Eric Watson Quartet: Ấn tượng từ một đêm diễn!
14:49' 19/05/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Tối 18/5 những người yêu Jazz Hà Nội đã có một đêm nhạc tuyệt vời với màn trình diễn vô cùng điêu luyện, đầy tính ngẫu hứng của tứ tấu Eric Watson Quartet hàng đầu châu Âu.

Ấn tượng đầu tiên từ đêm diễn ra Jazz này là sự giản dị toát ra từ sân khấu và lối ăn mặc của 4 thành viên Eric Watson Quartet. Sự giản dị đó như là cái nền để âm nhạc của họ toát ra hâm nóng cả khán phòng với những tràng pháo tay bất tận, ngẫu hứng như chính lối chơi của ban nhạc đang đứng trên sân khấu. Không có bất cứ khoảng cách nào giữa nhóm nhạc và khán giả, tất cả cùng say trong những âm thanh tuyệt diệu của Eric Watson Quartet. 

Christof Lauer cùng ban nhạc.

Người ta có thể dễ dàng nhận thấy sự kết hợp giữa Jazz và nhạc cổ điển trong những đoạn solo của Eric Watson, đặc biệt là bản nhạc cuối cùng của đêm diễn do ông độc tấu, sâu lắng và nhiệt tình đến những nốt nhạc cuối cùng. Cũng dễ dàng nhận thấy sự kết hợp giữa Jazz Mỹ, quê hương của Eric Watson và chất Jazz châu Âu đặc trưng, nơi anh sinh sống hơn 20 năm nay. Nghe nhạc của Eric Watson người ta có cảm giác đang được chứng kiến một cuộc sống khác, đầy tính tưởng tượng và tràn ngập âm sắc. Đó là Road Movies hào hứng The Last Goodbye sâu lắng với những giọt âm thanh rót ra từ cây đàn dương cầm trong vắt...

Cây sax diêu luyện.

Nếu như Eric Watson đóng vai trò như người nhạc trưởng thì Christof Lauer lại là nghệ sĩ "đinh" trong đêm diễn. Đã từ lâu rồi người ta đã coi anh là nghệ sĩ Saxophone tài hoa nhất châu Âu. Christof Lauer cứ chơi kèn nhàn nhã để rồi phút chốc khiến cả đêm diễn trở nên náo nhiệt như một kẻ đầu trò. Tiếng Sax quấn quýt và ngọt ngào với chất Jazz châu Âu đặc trưng qua cách xử lý đầy kinh nghiệm của anh trở nên đặc biệt là mê đắm.

Nghe Christof Lauer thổi Saxophone tôi hiểu vì sao anh được coi là "nhạc sĩ của nhạc sĩ", hiểu vì sao "Jazz là phương tiện kết nối" như anh từng nói. Christof Lauer có một phong cách đặc biệt, có cả jazz-funk, chất Jazz tự do "free - jazz" của những năm 1960   và những bản ballad ngọt ngào. Với Christof Lauer, lối suy nghĩ sáng tạo và sự tự do thể hiện khiến âm nhạc trở nên vô giá. Sự kết hợp giữa hai nghệ sĩ danh tiêng, một sax, một piano chỉ có thể cho ra một thứ âm nhạc độc đáo, không chê vào đâu được. 

Đêm diễn ấn tượng.

Đêm diễn đã thành công đến thế nếu thiếu lối chơi đầy nhiệt tình của Simon Gouber (chơi trống) và nghệ sĩ chơi contrebasse, Sébastien Boisseau. Không phải là nhân vật chính của nhóm nhưng Sébastien Boisseau đã nhiều lúc là tâm điểm của đêm diễn với những màn độc đấu contrebasse và phô diễn kỹ thuật cực kỳ điêu luyện. Sébastien Boisseau đã khiến nhiều khán giả lắc đầu vì kinh ngạc với những tiếng trầm trồ khi chinh phục cây contrebasse to đuỳnh.

Có cảm giác như anh chàng này đang múa trên sân khấu và khiêu vũ với nhạc cụ hơn là đang chơi nhạc. Sébastien Boisseau ăn mặc phóng khoáng và diễn còn phóng khoáng như thế, tự nhiên nhưng đầy đam mê. Chưa có nghệ sĩ nước ngoài nào diễn tại VN lại có thể chinh phục contrebasse một cách thuyết phục như Sébastien Boisseau. Sự góp mặt của tay trống Simon Gouber với lối chơi ấn tượng cũng là điều khiến đêm diễn tối 18/5 thành đêm tôn vinh Jazz.

  • B.H
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lấy vợ ngôi sao, Kenny Chesney thêm thăng hoa tại ACM 2005 (19/05/2005)
Làng ca nhạc và "mốt" hàng nhái (17/05/2005)
Hà Trần và Lương Bằng Quang: Không bị sốc thì lại tiếc! (16/05/2005)
Quang Dũng và live show nhẹ nhàng (15/05/2005)
Thanh Lam - Lê Minh Sơn và nhân duyên âm nhạc (15/05/2005)
BoA vẫn là gương mặt vàng Hàn Quốc (14/05/2005)
Trần Thu Hà không biểu diễn trong Bài Hát Việt (13/05/2005)
Nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo: Tôi dự định sẽ ngừng sáng tác (12/05/2005)
Hồ Quỳnh Hương ra CD mừng sinh nhật Bác Hồ (12/05/2005)
Vua dòng nhạc raggasalsa Pháp biểu diễn tại HN (12/05/2005)
Vì sao nhóm nhạc GMC tan rã? (11/05/2005)
Audioslave và buổi diễn có một không hai! (09/05/2005)
Phú Quang và ''Con đường âm nhạc'' số 1 (09/05/2005)
Kasim Hoàng Vũ: Mẹ là cả bầu trời của tôi (08/05/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang