Ma lực của Joss Stone
10:58' 22/05/2005 (GMT+7)

17 tuổi trở thành một trong những ca sĩ giàu nhất nước Anh với thu nhập năm 2004 là 5 triệu bảng Anh, Joss Stone được giới chuyên môn gọi là “Aretha Franklin trắng”.

Chọn dòng nhạc soul vốn từ trước tới nay vẫn được coi là “thánh địa” của người da đen, J.Stone đã thể hiện bản thân một cách hoàn hảo nhất. “Tôi không nghĩ giọng ca cũng có màu da. Hãy nói một cách đơn giản là tôi có khả năng ca hát. Hơn thế, nhạc soul cũng không phải là nhạc da màu. Nhạc soul, đó là linh hồn!” – J.Stone phát biểu một cách đầy tự tin.

Đầu năm 2004, J.Stone chính thức ra mắt thế giới âm nhạc với Fell in love with a boy, cover của tác phẩm Fell in love with a girl nổi tiếng của The White Stripes. Nhưng không chỉ đơn thuần là hát lại, J.Stone đã thổi vào bài hát một luồng gió tươi mới mang đậm âm hưởng nhạc soul khiến người nghe phải ngỡ ngàng.

Album đầu tay của J.Stone mang tên The soul sessions, phần lớn gồm những bản cover của các tác phẩm nổi tiếng, đã thu hút được sự chú ý của công chúng. Hơn thế, tên của album cũng đã thể hiện quyết tâm của cô gái trẻ theo đuổi dòng nhạc này và chống lại những định kiến cổ hủ.

Thật bất ngờ khi The soul sessions trở thành một hiện tượng và được khán giả Mỹ ưa chuộng; bởi riêng ở thị trường Mỹ, khán giả khá khó tính với ca sĩ người Anh. Ngoài ra, họ cũng không dễ dàng chấp nhận người da trắng hát dòng nhạc của người da đen (trường hợp Eminem đã phải chật vật khi hát nhạc rap là một ví dụ điển hình). The soul sessions cho tới nay đã tiêu thụ được hơn 2 triệu bản.

Cho tới album thứ hai của J.Stone Mind, body & soul, mọi nghi ngờ mới được hoàn toàn bị dẹp bỏ. 14 bài hát, trong đó có 12 bài do J.Stone đồng sáng tác, đều rất quyến rũ. Gần đây, khán giả MTV cũng thường xuyên gặp J.Stone qua bài Spoiled, giọng nửa như hờn giận nửa như trách cứ nhưng rất ngọt ngào, chất chứa tình cảm.

Đối với những khán giả trung thành của nhạc soul kiểu cổ điển, soul của J.Stone có phần hiện đại hơn nhưng không vì thế mà mất đi tinh thần của dòng nhạc này. J.Stone và nhạc soul được ví như Norah Jones với nhạc jazz: đầy tính sáng tạo, mới mẻ mà vẫn mang theo mình những gì tinh túy nhất của dòng nhạc. Chính nhờ những tài năng trẻ như J.Stone hay Norah Jones mà các dòng nhạc vốn mang tiếng là “khó tính” mới được quảng bá rộng rãi và phát triển hơn.

J.Stone tên thật là Joscelyn Eve Stoke, sinh năm 1987 tại Dover, Anh trong một gia đình hoàn toàn không có chút khả năng nghệ thuật nào. Khi J.Stone được vài tuổi, nhà cô chuyển đến vùng Ashill, Devon - quê nhà của Chris Martin, trưởng nhóm nhạc Coldplay danh tiếng. J.Stone lớn lên trong những giai điệu nhạc soul và đặc biệt thần tượng của cô bé chính là Aretha Franklin. Suốt ngày nghe cô con gái nhỏ ngân nga, cha mẹ J.Stone đã phát hiện một giọng hát có âm vực khá cao và truyền cảm của con gái.

Năm 13 tuổi, J.Stone lần đầu tiên thử sức mình trong một cuộc thi tuyển tài năng âm nhạc thiếu niên của Đài BBC và đã thể hiện hết sức thành công hai tác phẩm vào loại cực khó là Natural woman của Aretha Franklin và It’s not right but it’s ok của Whitney Houston; đoạt giải nhất tuyệt đối. Cuộc đời của J.Stone đã bước sang một trang mới khi chủ hãng đĩa S-Curve của Mỹ Steve Greenberg đặt vấn đề hợp tác với cô. 15 tuổi, J.Stone rời quê nhà sang New York để theo đuổi sự nghiệp cầm ca. Cô đã đoạt được hai giải Brit awards và được đề cử ba lần giải Grammy đầu năm 2005.

Ngoài đời, J.Stone trông khá xinh xắn với mái tóc dài, vóc dáng cao ráo. Chỉ khi vào phòng thu, dường như cô đã trở thành một con người khác, rất chín chắn và già dặn. Trong những chương trình lớn, cô hết sức tự tin bên cạnh các danh ca đàn anh đàn chị. Siêu sao điện ảnh Tom Cruise và lão làng Mick Jagger cũng đã thú nhận là người hâm mộ J.Stone. Thật khó tin được điều ấy khi cô ca sĩ này mới chỉ 18 tuổi. 

(Theo Tuổi trẻ)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thí sinh Việt Nam vào chung kết piano quốc tế (21/05/2005)
Hồng Hạnh lại "xoã tóc hát bi ca..." (20/05/2005)
Elvis Presley, nghệ sĩ thành công nhất mọi thời đại (20/05/2005)
Eric Watson Quartet: Ấn tượng từ một đêm diễn! (19/05/2005)
Lấy vợ ngôi sao, Kenny Chesney thêm thăng hoa tại ACM 2005 (19/05/2005)
Làng ca nhạc và "mốt" hàng nhái (17/05/2005)
Hà Trần và Lương Bằng Quang: Không bị sốc thì lại tiếc! (16/05/2005)
Quang Dũng và live show nhẹ nhàng (15/05/2005)
Thanh Lam - Lê Minh Sơn và nhân duyên âm nhạc (15/05/2005)
BoA vẫn là gương mặt vàng Hàn Quốc (14/05/2005)
Trần Thu Hà không biểu diễn trong Bài Hát Việt (13/05/2005)
Nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo: Tôi dự định sẽ ngừng sáng tác (12/05/2005)
Hồ Quỳnh Hương ra CD mừng sinh nhật Bác Hồ (12/05/2005)
Vua dòng nhạc raggasalsa Pháp biểu diễn tại HN (12/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang