Đạo diễn Ngọc Giàu:
''Bên cầu dệt lụa'' hứa hẹn nhiều hấp dẫn
07:06' 02/02/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau khi dựng vở ''Cách mạng'', ''Thái hậu Dương Vân Nga'' cho chương trình Nhà hát Truyền hình, đạo diễn Ngọc Giàu tiếp tục nhận ''đơn đặt hàng'' từ phía nhà đài dựng vở cải lương ''Bên cầu dệt lụa''. PV VietNamNet vừa có cuộc trò chuyện nhanh với đạo diễn, NSƯT Ngọc Giàu, người đang rất bận rộn cho vở cải lương được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20h ngày 7/2.

- Lần đầu tiên anh xem vở cải lương ''Bên cầu dệt lụa'' là từ khi nào và do ai dàn dựng?

Kim Tử Long, Bảo Quốc, Thanh Ngân, 3 nghệ sĩ sẽ tham gia trong vở Bên cầu dệt lụa.

- Năm đầu giải phóng, khi đó tôi khoảng 20 tuổi được xem vở cải lương ''Bên cầu dệt lụa'' do tác giả, đạo diễn Thế Châu dàn dựng. Tôi rất ấn tượng giọng ca đặc biệt, làm sao xuyến lòng người của nghệ sĩ Thanh Nga vai Quỳnh Nga và Thanh Sang vai Trần Minh trong vở cải lương đó. Vở ''Bên cầu dệt lụa'' thuở ấy sau khi giới thiệu trên tivi được công chúng phía Nam đánh giá cao. Nhiều người thích đến độ ở các cuộc vui chơi còn trích một vài câu vọng cổ của vở cải lương ra để ca. Theo tôi, một trong những lý do khiến khán giả miền Nam nói riêng, cả nước nói chung yêu thích vở cải lương là bởi lẽ kịch bản đề cập đến vấn đề thời sự và con người. 

- Việc tái hiện một vở cải lương đã từng gây ấn tượng tốt trong lòng công chúng trên Nhà hát Truyền hình theo anh có phải một ''thách thức''? Phải chăng anh đã tìm ra một diện mạo mới cho ''Bên cầu dệt lụa''?

- ''Bên cầu dệt lụa'' là vở cải lương có cấu trúc đơn giản vì vậy dựng nó chúng tôi không phải đổ quá nhiều mồ hôi và công sức. Về mặt cấu trúc kịch bản vẫn được đảm bảo như cũ, không thay đổi, chú trọng khai thác nhiều ở tâm lý nhân vật. Nếu như ''Bên cầu dệt lụa'' những lần diễn trước, người diễn viên nặng vào vấn đề ca hát hơn là diễn xuất thì lần này các nghệ sĩ nhập vai phải thể hiện hình tượng nhân vật bằng cả ca từ và cảm xúc. Các nghệ sĩ tham gia trong vở cải lương này mặc dù thời gian tập luyện không nhiều chỉ gần 20 ngày nhưng tôi tin là họ sẽ ''lấy lòng'' được công chúng bằng giọng hát mượt mà và khả năng diễn xuất rất ''nghề'' của mình. 

- Có phải sự thành công của nghệ sĩ trẻ Thanh Ngân trong vai thái hậu ở vở cải lương ''Thái hậu Dương Vân Nga'' tại Nhà hát truyền hình cách đây không lâu mà anh đã chọn chị vào vai chính trong vở ''Bên cầu dệt lụa''? 

NS Thanh Ngân.

- Cũng một phần, nghệ sĩ Thanh Ngân là diễn viên trẻ được công chúng mến mộ. Cô không phải tuýp người chạy theo các sô diễn để thu lợi nhuận về mình như nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp khác đang làm. Lý do khiến tôi quyết định giao một vai chính cho Thanh Ngân là bởi lẽ cô có nhiều thời gian dành cho vai diễn và làm việc có trách nhiệm. Ở vở cải lương ''Bên cầu dệt lụa'' sắp tới, người xem hẳn sẽ hài lòng về giọng hát ''trời cho'' của Thanh Ngân - nghệ sĩ trẻ triển vọng, người có thể kế cận thế hệ đi trước. 

- Được biết các nghệ sĩ: Bảo Quốc, Tấn Bo, Tấn Beo cũng tham gia trong vở cải lượng, anh có tận dụng ''chất hài''  vốn có của họ không?

 - Ban đầu khi chọn Bảo Quốc, Tấn Bo, Tấn Beo tham gia vào vở cải lương tôi cũng đã nghĩ đến yếu tố làm sao cho vở diễn nhẹ nhàng hơn, có những giây phút thư giãn. Tuy nhiên, vì thời gian diễn trực tiếp trên truyền hình có hạn nên tôi không khai thác ''duyên hài'' quá nhiều trong con người họ. Song, những phút xuất hiện của họ trên sân khấu sẽ mang lại một chút gì đó vui vẻ, dễ tiếp nhận.

- Công việc tiếp theo của anh sau vở cải lương này?

- Tôi và các diễn viên của Nhà hát Kịch TP.HCM sẽ bắt tay vào tập luyện những vở kịch mới mang tính giải trí. Năm 2004, hy vọng sẽ kéo được nhiều khán giả đến với nhà hát hơn năm trước.

  • Hà Sơn (thực hiện)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Yêu là cưới...?" - hương vị đặc biệt cho Ngày lễ Tình yêu (31/01/2004)
Ai sẽ giành tượng vàng Oscar cho giải "Nữ diễn viên xuất sắc nhất"? (30/01/2004)
Tái hiện "Bên cầu dệt lụa" với Nhà hát Truyền hình tháng 1/2004 (30/01/2004)
Cùng "vào bếp" với những người làm truyền hình (30/01/2004)
"Lọ lem hè phố" tiếp tục gây "sốt" (29/01/2004)
Khám phá bí mật của thế giới phim hoạt hình cùng Animex (29/01/2004)
"Chúa nhẫn 3" sẽ tiếp tục đăng quang? (29/01/2004)
Cuộc hành trình với "Những câu chuyện thần thoại" (28/01/2004)
Khai hoả cuộc chiến giành giải Mâm xôi vàng (28/01/2004)
Phim kinh dị viễn tưởng lên ngôi (27/01/2004)
Phim Tết trên truyền hình TP.HCM (21/01/2004)
Jennifer Aniston duyên dáng trong "Along Came Polly" (20/01/2004)
Tuổi 22 của... "Táo HTV" (14/01/2004)
Lễ trao giải thưởng "VTV Bài hát tôi yêu" lần 2 (14/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang