Ai sẽ giành tượng vàng Oscar cho giải "Nữ diễn viên xuất sắc nhất"?
14:00' 30/01/2004 (GMT+7)
5 gương mặt nữ diễn viên sáng giá nhất của Oscar 2004.

(VietNamNet) - Một trong những bất ngờ lớn của cuộc đua giành giải Oscar năm nay là sự vắng mặt của hai bà hoàng màn bạc, Catherine Zeta-Jones và Nicole Kidman. Thay vào đó là sự góp mặt của Keisha Castle-Hughes, nữ diễn viên 13 tuổi vừa chân ướt chân ráo vào nghề với Whale Rider cùng 4 gương mặt quá quen thuộc và giàu thành tích trong hạng mục "Nữ diễn viên xuất sắc nhất". Họ là ai?

Keisha Castle-Hughes sẽ làm nên lịch sử?

Nhân vật cần nhắc đến đầu tiên chính là Keisha Castle-Hughes, vai diễn đầu tiên trong đời Pai trong Whale Rider ngay lập tức đã mang đến cho cô bé người New Zealand này đề cử cho giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, một vinh dự mà nhiều diễn viên cả đời cũng không mơ đến. Không chỉ có vậy, Keisha còn trở thành nữ diễn viên trẻ nhất có tên trong danh sách đề cử cho giải thưởng danh giá Oscar, phá vỡ kỷ lục của Isabelle Adjani ghi gần 30 năm trước.

 

Bỗng chốc, một diễn viên vô danh, chưa từng biết đến mùi vị của máy quay trở thành tâm điểm của làng giải trí thế giới. Keisha Castle-Hughes được chọn ra từ một cuộc tìm kiếm diễn viên trong các trường phổ thông cho bộ phim Whale Rider. Tài năng của Keisha được đạo diễn phân vai và trợ lý của ông khám phá ra khi họ đến một trường trung học tại Mt Wellington, New Zealand. Khi được chọn vào vai Pai, cô đã vô cùng ngạc nhiên: "Lúc đầu tôi không biết phải nói gì cả nhưng khoảng 2 tiếng sau, tôi chạy quanh khách sạn vào hét to vì sung sướng". Chính diễn xuất tình cảm, chân thật của cô bé đã khiến nhà sản xuất Tim Sanders hài lòng. Ông nhận xét: "Cô ấy đúng là có khả năng diễn xuất thiên bẩm".

Đạo diễn Niki Caro vô cùng ngạc nhiên về cô diễn viên nghiệp dư này: "Keisha có một khả năng tập trung kỳ lạ, làm việc với cô ấy rất nhàn". Nhà đồng sản xuất John Barnett cũng rất hài lòng vì cô diễn viên này: "Tôi nghĩ Keisha là một ngôi sao và chắc chắn cô ấy sẽ có một tương lai tươi sáng. Đối với những người chưa từng diễn xuất như Keisha thì những gì cô ấy đã thể hiện thực sự gây shock". Còn website screendaily.com thì viết: "Castle-Hughes là một trong những thiên tài về diễn xuất. Cô ấy làm cho nhân vật trở nên sống động". Tin mới nhất, Keisha đã được mời vào vai Regal Leader trong phần 3 của phim Chiến tranh giữa các vì sao dự kiến trình làng vào năm tới. Không có nhiều kinh nghiệm diễn xuất và sự từng trải trên phim trường nhưng Keisha lại đang có được lợi thế lớn chính ở sự mới mẻ của mình.

Diane Keaton - kẻ không dễ bắt nạt 

Trong 'Something's Gotta Give'.

Nhân vật thứ 2 và cũng là nhân vật cao tuổi nhất trong số 5 người nhận đề cử cho giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất là Diane Keaton. Chị sinh năm 1946 và mới gây được tiếng vang trở lại với Something's Gotta Give, bộ phim mới mang lại cho chị giải Quả cầu vàng 2004 cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Diane Keaton đã có một thời gian dài gắn bó với diễn xuất. Chị đã từng theo học một trường diễn xuất tại Manhattan và trường Cao đẳng Santa Ana.

Vai diễn đáng chú ý đầu tiên của Diane Keaton là trong vở nhạc kịch Hair trên sân khấu Broadway. Năm 1972, Diane Keaton lại tạo được ấn tượng tốt với vở Play It Again, Sam do Woody Allen đạo diễn. Chính vì vậy, chị được Woody Allen dành cho rất nhiều vai diễn trong các tác phẩm của mình. Cũng trong năm 1972, Diane Keaton lại gây tiếng vang với vai Kay trong bộ phim từng giành giải Oscar, Bố già, đưa chị vào hàng những ngôi sao sáng nhất thời kỳ đó. Rồi thành công liên tiếp đến với Diane Keaton qua Bố già 2 (1974), Sleeper (1973), Love and Death (1975), Looking for Mr.Goodbar (1977). Đặc biệt, trong năm 1977, bộ phim Annie Hall đã mang đến cho chị những giải thưởng điện ảnh danh giá nhất, từ Oscar đến British Award cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Diane Keaton chói sáng ở tuổi ngũ tuần.

Diane Keaton dễ dàng trở thành thần tượng của giới trẻ trong suốt thập kỷ 70. Sau hàng loạt bộ phim thành công năm 1980 như: Reds (1981), The Little Drummer Girl (1984), Crimes of the Heart (1986), chị bắt đầu thử sức ở cương vị đạo diễn với sản phẩm đầu tay là bộ phim tài liệu Heaven (1987) và các video ca nhạc nhưng không mấy thành công. Sang thập kỷ 90, Diane Keaton lại nổi tiếng trở lại với một loạt vai diễn trong Bố già 3, Nina in Father of the Bride 1 và 2 (1991 - 1995), Manhattan Murder Mystery (1993), Unstrung Heroes (1995)... Năm ngoái, chị lại được nhắc đến với cương vị nhà sản xuất của bộ phim đại thắng trong LHP Cannes - Elephant (2003). Thành tích dày đặc của Diane Keaton khiến cho bất cứ nữ diễn viên nào cũng phải kính nể. Và có lẽ, người có nhiều khả năng chiến thắng nhất tại Oscar năm nay chính là Diane Keaton.

Samantha Morton ghi điểm nhờ diễn xuất cá tính 

Samantha Morton trong phim 'In America'.

Gương mặt đáng chú ý tiếp theo là Samantha Morton, một trong những nữ minh tinh đáng chú ý nhất của thập niên 90. Làm quen với diễn xuất từ năm 13 tuổi, cô gái 27 tuổi này đã có trong tay một danh sách dài những bộ phim đã từng tham gia. Đóng phim nhiều năm nhưng cái tên Samantha Morton chỉ thực được biết đến rộng rãi cách đây 7 năm. Năm 1999, chị gây tiếng vang với vai một con nghiện trong Jesus' Son và một người đàn bà câm lặng bên cạnh Sean Penn trong Sweet and Lowdown.

Khán giả Việt Nam hẳn vẫn chưa quên cô trong Sát nhân giấu mặt, bộ phim mới ra mắt khán giả Việt Nam cách đây không lâu. Có thể nói 2003 là năm đầy may mắn trong sự nghiệp của Samantha Morton với một vai diễn đầy cá tính trong In America (2003). Vai Sarah ấn tượng đến nỗi nó đã mang lại cho chị đề cử Oscar 2004 cho danh hiệu "Nữ diễn viên xuất sắc nhất". Không có bảng thành tích dày dặn như Diane Keaton nhưng không ai có thể phủ định khả năng giành giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh năm nay của cô diễn viên cá tính này.
 
 
Charlize Theron, đối thủ khó vượt qua

Charlize Theron.

Charlize Theron sinh ngày 7/8/1975 tại Nam Phi. Mặc dù đã quá quen thuộc trên màn ảnh nhưng không phải ai cũng biết rằng chị khởi nghiệp với tư cách một vũ công chuyên nghiệp, sau đó làm người mẫu tại những sàn diễn thời trang lớn tại Milan, Ý khi mới 16 tuổi. Nhưng tất cả những điều đó chưa đủ để thỏa mãn tham vọng của Charlize Theron, chị trở lại nghề vũ công sau 1 năm làm người mẫu. Tiếp đến, Charlize Theron học ballet tại trường Joffrey ở New York, Mỹ. Nhưng tất cả đã thay đổi khi chị làm quen với điện ảnh năm 1994.

John Crosby, người đã từng phát hiện và nuôi dưỡng tài năng của cô diễn viên kiêm người mẫu Rene Russo đã khuyến khích Charlize Theron thử sức trong lĩnh vực điện ảnh. Không nghề nghiệp, không tiền bạc, chị đã quyết định bước chân vào lĩnh vực phim trường với vai diễn đầu tiên trong 2 Days in The Valley. Thật may mắn khi Charlize Theron được giao một vai diễn ấn tượng trong The Devil's Advocate cùng Keanu Reeves và Al Pacino.

... trong 'Monster'.

1999 là một năm quan trọng trong đời Charlize Theron với hàng loạt phim lớn như: The Astronaut's Wife (bên cạnh Johnny Depp) và The Cider House Rules. 2 năm sau đó, Charlize lại cùng Keanu Reeves tái xuất trong Sweet November. Và với The Italian Job (2003) và Monster, bộ phim đã mang lại cho cô đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Oscar 2004, Charlize Theron thực sự là đối thủ đáng gờm nhất của bất cứ nữ diễn viên nào trong cuộc đua giành ngôi nữ hoàng trên màn bạc năm nay. 

20% cơ hội dành cho Naomi Watts

Naomi Watts trong phim 21 Grams.

Mặc dù kết bạn với Nicole Kidman khá sớm nhưng Naomi Watts lại không có sự khởi đầu dễ dàng khi bước chân vào nghệ thuật thứ 7. Năm 18 tuổi, cô mới nhận được một vai diễn nhỏ trong For Love Alone (1986). Đó cũng là lý do Naomi Watts quyết định theo đuổi nghề người mẫu. Nhưng diễn xuất luôn có sức hút đặc biệt với cô. Năm 1991, Naomi Watts trở lại màn bạc với phim Flirting bên cạnh Nicole Kidman. Với ước mơ trở thành ngôi sao của Hollywood, cô chuyển tới Los Angeles và tham gia khá nhiều phim trong 2 năm 1993 và 1995 nhưng chẳng đủ để dân Mỹ nhớ cái tên Naomi Watts.

Phải đợi đến năm 2001, Naomi Watts mới thực sự gây được tiếng vang với Mulholland Drive, bộ phim từng mang về đề cử Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cho David Lynch và tất nhiên Naomi Watts cũng được đánh giá khá cao. Tiếp đến là The Ring, bộ phim từng giữ vị trí quán quân trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ ngay trong tuần đầu tiên phát hành với doanh thu 80 triệu USD trong vòng 4 tuần hồi tháng 10/2002.

Naomi Watts ngoài đời.

Và sau thành công của 21 GramsLe Divorce, không ai có thể phủ nhận được tài năng của Naomi Watts. Người ta đã không ngần ngại xếp cô vào hàng những nữ minh tinh đáng chú ý nhất của Hollywood tại thời điểm này. Đây cũng chính là lý do để Naomi Watts có mặt trong cuộc chạy đua giành giải Oscar lần thứ 76 cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Tất nhiên trong lễ trao giải ngày 29/2 tới sẽ chỉ có một người chiến thắng nhưng với tất cả những gì mà họ đã làm được, cả 5 người: Naomi Watts, Charlize Theron, Samantha Morton, Diane Keaton và Keisha Castle-Hughes đều xứng đáng là các nữ minh tinh đáng chú ý nhất và thành công nhất của năm qua và cả năm 2004 này.

  • Bích Hạnh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tái hiện "Bên cầu dệt lụa" với Nhà hát Truyền hình tháng 1/2004 (30/01/2004)
Cùng "vào bếp" với những người làm truyền hình (30/01/2004)
"Lọ lem hè phố" tiếp tục gây "sốt" (29/01/2004)
Khám phá bí mật của thế giới phim hoạt hình cùng Animex (29/01/2004)
"Chúa nhẫn 3" sẽ tiếp tục đăng quang? (29/01/2004)
Cuộc hành trình với "Những câu chuyện thần thoại" (28/01/2004)
Khai hoả cuộc chiến giành giải Mâm xôi vàng (28/01/2004)
Phim kinh dị viễn tưởng lên ngôi (27/01/2004)
Phim Tết trên truyền hình TP.HCM (21/01/2004)
Jennifer Aniston duyên dáng trong "Along Came Polly" (20/01/2004)
Tuổi 22 của... "Táo HTV" (14/01/2004)
Lễ trao giải thưởng "VTV Bài hát tôi yêu" lần 2 (14/01/2004)
Những ngôi sao hứa hẹn năm 2004 (14/01/2004)
Cuộc hội ngộ của "Những cánh chim không mỏi 2003" (13/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang