Nữ đạo diễn Hồng Ngân "vẫn phải khóc khi làm phim''
14:13' 19/07/2003 (GMT+7)
Đạo diễn Hồng Ngân (phải) đang chỉ đạo một cảnh quay.

Tác giả của các kịch bản: Cô thủ môn tội nghiệp, Cô lái taxi, Trái tim mùa đông... nhưng Hồng Ngân lại được biết đến nhiều hơn trong vai trò đạo diễn với các phim Đối thủ, Nữ võ sĩ và mới đây nhất là Mưa. Nhìn vào danh mục ấy, có thể người ta sẽ có ngay ấn tượng về một cô gái mạnh mẽ, thích thể thao, nhưng vẫn hiền lành và dịu dàng...

- Sự chọn lựa của chị bắt đầu từ đâu?

- Từ nhỏ tôi đã mê nghề đạo diễn, nhưng để quyết định theo nghề thì không. Tốt nghiệp trung học, tôi chọn học kinh tế nhưng thi không đậu. Tôi bắt đầu viết kịch bản bằng cách tự học. Kịch bản của tôi được các hãng phim dàn dựng. Tuy thế, tôi vẫn tiếp tục theo học ngành Ngân hàng. Sau khi tốt nghiệp, thấy Trường CĐ Sân Khấu Điện Ảnh TP.HCM mở khoa đạo diễn, tôi liền theo học ngay khoá đầu tiên cùng với các bạn tôi là Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Nguyễn Thành Vinh.... Khi ấy, tôi không nghĩ là mình sẽ được làm phim.

- Sau những phim về đề tài thể thao, người ta có cảm giác chị có nhiều nam tính(!?). Với phim ''Mưa'', chị có muốn chứng tỏ nữ tính của mình?

- Tôi không thấy có gì nam tính trong những phim đó. Những nhân vật của tôi rất phụ nữ, cũng như nghề đạo diễn rất phù hợp với tôi. Vấn đề ở đây không phải là đề tài mà là cách thể hiện. Tôi từng chơi bóng đá, là thủ môn của đội bóng Nhà Văn Hoá Phụ nữ thành phố. Tôi không thích quan trọng hoá vấn đề. Tất cả cũng chỉ là tâm lý phụ nữ ở những bối cảnh. Không có gì khác nhau giữa những phim tâm lý của những người chơi thể thao hay tâm lý gia đình.

- Người ta ví làm đạo diễn cũng như làm tướng ở chiến trường. Quyền chỉ huy và sáng tạo của chị được thể hiện đến đâu?

- Quyền chỉ huy là chức năng của đạo diễn. Còn quyền sáng tạo ở trường quay thì nhiều khi nằm trong giới hạn của kinh phí. Thực ra với tôi, quyền sáng tạo thực sự nằm ở lúc viết kịch bản.

- Là phụ nữ, chị cảm thấy thuận lợi hay bất lợi trong công việc của mình?

- Công việc đạo diễn không phân biệt giới tính. Vấn đề là cái đầu và năng khiếu. Cá nhân tôi, bất lợi nhiều do cách nhìn của mọi người. Cái khó nhất là việc điều binh khiển tướng, nhất là với một đạo diễn mới như tôi. Người ta nhường không thích bị đàn bà lãnh đạo mà công việc thì nhiều lúc cũng đụng chạm. Thuận lợi thì tôi chưa thấy. Tôi đang muốn biến cái bất lợi thành thuận lợi, nhưng không biết có đủ sức hay không.

- Đã bao giờ chị phải khóc về công việc?

- Tôi vẫn phải khóc khi làm phim. Khóc nhiều nhất là khi làm phim Đối thủ. Có lần tôi đã khóc ngay ở hiện trường, bỏ một ngày không quay được. Và tôi đã muốn bỏ nghề. Vũ Ngọc Đãng là người bị níu áo nghe tôi khóc nhiều nhất. Nhiều lúc tôi nghĩ không lẽ mình bị gục ngã, chấp nhận thất bại, tôi phải bò dậy làm phim Nữ võ sĩ . Tôi bắt đầu "chai", sau một năm thì lấy lại được cân bằng. Tới phim Mưa thì tôi không nhịn nữa. Dù sao đấy là những chuyện bên ngoài. Cái chính là mình có làm đạo diễn được hay không.

- Và chị đã đặt cho mình những mục tiêu phấn đấu?

- Vâng, mục tiêu ấy là rút ngắn khoảng cách giữa phim Việt Nam và thế giới.

- Còn mục tiêu cá nhân?

- Tôi vẫn đang sống bám vào gia đình, cha mẹ. Tôi ao ước mình có thể sống độc lập bằng nghề của mình, chứ chưa dám nhắc tới chuyện phải báo hiếu cha mẹ.

- Có điều gì đó chị chưa nói hết?

- Đàn ông vẫn nghĩ những người làm nghề như tôi thì khó quản lý. Họ quên rằng thiên hướng của phụ nữ vẫn là một gia đình hạnh phúc.

- Qua những kịch bản, cũng như phim của mình, phải chăng chị cũng có ý định gửi gắm một thông điệp? 

- Mỗi phim đều có cái riêng của nó. Phụ nữ thì luôn luôn bị thiệt thòi. Phụ nữ có quá ít thời gian để phấn đấu. Tôi muốn đưa cái nhìn bình đẳng giới vào mắt mọi người.

(Theo TT&VH)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Trưởng thôn" Quốc Tuấn: ''Sẽ thôi...trồng nấm để làm đạo diễn'' (19/07/2003)
''Thời xa vắng sẽ đủ tiêu chuẩn dự Liên hoan phim Cannes'' (17/07/2003)
Đạo diễn Duy Phúc với ''Chiến dịch trái tim bên phải'' (16/07/2003)
Diễn viên truyền hình - nhìn từ "đầu vào" (16/07/2003)
Trọng Trinh trở thành ''cảnh sát điều tra''? (15/07/2003)
Phim hành động vẫn được ưa chuộng ở Bắc Mỹ (14/07/2003)
Catherine Zeta-Jones "lấn sân" phim hoạt hình (03/07/2003)
"Anh hùng xạ điêu" - hoành tráng và hấp dẫn (03/07/2003)
Những người trong cuộc nói gì về "Người khổng lồ xanh"? (02/07/2003)
Trò chơi âm nhạc 2003 có gì mới? (01/07/2003)
Empire bình chọn 10 phim tồi nhất (01/07/2003)
Sẽ có thêm "thiên thần" khác? (01/07/2003)
Huyền thoại màn bạc Katharine Hepburn qua đời (30/06/2003)
Truyền hình tháng 7: Vẫn là phim Trung Quốc và Hàn Quốc (30/06/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang