Oscar 2004 - Bộ phim nào sẽ đăng quang?
12:06' 04/02/2004 (GMT+7)
Cuộc cạnh tranh không dễ chọn người chiến thắng.

(VietNamNet)  - 5 bộ phim được đề cử cho giải Phim hay nhất đang chạy nước rút trong cuộc hành trình chạm tượng vàng Oscar năm nay. Nếu nhận giải, bất cứ bộ phim nào cũng được đảm bảo chắc chắn rằng sẽ thu về hàng triệu USD. Do vậy, đây luôn được coi là hạng mục tranh giải hấp dẫn nhất.

Chúa tể của những chiếc nhẫn: Sự trở về của Nhà Vua

Ngày phát hành: 17/12/2003
Hãng phát hành:
New Line Cinema
Diễn viên:
Elijah Wood, Sean Astin, Ian McKellen, Viggo Mortensen, John Rhys-Davies
Đạo diễn:
Peter Jackson.

Bộ phim có cơ hội chiến thắng nhiều nhất chính là Chúa nhẫn 3: Sự trở lại của Nhà Vua. Ngay từ khi được tung ra cách đây hơn 1 tháng, Chúa nhẫn 3 đã tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Ngày 17/12/2003, Chúa nhẫn đã thực sự trở lại và thống trị các rạp của 29 nước với doanh thu 246,1 triệu, một con số hiếm có tại thời điểm đó. Thêm vào đó, doanh thu vượt bậc của Chúa tể những chiếc nhẫn 3 đã phá vỡ kỷ lục của quán quân các bảng xếp hạng 13 quốc gia đang nắm giữ trong đó có Anh, Đức, Puerto Rico... Có thể nói, Chúa tể của những chiếc nhẫn là bộ phim được trông đợi nhất trong năm 2003.

Dẫn đầu danh sách đề cử cho Oscar năm nay với một con số đáng kinh ngạc: 11, Chúa nhẫn 3 hứa hẹn sẽ tiếp tục làm nên chuyện tại lễ trao giải Oscar năm nay. Không kể những giải thưởng râu ria khác, Chúa nhẫn 3 đang có được những lợi thế cơ bản khi vừa đại thắng tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 61 cách đây không lâu. Đây được coi là giải thưởng khởi động cho Oscar và những phim đăng quang tại Quả cầu vàng hầu như nắm chắc phần thắng tại Oscar. Với 4 giải thưởng quan trọng trong đó có Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nhạc phim hay nhất, Chúa nhẫn 3 thực sự là đối thủ đáng gờm nhất của bất cứ bộ phim nào muốn chạm tay tới tượng vàng Oscar cho Phim hay nhất. Bổ sung vào bảng vàng thành tích của Chúa nhẫn 3 còn có vô số giải thưởng uy tín khác như: Phim hay nhất năm 2003 của Viện Điện ảnh Mỹ (AFI)Hiệp hội phê bình phim New York 2003 (NYFCC)...

Master and Commander: The Far Side of the World

Ngày phát hành: 14/11/2003
Hãng phát hành:
20th Century Fox
Diễn viên:
Russell Crowe, Paul Bettany, Ian Mercer, James D'Arcy, John Desantis
Đạo diễn:
Peter Weir.

Không được báo chí dành sự quan tâm đặc biệt như Chúa nhẫn 3 nhưng Master and Commander cũng được coi là một trong những bộ phim thành công nhất trong năm 2003. Hiện tại Master and Commander lại càng gây được sự chú ý của người hâm mộ và giới phê bình hơn bao giờ hết khi giành được tới 10 đề cử cho Oscar năm nay trong đó có giải Phim hay nhất. Ngoài sự tham gia diễn xuất của Võ sĩ giác đấu Russell Crowe, Master and Commander còn thuyết phục khán giả bằng cách thể hiện chuyên nghiệp và ấn tượng. Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, Hiệp hội phê bình quốc gia Mỹ (NBR) và Viện Điện ảnh Mỹ đã không ngần ngại chọn Master and Commander vào danh sách 10 phim hay nhất năm 2003. Với những gì đã đạt được, Master and Commander là một trong những đối thủ không thể coi thường của giải Oscar năm nay.

Seabiscuit

Ngày phát hành: 25/7/2003
Hãng phát hành:
Universal Pictures
Diễn viên:
Tobey Maguire, Jeff Bridges, Chris Cooper, Elizabeth Banks, William H. Macy
Đạo diễn:
Gary Ross.

Nếu so với "người khổng lồ" Chúa nhẫn 3 thì Seabiscuit không phải là đối thủ ngang sức ngang tài nhưng nó đang có những lợi thế cơ bản trong cuộc cạnh tranh giành vị trí dẫn đầu cho những phim xuất sắc nhất năm 2003. Không phải ngẫu nhiên mà Seabiscuit có tên trong danh sách 10 phim hay nhất năm 2003 của Hiệp hội phê bình quốc gia Mỹ (NBR). Rất nhiều nhà phê bình phim và tạp chí điện ảnh uy tín trên thế giới đã cho Seabiscuit 4 sao, cấp độ cao nhất dành cho một tác phẩm điện ảnh. Thêm một bộ phim nữa được chuyển thể từ tiểu thuyết nhưng Seabiscuit đã thực sự tạo nên được những ấn tượng đặc biệt và lôi cuốn khán giả trong suốt 2 giờ rưỡi với diễn xuất tuyệt vời của Tobey Maguire, Jeff Bridges, Chris Cooper và  William H. Macy. Mặc dù chỉ được đề cử cho 7 hạng mục giải thưởng của Oscar năm nay nhưng ai dám nói là Seabiscuit không có khả năng giành giải Phim hay nhất?   

Lost in Translation

Ngày phát hành: 12/9/2003
Hãng phát hành:
Focus Features
Diễn viên:
Scarlett Johansson, Bill Murray, Anna Faris, Giovanni Ribisi, Fumihiro Hayashi
Đạo diễn:
Sofia Coppola.

Vừa chiến thắng giòn giã tại Lễ trao giải Quả cầu vàng với 3 giải thưởng quan trọng, Lost in Translation tỏ ra không hề thua kém bất cứ bộ phim nào trong cuộc đua giành tượng vàng Oscar cho Phim hay nhất năm nay. Bộ phim này đang gây được sự chú ý đặc biệt không chỉ bởi nội dung hấp dẫn mà còn bởi phim có sự tham gia của nữ đạo diễn Sofia Coppola. Mới đây, chị đã được Hiệp hội phê bình phim New York chọn là Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2003 cho chính bộ phim này.

Sofia Coppola là nữ đạo diễn đầu tiên của Mỹ và nữ đạo diễn thứ 3 trong lịch sử Oscar nhận được đề cử cao quý này. Trong lịch sử gần 1 thế kỷ tồn tại của Oscar, chỉ có hai nữ đạo diễn từng nhận được vinh dự này trước đây. Đó là Lina Wertmuller với Seven Beauties (1976) và Jane Campion (The Piano - 1993). Cùng với Master and Commander, Lost in Translation cũng được Hiệp hội phê bình quốc gia Mỹ (NBR) và Viện Điện ảnh Mỹ chọn là 1 trong 10 phim hay nhất năm 2003. Mặc dù không nổi đình đám như Chúa nhẫn 3 nhưng Lost in Translation thực sự là "cơn ác mộng" không dễ dàng vượt qua đối với 4 đối thủ còn lại.

Mystic River

Ngày phát hành: 8/10/2003
Hãng phát hành:
Warner Bros.
Diễn viên:
Laura Linney, Sean Penn, Tim Robbins, Kevin Bacon, Laurence Fishburne
Đạo diễn:
Clint Eastwood.

Bộ phim cuối cùng cần nhắc đến trong cuộc đua không cân sức này chính là Mystic River. Được đề cử cho 6 hạng mục giải Oscar năm nay, Mystic River đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các fan hâm mộ và giới truyền thông. Không phải đến bây giờ Mystic River mới gây sốt. Cách đây vài tháng, bộ phim này đã có tên trong danh sách phim hay nhất năm 2003 của nhiều tổ chức uy tín như Hiệp hội phê bình quốc gia Mỹ (NBR), Hội các nhà phê bình phim Boston, Viện Điện ảnh Mỹ... Mystic River cũng vừa được tạp chí AARP chọn là Phim hay nhất dành cho người trưởng thành, giải Kịch bản phim chuyển thể từ nguyên tác hay nhất của Scripter Award hàng năm lần thứ 16... Một trong những nguyên nhân khiến khán giả tò mò tìm đến bộ phim này không chỉ ở diễn xuất của Sean Penn, mà còn vì Mystic River là một sản phẩm của diễn viên gạo cội Clint Eastwood. Với bề dày thành tích như vậy, Mystic River đang có được những thế mạnh nhất định và có thể làm nên lích sử tại Oscar năm nay

Mọi bất ngờ còn đang ở phía trước, tất cả sẽ được giải đáp vào đêm 29/2 tới. Hãy chờ xem!

  • Bích Hạnh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
TFS đột phá làm phim phiêu lưu viễn tưởng (04/02/2004)
"Cold Mountain" thất bại vì chọn sai thời điểm phát hành (03/02/2004)
Chân dung 100 ngôi sao hàng đầu Hollywood (03/02/2004)
Cơn bão hip-hop tấn công các rạp Bắc Mỹ (03/02/2004)
10 cặp đôi “dở nhất” trong lịch sử điện ảnh (02/02/2004)
''Bên cầu dệt lụa'' hứa hẹn nhiều hấp dẫn (02/02/2004)
"Yêu là cưới...?" - hương vị đặc biệt cho Ngày lễ Tình yêu (31/01/2004)
Ai sẽ giành tượng vàng Oscar cho giải "Nữ diễn viên xuất sắc nhất"? (30/01/2004)
Tái hiện "Bên cầu dệt lụa" với Nhà hát Truyền hình tháng 1/2004 (30/01/2004)
Cùng "vào bếp" với những người làm truyền hình (30/01/2004)
"Lọ lem hè phố" tiếp tục gây "sốt" (29/01/2004)
Khám phá bí mật của thế giới phim hoạt hình cùng Animex (29/01/2004)
"Chúa nhẫn 3" sẽ tiếp tục đăng quang? (29/01/2004)
Cuộc hành trình với "Những câu chuyện thần thoại" (28/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang