(VietNamNet) - Những ý định phổ biến tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy tại VN có lẽ sẽ khó lòng khi đã được đóng dấu độc quyền.
|
Nhạc sĩ Phạm Duy |
Từ khi biết nhạc sĩ Phạm Duy sẽ về nước sinh sống, Công ty Văn Hoá Phương Nam đã tiếp xúc và đặt vấn đề khai thác các tác phẩm của ông. Những tác phẩm này bao gồm các công trình nghiên cứu, nhạc phẩm (có lời và không lời), cùng những sáng tác thuộc các thể loại khác. Thời hạn hợp đồng là 10 năm tính từ khi tác phẩm được phổ biến trước công chúng.
Bà Phan Thị Lệ - Tổng giám đốc Cty Văn hóa Phương Nam đã giải thích về sự độc quyền này như sau: "Theo hợp đồng, quyền khai thác được định nghĩa là "đưa các tác phẩm vào đời sống xã hội dưới mọi hình thức", chứ không chỉ giới hạn dưới hình thức xuất bản phẩm. Vì vậy các đơn vị, cá nhân nếu muốn khai thác các tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy đều phải thông qua công ty chúng tôi". Vì Phương Nam đã ký "trọn gói" nên tất tần tật mọi thứ liên quan đến nhạc Phạm Duy đều phải xin phép công ty Phương Nam mới được sử dụng.
Đến giờ phút này, chỉ có 9 tác phẩm trên tổng số hơn 900 tác phẩm của ông được cho phép phổ biến tại VN. Đó là chín ca khúc gồm: Áo em sứt chỉ đường tà, Quê nghèo, Ngày trở về, Tình mẹ, Bà mẹ Gio Linh, Ngậm ngùi, Mộ khúc, Thuyền viễn xứ và Nương chiều. Dù con số này chưa nhiều, nhưng nhiệt tình mong muốn phổ biến các tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy đã được nhiều nơi ngõ ý.
Người đầu tiên có ý định đó là ca sĩ Ánh Tuyết. Trước đây, khi nhạc sĩ Phạm Duy về nước, chị đã mời ông đến phòng trà ATB để xem một số chương trình. Bằng một sự trân trọng, ca sĩ Ánh Tuyết nói: "Tôi rất yêu quý dòng nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy. Tôi dự định làm một đêm nhạc Phạm Duy ở phòng trà ATB vì tôi nghĩ không khí và ca sĩ nơi này thích hợp với nhạc của ông. Về lâu dài, nếu được nhiều bài cho phép phổ biến, tôi cũng định làm một tuần một đêm nhạc Phạm Duy". Tuy nhiên, sau vài lần liên lạc với nhạc sĩ Phạm Duy và Phương Nam, thấy tình hình có vẻ không được thuận lợi lắm, ca sĩ Ánh Tuyết đã rút lui ý định.
Người đầu tiên hát nhạc Phạm Duy tại VN, không ai khác là con ông, ca sĩ Duy Quang. Đêm 30 và 31/7/2005, ca sĩ Duy Quang đã dự định tổ chức đêm nhạc Phạm Duy tại phòng trà M&Toi. Tuy nhiên, hai đêm đó ca sĩ Duy Quang chỉ hát ba trong số 9 bài của nhạc sĩ Phạm Duy được cho phép. Đó là: Áo em sứt chỉ đường tà, Ngậm ngùi và Thuyền viễn xứ. Ca sĩ Duy Quang giải thích: "Mấy bài đó (9 bài được cho phép) không phải giọng của tôi nên chỉ hát được 3 bài. Tôi thích hợp hát những bài mới phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên của bố tôi như Thà như giọt mưa, Hai năm tình lận đận, Em hiền như Ma seour..."
Được biết, để có thể sử dụng ba bài hát trên của nhạc sĩ Phạm Duy, phòng trà M&Toi đã phải trả tác quyền sân khấu lên đến 1 triệu đồng/bài. Sau khi nghe con số này, ca sĩ Ánh Tuyết kết luận về ước mơ của mình: "Mấy trăm ngàn đồng tôi cũng thua luôn chứ không bao giờ trả nổi 1 triệu đồng!" Hiện nay, tác quyền bài hát thu từ sân khấu ở VN khá thấp. Tính tổng một chương trình gần 20 bài đôi khi chỉ thu tác quyền khoảng 1,5 triệu đồng, nghĩa là một bài từ 100.000 đồng trở xuống. Còn các chương trình lớn thì tác quyền có rộng rãi hơn, nhưng vẫn rất hiếm nhạc sĩ nhận tác quyền sân khấu được 500.000đồng/bài.
Bà Phan Mộng Thuý - PGĐ Phương Nam Phim - cho biết: "Tác quyền sân khấu tuỳ thuộc vào việc thỏa thuận giữa nơi sử dụng và công ty. Thật ra chúng tôi muốn nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy được biên tập và dàn dựng chu đáo". Kế hoạch đầu tiên trong việc sử dụng tác phẩm nhạc sĩ Phạm Duy của Phương Nam Phim là phát hành album Ngày trở về vào đầu tháng 10 năm nay. Dự định các ca sĩ Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Khánh Linh, Quang Dũng... sẽ thể hiện 9 bài hát vừa được cho phép.
Trong tâm trạng trân trọng những tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy, chúng tôi cũng thăm dò thái độ của công chúng trẻ về dòng nhạc này. Nói một cách thẳng thắn, lớp trẻ 30 năm trở lại không nhiều người hâm mộ, lớp trẻ hơn nữa càng không biết nhiều về Phạm Duy, chủ yếu nghe tên. Mà người hát được nhạc của ông không phải ai cũng được phép biểu diễn tại VN như Duy Quang. Vì vậy, để phổ biến tốt những tác phẩm của Phạm Duy, nên chăng cần nhiều quảng bá để xây dựng lại trong lòng lớp khán giả có tuổi và đến gần hơn những người nghe trẻ rất dễ tính nhưng mau quên.
|