Họ sẽ làm nên "bản hùng ca"?
08:16' 14/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Phải mất đến 10 năm, ý tưởng làm một cuốn phim dài tập về phong trào sinh viên học sinh thời kỳ chống Mỹ ở các đô thị miền Nam, mới thành hiện thực...
 

Các thí sinh thi tuyển diễn viên phim Thành đoàn - bản hùng ca.

Cuốn phim đó chính là Thành đoàn - bản hùng ca (kịch bản Hoàng Hà, tổng đạo diễn Lê Văn Duy). Phim dài 30 tập, khái quát lại cuộc đấu tranh của thế hệ trẻ những năm tháng chiến tranh trong lòng các đô thị, mà chủ yếu là tại thành phố Sài Gòn.

Rất nhiều nhân chứng, chiến sĩ cách mạng... đã góp sức để xây dựng bộ phim này. Từ những nhà cách mạng lão thành Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt, Trần Bạch Đằng... (làm cố vấn cho phim), đến những người từng trực tiếp tham gia xuống đường đấu tranh, nay tham gia làm phim tái hiện lại chính mình và bè bạn, như tổng đạo diễn Lê Văn Duy, đạo diễn Phương Sóc, và cả một lớp diễn viên trẻ sinh ra khi đất nước đã hòa bình sẽ hóa thân vào hình ảnh cha anh mình. 

Biên kịch Hoàng Hà.

Nhà văn, biên kịch Hoàng Hà: Bộ phim ra đời không có bất cứ một trở ngại nào về mặt chính trị, tư tưởng. Nhưng đến nay mới làm là vì tiền không có. Vì để dựng những đại cảnh như chiếm tòa đại sứ Mỹ hay sinh viên Trường Nông lâm chống trả trực thăng địch... phải tốn rất nhiều tiền. Lúc đầu, khi biết chúng tôi có ý định làm cuốn phim này, đồng chí Trung tướng Phan Trung Kiên, Tư lệnh Quân khu 7 lúc bấy giờ xung phong tài trợ, nhưng sau đó vì kinh phí làm phim quá cao nên đồng chí rút lui. Kế hoạch làm phim đã bị hoãn đến 10 năm.

Tổng đạo diễn Lê Văn Duy.

Quy mô 30 tập phim là lớn, nhưng vẫn chưa đủ để nói hết, vì chuyện đấu tranh của thanh niên, của Thành đoàn ngày ấy rất nhiều, độc đáo, lạ và chưa từng có ở đâu cả. Điều tôi e ngại nhất vẫn là khâu đạo diễn, vì chuyện phim xảy ra ở Sài Gòn, nếu đạo diễn không sống ở đây thì rất khó. May mà đạo diễn Lê Văn Duy là người đã sống và trực tiếp tham gia các cuộc đấu tranh này. Tôi rất mừng.

Tổng đạo diễn Lê Văn Duy: Chúng tôi được Thành đoàn TP.HCM đứng ra hậu thuẫn cáng đáng cho việc tuyển diễn viên rất chu đáo. Hầu như những bạn đi thi đều là đoàn viên. Lấy đoàn viên hôm nay để nói về đoàn viên năm xưa thì còn gì bằng. Theo quan điểm của riêng tôi, con đường đến với nghệ thuật rộng rãi lắm. Không phải cứ xuất thân từ trường nghệ thuật là thành nghệ sĩ lớn.

Nhân vật trong phim hầu hết là bạn bè, đồng chí của tôi. Tôi chọn các bạn diễn viên trẻ để họ giúp tôi nói lên và truyền đạt được khí chất hào hùng của thế hệ trước. Tôi có kinh nghiệm chỉ đạo diễn xuất cho những diễn viên không xuất thân từ trường lớp chính quy này. Nhưng cũng không ngờ các em diễn xuất rất có nghề, có trí tuệ và đúng ngôn ngữ điện ảnh, xứng đáng vào những vai xứng đáng. Tôi đã chọn 10 người vào vai chính, và gần 10 người nữa vào các vai có tên có tuổi khác. 

Đạo diễn Phương Sóc.

Đạo diễn, chủ nhiệm phim Phương Sóc: Tôi cũng có một thời áo trắng xuống đường đốt xe Mỹ. Tôi như được sống lại không khí đó, và mang tâm trạng của một thành viên của Thành đoàn xưa. Bộ phim này tôi được phân công thực hiện một vài tập, đồng thời giữ chức chủ nhiệm mang tính cơm áo gạo tiền cho đoàn phim. Phim được làm trong điều kiện khó khăn và áp lực về kinh phí, thời tiết... nhưng tôi thấy trong ánh mắt của các bạn trẻ tham gia vào bộ phim này hy vọng thành công. Tôi hy vọng không những phim chỉ đến được với công chúng TP.HCM, mà còn là đông đảo khán giả cả nước.

Diễn viên Hoàng Huy Phương.

Diễn viên Hoàng Huy Phương (thành viên nhóm ca F5, vào vai Phạm Hiền, nguyên mẫu của đồng chí Phạm Chánh Trực, nguyên Bí thư Thành đoàn TP.HCM): Từ nhỏ tôi đã được xem nhiều bộ phim nói về những cuộc chiến đấu, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng. Tôi thấy mình khi có điều kiện tại sao lại không chọn để thể hiện lại những hình ảnh có thể nói đã thành thần tượng của mình. Là đoàn viên và từng hoạt động đoàn nhiều năm, khi thấy cuộc thi tuyển diễn viên của một bộ phim nói về thế hệ đoàn viên đi trước, tôi cũng muốn thử... Vì thế, chuyện thay đổi kiểu tóc, hình ảnh của mình chẳng có gì ghê gớm và đáng phải hy sinh...

Giám đốc hình ảnh Lê Chí Dũng: Chúng tôi chủ yếu là làm gia công sản xuất cho bộ phim này. Tuy nhiên, làm ra một bộ phim, không phải chỉ lưu ý đến mỗi chuyện hiệu quả kinh doanh. Đó chỉ là một trong những góc độ cần chú ý đến thôi, không phải là bao trùm hết. Tôi rất coi trọng khía cạnh ý nghĩa giáo dục của phim. Thành đoàn - bản hùng ca chưa phát hành ra rạp, nên chưa biết doanh thu như thế nào. Chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa phim đến các đài truyền hình để thu hút số lượng khán giả đông hơn, đặc biệt là khán giả trẻ. Tôi yên tâm là mình không sợ mất bản quyền vì không có "ông" chợ đen nào chôm những phim như thế này!

Một số tập phim đòi hỏi phải xây dựng những cảnh quy mô lớn, mà với mức đầu tư ít ỏi thì chúng tôi chỉ mong chờ vào tài thu vén của đạo diễn thôi. "Liệu cơm gắp mắm", nếu có lời ở những tập đầu, chúng tôi sẽ tái đầu tư vào các tập sau... 

Vài thông tin về bộ phim

Bộ phim truyện video Thành đoàn - bản hùng ca dựa theo tiểu thuyết Sài Gòn - đoạn kết bản trường ca của nhà văn Hoàng Hà do Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu và Thành đoàn TP.HCM thực hiện. Phim sẽ được tiến hành sản xuất gối đầu từng tập trong vòng hai năm 2004 và 2005 với kinh phí 7 tỷ đồng.

Để có được 18 diễn viên trẻ vào các vai chính, phụ trong phim, đoàn phim đã tổ chức một cuộc thi tuyển với sự tham gia hào hứng của gần 250 thí sinh, mà theo lời đạo diễn Lê Văn Duy là nó "tương đương như cuộc thi Triển vọng Điện ảnh" của Hội Điện ảnh TP.HCM. Thí sinh đoạt giải nhất cuộc thi này là Hoàng Chiêu Quân (sinh 1985) đã được giao vai Thu Nga, nguyên mẫu là cô nữ sinh áo tím trường Gia Long Nguyễn Thị Nghĩa, nay là Tổng Giám đốc Saigon Coop. Đồng giải nhì (cùng Hoàng Huy Phương) Cao Thị Xuân Hòa nhận vai Giáng Hương (ngoài đời là đồng chí Trương Mỹ Lệ), một nhân vật mà theo chính lời tác giả Hoàng Hà thì "tuy là con một trung tá ngụy, nhưng lại chiến đấu rất hăng, cá tính độc đáo, hát hay, làm đến chức Phó Bí thư Thành đoàn lúc bấy giờ"...

  •  V.T (ghi)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đạo diễn Israel làm phim về chiến tranh Việt Nam (13/05/2004)
Hugh Jackman - người đàn ông quyến rũ nhất thế giới (12/05/2004)
Ấn tượng châu Phi qua những thước phim (12/05/2004)
Phim rùng rợn mê hoặc khán giả Mỹ (10/05/2004)
ĐD Lâm Lê Dũng: Phim thiếu nhi càng khó, càng thích... (09/05/2004)
Phim chỉ trích TT sẽ không được chiếu tại Mỹ? (07/05/2004)
Cá Nemo ''nói tiếng Việt'' sắp ra mắt! (07/05/2004)
"Những cô gái chân dài" chơi nổi? (05/05/2004)
Ngày mai, công chiếu "Ký ức Điện Biên" (05/05/2004)
"Agent Cody Banks", điệp viên nhí siêu hạng (04/05/2004)
''Người tình tổng thống'' hấp dẫn, vì sao? (02/05/2004)
Đại lộ danh vọng "kết nạp" hai thành viên "nhí" (30/04/2004)
"Cầu ông Tượng": Thêm một bộ phim được tài trợ tiền tỉ (30/04/2004)
"Kill Bill" tự thuật (29/04/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang