Với những ca sĩ đã định danh bằng một dòng nhạc nhất định, họ chỉ thay mới cách thể hiện và vẫn giữ lại cái của riêng mình. Trong khi đó, với nhiều ca sĩ trẻ, làm mới với họ chỉ dừng lại ở việc thay đổi trang phục hay dòng nhạc thị trường. Điều này khiến họ thiếu tự tin để định hình một phong cách riêng cho chính mình.
Làm mới bằng phong cách nhạc
|
Ca sĩ Hồng Hạnh rất ấn tượng trong bộ trang phục diễn |
Sau hai năm vắng bóng, ca sĩ trẻ Hiền Thục đánh dấu sự trở lại bằng 2 album và 1 single. Ngoài một hình thức già dặn, trưởng thành, những ca khúc cô chọn vào album của mình cũng không còn vẻ nhí nhảnh, hồn nhiên như trước. Hiền Thục là một điển hình thay đổi gần như toàn bộ phong cách nhạc.
Trái ngược với hình ảnh làm “già” của Hiền Thục, “người phụ nữ xõa tóc hát bi ca”, ca sĩ Hồng Hạnh, đang trong hành trình làm mới mình bằng hình thức “trẻ hóa” hình ảnh bản thân. Trong album mới phát hành Cánh nâu trong đêm, ca sĩ Hồng Hạnh thay đổi hoàn toàn với những ca khúc nhạc trẻ của các nhạc sĩ Quốc An, Minh Khang, Vĩnh Tâm, Huy Tuấn, Phương Uyên,...
Tuy nhiên, với những ca khúc viết độc quyền cho giọng ca của chị như Một mình trong đêm, Mơ có anh, Vì em đã yêu anh, Trái tim âm thầm,... thì bản thân những ca khúc nhạc trẻ ấy đã mang những nét buồn điển hình của giọng ca Hồng Hạnh. Nhưng, dù chị có thay đổi thế nào, khán giả vẫn tìm thấy một “thương hiệu” Hồng Hạnh mỗi khi chị xuất hiện. Chị vẫn “liêu trai” ấn tượng với những bộ trang phục diễn, các bài hát vẫn được chị xử lý thâm trầm, buồn và u uất như xưa. Như vậy, rõ ràng chị đã thay đổi nhưng vẫn làm chủ được sự thay đổi của chính mình.
Ngoài ra, còn có một Ánh Tuyết “trẻ hóa” với những ca khúc trẻ trung, sôi nổi hơn. Chị đã khéo léo lấy kỹ thuật hát của mình để làm mờ đi những rào cản của tuổi tác. Như vậy, những cố gắng làm mới của họ ít nhiều tạo nên hiệu ứng nhất định. Minh chứng cụ thể là họ vẫn rất ấn tượng mỗi khi xuất hiện và được khán giả đón nhận nồng nhiệt những cái mới của họ.
Ca sĩ trẻ cần một cá tính
Trong xu hướng ngày càng có nhiều ca sĩ thì mức độ cạnh tranh giữa họ ngày càng trở nên quyết liệt và gay gắt. Chính vì vậy, ca sĩ cần có một phong cách riêng mới có thể đứng vững trên thị trường âm nhạc. Ở mặt bằng chung ca sĩ trẻ hiện nay, ít ai đủ tự tin để xác định một phong cách riêng cá tính. Ca sĩ Tùng Dương, một trong nhưng người ít ỏi chọn jazz làm phong cách riêng, dù anh cũng biết đây là một con đường khó đi.
Bởi jazz không dễ nghe và không phải là một dòng nhạc phổ biến ở VN. Còn có một Ngọc Khuê luôn gắn bó với những ca khúc dân ca hiện đại. Lạ và được ủng hộ nhưng dòng nhạc mà cô đang theo không chinh phục được nhiều khán giả... Dù không có nhiều khán giả nhưng những giọng ca như Tùng Dương, Ngọc Khuê luôn nổi bật với chính phong cách của mình.
Bên cạnh đó, ít ca sĩ nào đủ kiên nhẫn và can đảm theo đuổi một phong cách. Ca sĩ Mỹ Tâm là một ví dụ điển hình. Có một giọng ca hay nhưng cô vẫn chấp nhận hát những gì thị trường yêu cầu. Thời gian đầu, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương hát xuất sắc nhạc của Hà Dũng, với những ca khúc mang đậm ảnh hưởng của ca trù và jazz. Hiệu quả của album đầu tay khiến cô nghĩ đến việc chuyển sang một phong cách khác. Cô xuất hiện linh hoạt và sôi động hơn với những ca khúc trẻ trung, kết hợp nhuần nhuyễn giữa vũ đạo và giai điệu bài hát.
Bản thân cô cũng từng cho biết, cô muốn thâm nhập vào thị trường. Và cô không thể chỉ hát những cái cô thích. Ít ra, Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương đã có một vị trí nhất định trên thị trường âm nhạc và họ cũng xác định phong cách của họ là phong cách thị trường. Họ hát và nhắm vào khán giả. Vì vậy, những thay đổi của họ là điều dễ hiểu.
Phần lớn, sự thay đổi, làm mới của ca sĩ trẻ hiện nay chỉ mới dừng lại ở việc thay đổi phục trang, phong cách nhạc thời trang của thị trường. Chính vì vậy, ngay khi phong trào hip hop, R&B lên ngôi, nhiều ca sĩ, nhóm nhạc tuyên bố sẽ chọn hip hop, R&B làm phong cách riêng của nhóm. Tuy nhiên, chỉ sau một hai album thì “phong cách” được chọn cũng mất dần màu sắc và chuẩn bị nhường chỗ cho một phong cách khác. Triệu Hoàng từng thành công với những ca khúc mang phong cách rock. Nhưng đó chỉ là món “khai vị” trong dự án giới thiệu hình ảnh của Triệu Hoàng với khán giả yêu nhạc. Bởi sau này, dù vẫn mang hình ảnh của một ca sĩ phong cách rock nhưng những gì mà Hoàng mang đến cho khán giả thì chỉ là pop truyền thống.
Ngoài ra, rất nhiều ca sĩ bắt chước nguyên xi phong cách biểu diễn của những ca sĩ nổi tiếng. Có ca sĩ thần tượng một ca sĩ nước ngoài, những gì cô mang đến cho khán giả là một bản sao của thần tượng từ phong cách biểu diễn, phong cách nhạc, cách chọn trang phục... Điều này khiến cho khán giả ngán ngẩm dù cô có một chất giọng hay. Một phong cách không cá tính sẽ khó nổi bật trên bầu trời đầy sao của thị trường âm nhạc hiện nay.
(Người lao động) |