman - người đàn ông quyến rũ nhất thế giới (12/05/2004)
Ấn tượng châu Phi qua những thước phim (12/05/2004)
Phim rùng rợn mê hoặc khán giả Mỹ (10/05/2004)
ĐD Lâm Lê Dũng: Phim thiếu nhi càng khó, càng thích... (09/05/2004)
Phim chỉ trích TT sẽ không được chiếu tại Mỹ? (07/05/2004)
Cá Nemo ''nói tiếng Việt'' sắp ra mắt! (07/05/2004)
"Những cô gái chân dài" chơi nổi? (05/05/2004)
Ngày mai, công chiếu "Ký ức Điện Biên" (05/05/2004)
"Agent Cody Banks", điệp viên nhí siêu hạng (04/05/2004)
''Người tình tổng thống'' hấp dẫn, vì sao? (02/05/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang